Chuyện về ngôi vô địch lịch sử của Lê Quang Liêm

17/02/2011 22:34 GMT+7

Rạng sáng 17.2, Lê Quang Liêm đã đi vào lịch sử 10 năm của giải đấu cờ vua danh giá Aeroflot khi trở thành kỳ thủ đầu tiên bảo vệ được ngôi vô địch.

Quang Liêm thi đấu ván cuối cùng tại giải Aeroflot - Ảnh: M.Châu

Rạng sáng 17.2, Lê Quang Liêm đã đi vào lịch sử 10 năm của giải đấu cờ vua danh giá Aeroflot khi trở thành kỳ thủ đầu tiên bảo vệ được ngôi vô địch.

Lên ngôi với mì gói, thịt hộp

Ngay sau khi kết thúc giải Aeroflot, Quang Liêm ở lại Moscow (Nga) thi đấu vòng tuyển chọn giải vô địch cờ chớp nhoáng thế giới diễn ra vào ngày 18.2. Do đó ngày 20.2 Quang Liêm mới cùng HLV Lâm Minh Châu và bố anh - Lê Quang Quýnh trở về Việt Nam. Dẫu vậy chàng sinh viên - đại kiện tướng quốc tế 20 tuổi này vẫn sung sức, sẵn sàng cho những ván đấu cân não.

Hỏi chuyện sinh hoạt tại Nga, Quang Liêm bật mí: “Tôi không gặp trở ngại trong chuyện ăn uống bởi trong vali của tôi khi đến Nga là hàng chục gói mì và những hộp thịt được mẹ chuẩn bị sẵn”. Do không có mẹ đi cùng nên mỗi ngày HLV Lâm Minh Châu và ông Lê Quang Quýnh thay phiên nhau chế biến đồ ăn cho Quang Liêm. Họ ra chợ mua thêm chút rau về xào hoặc nấu canh là có bữa ăn đủ chất để Liêm đủ sức đương đầu với các đối thủ.

Thay đổi cách chia tiền thưởng

Khác với thông tin ban đầu từ Nga về việc Quang Liêm sẽ được trao thưởng 20.000 euro cho chức vô địch, sau khi đoạt chức vô địch, BTC đã căn cứ theo điều lệ giải năm 2011 và số tiền thưởng của Quang Liêm cũng theo đó thấp hơn. Cụ thể dù Quang Liêm xếp hạng nhất với 6,5 điểm (hơn hiệu số phụ) nhưng có 2 kỳ thủ khác cũng bằng điểm Quang Liêm nên phần thưởng được chia như sau: lấy tổng số tiền thưởng của ba người bằng điểm (37.000 euro) chia đôi (khoảng 18.500 euro). Sau đó chia đều 18.500 euro cho ba kỳ thủ trên, mỗi người được khoảng 6.166 euro. Số tiền 18.500 euro còn lại sẽ chia ba theo công thức tỷ lệ 20 (hạng nhất), 10 (hạng nhì), 7 (hạng ba). Như vậy Quang Liêm có thêm 10.000 euro nữa để có tổng tiền thưởng là 16.166 euro. Người xếp hạng nhì được 11.666 euro và người xếp hạng ba được 9.666 euro. Theo HLV Lâm Minh Châu cách chia tiền thưởng như trên có chút rối rắm nhưng khá hợp lý, xứng đáng với thành quả các kỳ thủ đạt được.

Tiếp cận danh hiệu siêu đại kiện tướng quốc tế

Thành tích bảo vệ thành công ngôi vô địch giúp Quang Liêm giành quyền dự tranh giải cờ vua siêu đại kiện tướng Dortmund diễn ra vào tháng 7 tại Đức. Không những thế, nhiều khả năng Quang Liêm sẽ được mời tham dự nhiều giải mời uy tín hàng đầu thế giới trong năm. Vì vậy có thể Quang Liêm sẽ thay đổi một số kế hoạch thi đấu trong từng thời điểm cho phù hợp, ưu tiên cho những giải đấu “chất lượng cao”.

Tuy nhiên, điều Quang Liêm hài lòng nhất sau ngôi vô địch giải năm nay chính là việc anh đã đánh bại những đối thủ có elo cao hơn như mục tiêu đề ra ban đầu. Theo tính toán của Quang Liêm, elo mà anh có được sau giải Aeroflot là 2.689 (elo hiện tại 2.664). Elo này giúp Quang Liêm tiếp cận với cột mốc elo 2.700 - nhóm các siêu đại kiện tướng quốc tế. Nếu có thành tích tốt tại giải cờ vua siêu đại kiện tướng Dortmund, gần như chắc chắn Quang Liêm sẽ trở thành kỳ thủ đầu tiên của làng cờ Việt Nam gia nhập nhóm siêu đại kiện tướng quốc tế.

Lê Quang Liêm là “sản phẩm” đầu tư của gia đình cũng như xã hội. Liên đoàn Cờ vua TP.HCM lo chi phí cho Quang Liêm thi đấu các giải quốc tế mở rộng, giải mời trong những năm gần đây. Trong khi đó Liên đoàn Cờ vua Việt Nam lại gánh kinh phí cho Quang Liêm thi đấu ở các giải quốc tế trong màu áo đội tuyển QG như Olympiad, Asiad, SEA Games… Dẫu vậy Quang Liêm vẫn chưa có nhà tài trợ cho riêng mình để có thêm khoản thu nhập như trường hợp của Nguyễn Tiến Minh (cầu lông).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.