Chuyện tâm linh của thầy ngoại tại Việt Nam

22/03/2016 08:24 GMT+7

HLV Dido kiêng mặc áo đen trong trận đấu, HLV Tavares nằng nặc đòi đổi phòng ở, HLV Calisto đi cầu may ở đền chùa, còn HLV Riedl rất chăm đi nhà thờ. Những ông thầy ngoại đã từng dẫn dắt đội tuyển VN cũng có niềm tin rất lớn vào vấn đề tâm linh.

HLV Dido kiêng mặc áo đen trong trận đấu, HLV Tavares nằng nặc đòi đổi phòng ở, HLV Calisto đi cầu may ở đền chùa, còn HLV Riedl rất chăm đi nhà thờ. Những ông thầy ngoại đã từng dẫn dắt đội tuyển VN cũng có niềm tin rất lớn vào vấn đề tâm linh.

HLV Tavares rất thích màu đỏ - Ảnh: Bạch Dương
Thích treo tranh màu đỏ
Năm 2004, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) mời HLV người Brazil Tavares quay trở lại để chuẩn bị cho Tiger Cup diễn ra ở Hà Nội. Một hôm, ông Tavares mời một số phóng viên đến khu nhà ở cao cấp mà VFF thuê cho ông gần hồ Tây. Căn phòng khá rộng, được bày biện đẹp mắt, trang nhã và khá nhiều màu sắc. Khi chúng tôi hỏi tại sao ông thích treo nhiều ảnh và tranh thiên về màu đỏ thế, câu trả lời là: “Đây là màu mang lại cho tôi nhiều may mắn. Đất nước Nam Mỹ chúng tôi khá tương đồng với các quốc gia châu Á ở chỗ luôn coi màu sắc là một phần quan trọng, tác động rất lớn vào cuộc sống, sự nghiệp”.
Ông Tavares còn đưa chúng tôi ra ngoài cửa, lấy tay gõ gõ vào biển số nhà 403 rồi giải thích: “Ban đầu, tôi được bố trí ở nhà 405. Tôi không thích con số đó nên đã đề nghị được đổi. Cũng phải nói vài lần mới được vì căn hộ đó đã có người thuê trước rồi. Đúng là ở số nhà hợp với mình, tôi thấy ngủ ngon hơn hẳn”.
Tavares còn có một sở thích khác là muốn tự lái xe ô tô. Dĩ nhiên, VFF đã chiều ông nhưng chỉ một vài lần, HLV Tavares đã phát khiếp vì tình trạng giao thông ở Hà Nội không được quy củ cho lắm. Vì sợ xảy ra tai nạn nên ông đã nói khéo với tài xế riêng do VFF cắt cử là được treo bùa hộ mệnh trong xe ô tô.
Nếu ông Tavares rất coi trọng màu sắc thì người đồng hương - HLV Dido (dẫn dắt đội tuyển tại SEA Games năm 2001) lại cất trong ví một số lá bài may mắn mà người thổ dân da đỏ đã tặng ông. HLV nhiều cá tính này khá kiêng kỵ màu đen. Theo lời kể của người lái xe, HLV Dido từng tâm sự với ông là trong những ngày cần làm gì thật quan trọng, ông Dido tuyệt đối không mặc những gì liên quan đến màu đen, kể cả ngày ký hợp đồng với VFF. Trong các trận đấu của tuyển VN, ông cũng tránh mặc đồ màu đen, giày dưới chân cũng phải màu nâu.
Chọn màu rèm cửa hợp mệnh
Một trong những HLV khó tính bậc nhất chính là ông Riedl. Trong cách giao tiếp thông thường, ông rất xởi lởi dễ mến nhưng đặc biệt kỹ càng trong một số sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn như... chọn rèm cửa! Sau khi chia tay đội tuyển VN vào năm 2000, ông được đội Khánh Hòa mời về dẫn dắt với mức lương khá cao. Chúng tôi còn nhớ chi tiết là bà chủ nhà của căn biệt thự mà đội Khánh Hòa thuê cho vợ chồng HLV Riedl đã phải ba lần đổi rèm cửa. Ban đầu màu vàng nhưng vợ ông Riedl không thích vì cho rằng là màu không hợp với mệnh ông xã. Sau đổi sang màu xanh, mà cũng phải hai lần màu xanh khác nhau mới chọn được đúng gam ưng ý. Trên báo chí, bà chủ nhà kể rằng, dù là người châu Âu nhưng vợ chồng Riedl rất cẩn thận những vấn đề thuộc về tâm linh.
Cũng chính vì thế mà lúc còn giữ chức HLV trưởng đội tuyển VN, tuần nào HLV Riedl cũng đi nhà thờ lớn ở phố Nhà Chung (Hà Nội) ít nhất hai lần. Trong một lần trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên tại Trung tâm HLTT Nhổn, ông Riedl chia sẻ: “Tới nhà thờ mang đến cho tôi cảm giác rất thư thái. Thấy cuộc sống như chậm lại, mọi áp lực để lại ở phía sau. Tôi cũng thường cầu Chúa đem đến cho gia đình tôi, người thân và bạn bè tôi, học trò tôi nhiều may mắn”.
Thông thường người châu Âu khá kỵ con số 13 nhưng HLV Riedl lại không cho đây là con số đen đủi. Có một chuyện mà ít người biết là trước trận bán kết với Thái Lan tại Tiger Cup 1998, một người bạn thân đã cho ông Riedl một chiếc áo thun trắng khá đẹp và cái lạ của chiếc áo là đằng sau lưng có… số 13 chiếm đến nửa lưng. Các học trò tá hỏa khi thấy thầy mặc áo số 13 ra sân nhưng không ai dám ho he gì. Trận ấy, không biết có phải nhờ đến số áo 13 ấy hay không mà đội tuyển VN thắng tưng bừng tới 3-0. Một phóng viên đã hỏi ông về chuyện này, HLV Riedl chỉ cười và bảo: “Thực ra tôi không kiêng số 13 mà là số khác cơ!”.
Trong số những HLV ngoại từng làm việc tại VN, ông Calisto cũng là người rất tâm linh. Trước mỗi giải đấu lớn của đội tuyển VN, ông thường cùng các quan chức VFF đi thắp hương ở đền Hùng hoặc đền ông Hoàng Mười và luôn thể hiện thái độ rất thành kính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.