Con đường sáng cho boxing nhà nghề VN

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
02/10/2018 12:00 GMT+7

Giải boxing HBF lần 1 (Boxing Pro Tournament) tổ chức khá bài bản, chuyên nghiệp, được đông đảo người hâm mộ đón nhận, mở ra cơ hội phát triển boxing nhà nghề tại VN.

[VIDEO] SÔI ĐỘNG VÕ ĐÀI HBF
Biến sân khấu thành võ đài
Tối 30.9, hơn 2.000 người hâm mộ háo hức đến Sân khấu Lan Anh (TP.HCM), không phải vì show ca nhạc hằng tuần mà để thưởng lãm giải boxing nhà nghề đầu tiên tại VN. Sân khấu Lan Anh được thiết kế giống như võ đài chuyên nghiệp quốc tế với những hàng ghế sát võ đài. Âm thanh, ánh sáng, âm nhạc cùng nhiều hoạt động tương tác với người hâm mộ cũng được kết hợp để khán giả không chỉ được xem đấu võ mà còn sống trong bầu không khí giải trí.
Không chỉ các trận quyết đấu của nam mà nữ võ sĩ tranh tài cũng hào hứng Quang Liêm
“Nhìn những giải boxing ở Thái Lan đông nghẹt khán giả hay những giải đấu lớn như UFC luôn trong tình trạng cháy vé, ngay cả xem qua truyền hình cũng phải trả tiền, chúng tôi nung nấu ý tưởng tổ chức giải boxing nhà nghề tại VN. Trước đây chúng ta có phong trào boxing phát triển rất mạnh và hiện nay đang phục hồi, do đó cần có giải đấu mang tính nhà nghề nhằm tạo sân chơi cho VĐV, kích thích phát triển phong trào, từ đó tìm kiếm các tài năng để bước ra võ đài quốc tế”, Phó ban tổ chức Trần Thái Nguyên cho biết.
Bán đấu giá đôi găng của Lê Thị Bằng với sự tham gia của nghệ sĩ Hồng Ánh và ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (trái) Quang Liêm
Nhà vô địch SEA Games, người được ví là “nam vương” của boxing VN Trương Đình Hoàng từ quê nhà Đắk Lắk xuống TP.HCM chỉ để được sống trong không khí ngày hội boxing mà anh “chốt” ngắn gọn: “Tổ chức rất hoành tráng và đẹp mắt”. Nữ tuyển thủ Lê Thị Bằng mang cặp găng boxing đến giải đấu giá được 30 triệu đồng dành tặng võ sĩ trẻ Vũ Thị Thùy Dung không may gặp bệnh hiểm nghèo, cho biết rất bất ngờ với sức hút mà giải đấu mang lại.
Võ sĩ muay Thanh Trúc (trái) chuyển sang đánh boxing và giành chiến thắng
Thắng, thua đều có thưởng
Phó ban tổ chức Trần Thái Nguyên cho biết có nhiều nét hấp dẫn về chuyên môn ở giải boxing nhà nghề đầu tiên tại TP.HCM này. Do lần đầu tổ chức nên các cặp đấu được chọn bằng cách cho các VĐV đấu thử ở từng hạng cân, sau đó hội đồng tuyển chọn sẽ lựa ra những cặp đấu cân tài cân sức để so găng. Tuy nhiên các giải về sau sẽ tuyển chọn theo tính điểm xếp hạng hoặc theo thách đấu ở từng hạng cân nhằm tăng tính hấp dẫn.
Đối tượng tham dự cũng khá thoáng khi cho phép tất cả các VĐV từ 18 tuổi trở lên (không phân biệt quốc tịch) đăng ký thông qua các CLB, đơn vị trên toàn quốc. Nhờ đó giải có sự góp mặt của các tay đấm đến từ Mỹ, Hàn Quốc... là cơ hội cho các tay đấm chủ nhà học hỏi, cọ xát.
Ngoài tiền thưởng chiến thắng, võ sĩ Thanh Trúc còn nhận được học bổng 20 triệu đồng Quang Liêm
