Cờ vua Việt Nam có thêm nhà vô địch trẻ thế giới

07/11/2015 08:11 GMT+7

Hôm qua, làng cờ vua Việt Nam đón tin vui từ Hy Lạp khi kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền xuất sắc đoạt ngôi vô địch giải cờ vua trẻ thế giới ở lứa tuổi U.8.

Hôm qua, làng cờ vua Việt Nam đón tin vui từ Hy Lạp khi kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền xuất sắc đoạt ngôi vô địch giải cờ vua trẻ thế giới ở lứa tuổi U.8.

Cẩm Hiền (thứ ba từ trái sang) nhận cúp vô địch - Ảnh: FIDECẩm Hiền (thứ ba từ trái sang) nhận cúp vô địch - Ảnh: FIDE
Sau 11 ván đấu, Cẩm Hiền đạt 9 điểm, cùng số điểm với Gaal Zsoka (Hungary) nhưng xuất sắc đoạt ngôi vô địch nhờ hơn đối thủ hệ số phụ.
Nhìn lại 11 ván đấu của Cẩm Hiền mới thấy cô bé sinh năm 2007 ở Quảng Ninh này có màn “nước rút” đầy ngoạn mục. Trong 6 ván đầu, Cẩm Hiền thắng 3, hòa 2, thua 1 và chỉ có vỏn vẹn 4 điểm, gần như hết hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch bởi tụt xuống tận hạng 20 trên bảng tổng sắp.
Thế nhưng sau đó Cẩm Hiền toàn thắng cả 5 trận để đăng quang trong sự bất ngờ của các đối thủ lẫn những người dõi theo bước tiến của em tại giải.
Cẩm Hiền là kỳ thủ thứ 2 của cờ vua nữ VN đăng quang ở giải trẻ thế giới. 21 năm trước, nữ kỳ thủ Nguyễn Thị Dung lần đầu được vinh danh ở giải trẻ thế giới ở lứa tuổi U.12. Về phía nam, cờ vua VN có Đào Thiên Hải, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Quang Liêm, Trần Minh Thắng, Nguyễn Anh Khôi từng vô địch giải trẻ thế giới.
Ít ai biết Cẩm Hiền đang học lớp 3A5 Trường tiểu học Cao Xanh (Hạ Long, Quảng Ninh) là con gái đầu lòng của đại kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng, cũng là tuyển thủ cờ vua VN.
Mẹ Cẩm Hiền cũng dân trong nghề, là nữ kiện tướng FIDE Lê Thị Phương Liên. “Con nhà nòi” nên không quá bất ngờ khi Cẩm Hiền sớm làm quen cờ vua từ tuổi lên 4.
Khá thú vị khi mẹ Cẩm Hiền tiết lộ ngoài luyện cờ với ba, mẹ thì ông nội cũng là “quân xanh” thường xuyên của Cẩm Hiền. Và mới 8 tuổi nên niềm đam mê số 1 của Cẩm Hiền không phải là cờ vua mà là phim hoạt hình Doremon. “Gia đình đang hướng cho cháu làm quen ngày càng nhiều với cờ vua để nuôi dưỡng niềm đam mê môn thể thao này”, chị Phương Liên bày tỏ.
Theo đánh giá của các HLV, Cẩm Hiền có những tố chất để chơi cờ vua như rất tập trung khi chơi cờ và khát khao chiến thắng với những nước đi táo bạo. Nếu được mài giũa kỹ càng, đầu tư hợp lý, cờ vua VN hoàn toàn trông chờ vào sự tỏa sáng của Cẩm Hiền trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.