Cờ vua VN trước nguy cơ trắng tay

06/11/2013 03:00 GMT+7

Là mỏ vàng của thể thao Việt Nam ở các kỳ SEA Games trước nhưng năm nay tuyển cờ Việt Nam đang có nguy cơ trắng tay dù môn này có đến 18 bộ huy chương.

Là mỏ vàng của thể thao Việt Nam ở các kỳ SEA Games trước nhưng năm nay tuyển cờ Việt Nam đang có nguy cơ trắng tay dù môn này có đến 18 bộ huy chương.

 Kỳ thủ Đào Thiên Hải sẽ tham dự nội dung cờ đổi - d
Kỳ thủ Đào Thiên Hải sẽ tham dự nội dung cờ đổi - Ảnh: Khả Hòa

HLV Lâm Minh Châu cho biết nước chủ nhà đưa vào rất nhiều nội dung lạ nên Việt Nam chỉ dự tranh 7 bộ huy chương của những nội dung gồm cờ nhanh, cờ chớp, cờ đổi và cờ 960. Trong đó, cờ nhanh, cờ chớp khá thông dụng, còn cờ đổi và cờ 960 là nội dung xa lạ với các kỳ thủ Việt Nam.

Việc thiếu vắng chủ lực Lê Quang Liêm vì bận học tại Đại học Webster (Mỹ) khiến trọng trách đoạt HCV nội dung cờ nhanh, cờ chớp nam đặt nặng trên vai kỳ thủ số 2 Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Rất khó khăn cho Trường Sơn khi đối thủ cạnh tranh của anh là kỳ thủ hiện xếp số 1 Đông Nam Á - So Wesley (Philippines).

Về phía nữ, tuyển VN thiếu vắng đương kim vô địch quốc gia Nguyễn Thị Mai Hưng vì bận tập huấn tại Hungary, không tham gia đấu tuyển chọn nội bộ. Do đó các kỳ thủ khác như Thảo Nguyên, Thanh An buộc phải đảm đương trọng trách lấy vàng nhưng phong độ của các “đàn chị” này cũng không còn tốt như trước.

Với nội dung lạ là cờ đổi thi đấu 2 bộ huy chương gồm đôi nam, đôi nam nữ, trọng trách được giao cho kỳ thủ kỳ cựu Đào Thiên Hải cùng Dương Thế Anh, Kim Phụng. Thể thức thi đấu cờ đổi về cơ bản như sau: mỗi đội cử ra 2 vận động viên thi đấu trên 2 bàn, một người cầm quân đen, một người cầm quân trắng. Kỳ thủ nào ăn được quân của đối thủ sẽ đem quân đó cho đồng đội ở bàn còn lại. Trong khi đó nội dung cờ 960 thi đấu theo thể thức bốc thăm ngẫu nhiên sắp xếp các quân cờ trên bàn sau đó thi đấu. Nội dung này dự kiến Trường Sơn cũng góp mặt để trợ lực cho Đào Thiên Hải.

2 năm trước tại Indonesia, cờ vua Việt Nam chiến thắng áp đảo với 7 HCV. Thế nhưng với những khó khăn về lực lượng cũng như về nội dung mà BTC đưa ra, giới chuyên môn đang lo lắng về khả năng “trắng tay” của tuyển cờ.

Hoàng Quỳnh

>> Quang Liêm tụt hệ số elo
>> Quang Liêm nhập học tại Mỹ
>> Thầy của Quang Liêm huấn luyện Anh Khôi
>> Vũ khí bí mật' của Lê Quang Liêm
>> Quang Liêm, Trường Sơn cùng thủ hòa ở vòng 2 World Cup cờ vua
>> World Cup cờ vua: Quang Liêm, Trường Sơn xung trận
>> Hoàng Thanh Trang đăng quang giải cờ vua châu Âu
>> Đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam giành 4 HCV châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.