Cờ vua thế giới rúng động vì nghi án gian lận

25/03/2011 16:39 GMT+7

TNO) Làng cờ vua thế giới rúng động bởi tin tức 3 kỳ thủ chuyên nghiệp của Pháp bị tố cáo gian lận tại giải vô địch Olympiad vào năm ngoái bằng cách sử dụng một hệ thống liên lạc tinh vi.

TNO) Làng cờ vua thế giới rúng động bởi tin tức 3 kỳ thủ chuyên nghiệp của Pháp bị tố cáo gian lận tại giải vô địch Olympiad vào năm ngoái bằng cách sử dụng một hệ thống liên lạc tinh vi.

Theo tờ Telegraph, trong hôm 24.3, Liên đoàn Cờ vua Pháp đã đình chỉ thi đấu Đại kiện tướng Sébastien Feller (20 tuổi) cùng đồng đội Cyril Marzolo (32 tuổi) và Arnaud Hauchard (39 tuổi), đội trưởng đội tuyển cờ vua của Pháp vì "vi phạm đạo đức thể thao".

LĐ Cờ vua Pháp cho biết cả ba đã sử dụng các tin nhắn điện thoại di động, một máy tính chơi cờ vua từ xa và hệ thống mật mã để đánh bại đối thủ. Hành vi gian lận xảy ra tại giải Olympiad ở Khanty-Mansiysk, Nga, vào tháng 9 năm ngoái.


 Feller (trái) và Marzolo, hai người bị tố cáo gian lận ở giải cờ vua Olympiad ở Nga vào năm ngoái - Nguồn: Independent

Việc các đội cờ vua đối địch tố cáo nhau gian lận không phải là điều hiếm thấy trong làng cờ thế giới song trong trường hợp này chính Phó chủ tịch của LĐ Cờ vua Pháp Joanna Pomian đã đứng ra tố giác vụ việc.

Bà Pomian bắt đầu nghi ngờ khi phát hiện một tin nhắn được gửi cho Marzolo có nội dung: “Nhanh lên, gửi cho tôi vài nước đi”. Tin nhắn này được Hauchard gửi ở Nga trong lúc giải đấu diễn ra.

Sau đó, bà Pomian kiểm tra hóa đơn điện thoại di động chi tiết của Marzolo và phát hiện kỳ thủ này đã gửi hơn 150 tin nhắn Đại kiện tướng Feller trong suốt giải đấu và 30 tin nhắn cho đội trưởng Hauchard.

Mặc dù không thể xem được nội dung các tin nhắn theo quy định pháp luật, bà Pomian và LĐ Cờ vua Pháp vẫn tin rằng các tuyển thủ của họ đã chơi gian.

LĐ Cờ vua Pháp nói Marzolo đã theo dõi trận đấu qua internet, nhập các bước đi vào một chương trình cờ vua mạnh để nhận các nước đi gợi ý của máy tính. Sau đó, Marzolo gửi tin nhắn mách nước được mã hóa cho Hauchard.

Người đội trưởng này báo các nước đi cho Feller bằng cách di chuyển xung quanh phòng đấu, trong đó mỗi vị trí trong phòng đại diện cho một ô trên bàn cờ, theo như thỏa thuận từ trước.

Feller thắng ba trận tại giải cờ vua nói trên, đủ để giành được huy chương vàng và 5.000 euro tiền thưởng.

Theo Laurent Vérat, Tổng giám đốc LĐ Cờ vua Pháp, Feller và Mr Hauchard đã nhận tội trong tháng 10.2010 song từ chối ký bất kỳ văn bản nào.

Ông Vérat nói: “Thậm chí Garry Kasparov (Cựu vô địch cờ vua thế giới) cũng đã gọi tôi để hỏi về vụ này. Ông ta quá sửng sốt”.

Theo phán quyết của LĐ Cờ vua Pháp, Feller và Marzolo đã bị cấm thi đấu 5 năm trong khi Hauchard bị cấm làm đội trưởng hoặc HLV suốt đời. Cả ba đã tiến hành kháng cáo phán quyết.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.