Cơ hội cuối của điền kinh và bơi lội

03/05/2012 03:08 GMT+7

Điền kinh và bơi lội VN đang cố gắng giành thêm suất dự Olympic London trước khi hai môn thể thao cơ bản này khóa sổ vào tháng 6.

Điền kinh và bơi lội VN đang cố gắng giành thêm suất dự Olympic London trước khi hai môn thể thao cơ bản này khóa sổ vào tháng 6.

Chờ Hằng, Hương, Việt Anh

Một vé chính thức mà Nguyễn Thanh Phúc (môn đi bộ) đoạt được cách đây non hai tháng không phải là tham vọng duy nhất của điền kinh VN. Sự hy vọng vẫn được đặt vào những tên tuổi lớn như Trương Thanh Hằng (800 m nữ), Vũ Thị Hương (100 m) hay ngôi sao mới nổi Dương Việt Anh (nhảy cao). Sau vài lần hụt vé một cách rất đáng tiếc, họ sẽ bước vào đợt thử thách rất cam go tại Grand Prix Thái Lan lần lượt tại Bangkok ngày 6.5, Kanchanaburi ngày 9.5 và Nakon Ratchasima vào ngày 13.5.

Trong số 3 gương mặt này, Hằng có nhiều triển vọng hơn cả. Ngày 5.5, cô và HLV Hồ Thị Từ Tâm sẽ trở về VN, kết thúc 1 tháng tập huấn tại Côn Minh, Trung Quốc. Trước vòng đấu đầu tiên, chặng di chuyển của Hằng sẽ hơi vất vả khi cô phải bay từ Côn Minh đến Quảng Châu về Hà Nội rồi mới tới Thái Lan. Khác hẳn với năm trước, giáo án được sự tư vấn đặc biệt của các chuyên gia Đức, năm nay, hai thầy trò sẽ “tự lực cánh sinh” ở tất cả các bài tập về thể lực, sức bền lẫn kỹ thuật. “Tôi tập trung vào các cự ly 200 m, 400 m, 600 m để gia tăng tốc độ. Hiện tại, sức khỏe tôi rất tốt, phong độ ổn định và thậm chí còn cảm thấy sung hơn SEA Games 26. Mục tiêu của tôi là đạt chuẩn B với thành tích 2 phút 01 giây 30” - Hằng tự tin cho biết.

Rất kín tiếng suốt thời gian qua, có thể coi Grand Prix như một “canh bạc” lớn của Vũ Thị Hương. Cô vẫn âm thầm tập luyện và dù cá tính mạnh mẽ thế nào, Hương cũng tự hiểu gánh nặng tâm lý nặng nề mà mình đang chịu đựng. Việt Anh thì ngược lại, cô gái Bạc Liêu này không bị dư luận “săm soi” quá nhiều như đàn chị nhưng cũng tự đặt cho mình một cái đích là chạm vào mức xà 1 m 92, “chỉ” cao hơn 2 cm so với thành tích đưa Việt Anh đến với chức vô địch đầy bất ngờ tại SEA Games 26. Việt Anh đang gặp một trục trặc là chưa khỏi hẳn chấn thương lưng song không quá ảnh hưởng đến năng lực của cô. Nếu chưa thể thành công ngay tại Grand Prix, cả 3 cô gái VN sẽ chỉ còn đúng 1 cơ hội nữa ở giải Các ngôi sao châu Á vào ngày 30.6 tại Almaty, Kazakhstan.

Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương hướng tới giành suất dự Olympic - Ảnh: Khả Hòa
Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương hướng tới giành suất dự Olympic - Ảnh: Khả Hòa
 

Quý Phước nhắm chuẩn A

Sau những “lùm xùm” vì bất ổn nội bộ, đội tuyển bơi VN đã chia thành... 2 nhánh rẽ khác nhau cho giai đoạn nước rút. Thầy trò Nguyễn Tấn Quảng và Hoàng Quý Phước đã rời Mỹ và sang Nam Ninh (Trung Quốc) được gần một tuần nay. Theo quy định mới của BTC Olympic London và Hiệp hội Bơi thế giới, trước khi khóa sổ vào ngày 18.6, sẽ có 3 cách thức chọn VĐV dự Thế vận hội theo thứ tự ưu tiên: chuẩn A, suất đặc cách dành cho VĐV đã thi đấu ở giải thế giới năm 2011 và sau cùng mới là chuẩn B. Phước đã đạt chuẩn B nhưng cơ hội đến London chỉ là 70%. Song Phước lại đang có lợi thế lớn khi là VĐV VN duy nhất đạt chuẩn dự giải vô địch thế giới năm ngoái. Như vậy, cánh cửa dự Olympic của kình ngư trẻ tuổi này đã hoàn toàn mở rộng. Tuy nhiên, Phước vẫn sẽ dự giải vô địch các lứa tuổi Đông Nam Á tại Singapore vào tháng 6 để lấy chuẩn A.

Nhánh rẽ thứ 2 của bơi VN gồm HLV Anh Tuấn, 3 kình ngư Ánh Viên, Tâm Nguyện, Thái Nguyên vẫn đang tập luyện ở CLB Saint Augustine (Mỹ) và ngày 10.5 sẽ dự giải lấy chuẩn Olympic tại Bắc Carolina. Sau đó cũng sẽ dự giải Đông Nam Á như Phước. VĐV trẻ Ánh Viên đã xuất sắc đạt chuẩn B ở giải Grand Prix Indianapolis vào cuối tháng 3 nhưng cơ hội đoạt vé chính thức của cô không nhiều.

Thể thao VN đã có 15 suất Olympic

Đến thời điềm hiện tại, thể thao VN đã đạt chỉ tiêu đặt ra là ít nhất có 15 suất chính thức tham dự Olympic London 2012. Đó là các gương mặt: Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo), Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương (thể dục dụng cụ), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng), Nguyễn Thị Thanh Phúc (điền kinh), Văn Ngọc Tú (judo), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm), Nguyễn Thị Lụa (vật), Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Hài (rowing), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ) và Nguyễn Tiến Minh (cầu lông). Nếu điền kinh và bơi lội thi đấu tốt trong tháng 5 và tháng 6 này, VN sẽ có thêm 2-3 suất nữa dự Olympic.

Q.A

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.