‘Cô gái vàng’ của cờ vua Bình Định

02/02/2014 07:16 GMT+7

(TNO) Kỳ thủ Nguyễn Thị Thúy Triên (thuộc Đội tuyển cờ tỉnh Bình Định) đặc mục tiêu lớn hơn trong năm 2014, sau một năm 2013 thi đấu khá thành công với 4 HCV tại Giải cờ vua trẻ Đông Nam Á và 1 HCĐ cờ chớp U.18 tại Giải cờ vua trẻ thế giới.

(TNO) Kỳ thủ Nguyễn Thị Thúy Triên (thuộc Đội tuyển cờ tỉnh Bình Định) đặc mục tiêu lớn hơn trong năm 2014, sau một năm 2013 thi đấu khá thành công với 4 HCV tại Giải cờ vua trẻ Đông Nam Á và 1 HCĐ cờ chớp U.18 tại Giải cờ vua trẻ thế giới.

 Thúy Triên thi đấu tại Giải cờ vua trẻ thế giới 2013
Thúy Triên thi đấu tại Giải cờ vua trẻ thế giới 2013

Trước thềm Tết Giáp Ngọ, Thúy Triên nhận được tin vui là em đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định tặng Bằng khen đột xuất. Năm nay bước sang tuổi 19, Thúy Triên đã sở hữu bộ sưu tập hơn 40  huy chương các loại tại các giải đấu quốc tế và đang là niềm hy vọng của Đội tuyển cờ Bình Định trong các giải đấu sắp đến.

Thúy Triên khẳng định rằng hành trình học hỏi và thi đấu cờ vua của mình mới chỉ bắt đầu. Trước mắt Thúy Triên còn nhiều thử thách, gần nhất là các giải đấu diễn ra vào năm 2014.

“Triên đang cố gắng luyện tập với các thầy để có được thành tích tốt nhất trong các giải đấu sắp đến như Đại hội TDTT toàn quốc và các giải cờ dành cho lứa trẻ ở khu vực Đông Nam Á, Châu Á cũng như các giải ở tầm thế giới. Triên hy vọng rằng trong năm mới, bản thân mình cũng như các kỳ thủ khác của Việt Nam có cơ hội được đi tập huấn ở các nước có thế mạnh về bộ môn cờ vua để nâng cao trình độ”, Thúy Triên tâm sự.

 Thúy Triên tham dự Giải cờ vua trẻ thế giới 2013 diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất
Thúy Triên tham dự Giải cờ vua trẻ thế giới 2013 diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất

Thúy Triên sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Bình Thành, huyện Tây Sơn (Bình Định). Trong nhà không ai chơi cờ vua nhưng khi thấy những người hàng xóm chơi môn cờ này thì Triên mê ngay. Quan sát, mày mò học chơi cờ vua và Thúy Triên đã bộc lộ năng khiếu khi còn rất nhỏ tuổi.

Năm 2004, khi mới 9 tuổi, Thúy Triên đã đạt HCV môn cờ vua dành cho cấp Tiểu học tại Hội khỏe phù đổng huyện Tây Sơn. Ngay trong năm đó, Thúy Triên đã “lọt vào mắt xanh” các huấn luyện viên bộ môn cờ ở Trung tâm huấn luyện TDTT tỉnh Bình Định.

“Hồi ấy, Thúy Triên còn bé xíu. Khi mới xuống ở tại khu nội trú Trung tâm huấn luyện TDTT tỉnh Bình Định, em nhớ nhà rồi khóc, xin về đến mấy lần”, HLV Tôn Thất Lương Chính (của Trung tâm huấn luyện TDTT tỉnh Bình Định), kể.

Theo HLV Tôn Thất Lương Chính, Thúy Triên là một kỳ thủ rất đặc biệt. Bởi trong lúc thi đấu, Thúy Triên biểu hiện gương mặt rất vô tư, tâm lý thoải mái. Thúy Triên cũng rất đam mê môn cờ, chịu khó tập luyện, biết lắng nghe lời thầy.

Trong 3 lần tham dự giải cờ vua trẻ Đông Nam Á, Thúy Triên đạt 7 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ. Trong 2 lần dự giải cờ vua trẻ thế giới, lần đầu vào năm 2011 không có huy chương. Lần thứ 2 dự Giải cờ vua trẻ thế giới 2013 tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Thúy Triên đã đạt 1 HCĐ cờ chớp U.18 tại Giải cờ vua trẻ thế giới.

Lần tham dự Giải cờ vua trẻ thế giới 2013 tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất là một kỷ niệm khó quên đối với Thúy Triên và HLV Tôn Thất Lương Chính. Trước khi diễn ra ván đấu thứ 7 cũng là ván cuối ở nội dung cờ chớp, Thúy Triên có số điểm cao thứ hai (5 điểm) nhưng vẫn có nguy cơ trắng tay. Điều này sẽ xảy ra nếu Thúy Triên để thua trước kỳ thủ người Ấn Độ Michelle Catherina Prince (đang có 4,5 điểm); đồng thời, Marina Baraeva (Nga, cũng có 4,5 điểm) vượt qua người đồng hương Maria Severina (6 điểm).

Thúy Triên kể: “Kết khúc ván đấu thứ 7, em đã thất bại trước Michelle Catherina Prince nên rất buồn. Nếu Maria Severina (đã chắc chắn vô địch trước một vòng đấu) nhường điểm cho Marina Baraeva để cả hai cùng bước lên bục nhận giải thì em chẳng có tấm huy chương nào. Nhưng Maria Severina thể hiện thái độ thi đấu rất chuyên nghiệp và đã giành chiến thắng trong ván đấu thứ 7".

 Kỳ thủ Thúy Triên
Kỳ thủ Thúy Triên

 “Nhân dịp xuân Giáp Ngọ, Triên xin chúc cho các VĐV của Việt Nam thi đấu ngày càng thành công tại các đấu trường trong nước và quốc tế. Riêng các kỳ thủ theo đuổi bộ môn cờ vua, ai cũng giữ được đam mê, hăng say tập luyện và giành được nhiều huy chương ở các giải đấu quốc tế. Chúc cho cha mẹ và các thầy, cô ở Trung tâm huấn luyện TDTT tỉnh Bình Định dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý”, Nguyễn Thị Thúy Triên.

Hoàng Trọng
Ảnh: Tôn Thất Lương Chính

>> Thúy Triên giành HCĐ giải cờ vua trẻ thế giới
>> Anh Khôi đoạt ngôi á quân giải cờ vua các đấu thủ mạnh toàn quốc
>> Giải cờ vua mạnh thiếu kỳ thủ mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.