Đặc biệt võ sĩ thắng, hòa, thua đều được trao thưởng bằng tiền mặt với cơ cấu giải thưởng phụ thuộc về số hiệp đấu, như đấu 4 hiệp thắng được 4 triệu đồng, thua 2 triệu đồng; đấu 6 hiệp thắng được 10 triệu đồng, thua được 5 triệu đồng. VĐV thắng knock-out được thưởng thêm 2 triệu đồng. “Ở giải lần đầu có tổng cộng 110 triệu đồng tiền thưởng cho 11 trận, chúng tôi cố gắng nâng số tiền thưởng ngày càng tăng ở các giải tiếp theo để tạo động lực cho VĐV tranh tài, xứng đáng với công sức tập luyện mà họ bỏ ra”, ông Nguyên nói.
Để tránh những tiêu cực như võ sĩ dàn xếp kết quả, đại diện ban tổ chức cho biết những hành vi phản cảm, phi thể thao, gây phẫn nộ cho người xem... sẽ bị phạt nặng bằng hình thức cấm thi đấu có thời hạn hoặc vĩnh viễn.
Tín hiệu tích cực từ xã hội hóa thể thao
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM cho rằng thể thao đỉnh cao VN, đặc biệt là ở TP.HCM, ngày càng có những dấu hiệu tích cực từ công tác xã hội hóa. Sự tham gia của các doanh nghiệp, sự chuyển mình hoạt động sôi nổi cả bề rộng lẫn chiều sâu của các liên đoàn tạo bàn đạp cho những giải đấu mang tính chuyên nghiệp ra đời, như giải bóng rổ chuyên nghiệp VN, giải futsal, gần đây là giải muay và bây giờ là sự ra đời của boxing chuyên nghiệp.
Có cả võ sĩ ngoại cũng tham gia tranh tài Quang Liêm
Dự khán, cổ vũ cho giải boxing HBF lần 1, quan chức này chia sẻ thẳng thắn: “Cần có một số điều chỉnh như giảm bớt số trận đấu để bớt nặng nề cho khán giả, tăng thêm hoạt động giao lưu, giải trí tương tác với người hâm mộ. Nếu giải tổ chức tốt, nhiều CLB, lò võ, đơn vị tham gia đào tạo võ sĩ sẽ tung “gà” của mình vào thi đấu cọ xát thường xuyên, từ đó chắc chắn sẽ nâng tầm chuyên môn”.
Dự kiến giải lần 2 sẽ được tổ chức sau 2 -3 tháng nữa.
Tổ chức định kỳ 2 - 3 tháng/lần
Giải boxing HBF sẽ tổ chức định kỳ 2 - 3 tháng/lần và sẽ tiến tới phối hợp với Hiệp hội Boxing châu Á - Thái Bình Dương (OPBF) để nâng tầm chuyên môn cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng, đồng thời liên kết để đưa vào hệ thống chấm điểm ranking. Đó sẽ là sự kích thích cho các võ sĩ quyết tâm ở sân chơi mới này vì vừa có thu nhập vừa có động lực để phấn đấu. HBF lần 2 dự kiến có một số trận tái đấu, thách đấu nhằm tăng thêm kịch tính, hấp dẫn. Bên cạnh đó, các hoạt động mang tính giải trí cũng được chú trọng nhiều hơn.
Tổng thư ký Liên đoàn Boxing TP.HCM Phạm Thanh Hải
H.Quỳnh (ghi)
Theo đúng xu thế boxing nhà nghề
15 năm trước, những người hoạt động boxing tại TP.HCM đã từng bàn bạc với các nhà quản lý CLB Lan Anh để tổ chức những đêm boxing đánh dấu sự hoạt động trở lại của boxing VN. Tuy nhiên vì nhiều lý do, ý tưởng này phải gác lại. Cách đây vài năm, TP.HCM cũng “làm mới” boxing bằng cách lập võ đài ngoài trời như cách làm thành công của boxing trước kia ở sân Tinh Võ hay Đại Thế Giới (Q.5) nhằm thu hút người hâm mộ. Tuy nhiên xu thế mới của boxing nhà nghề kết hợp văn hóa, giải trí trong khán phòng tạo sự hào hứng, lôi cuốn hệt như các trận so găng của Pacquiao, Mayweather hay Klitschko... nên việc đưa boxing trở lại trong nhà của Sở VH-TT và Liên đoàn Boxing TP.HCM là rất đúng đắn, đã mang lại niềm vui cho những người yêu boxing cũng như giới võ thuật nói chung, bước đầu cho thấy thành công ở giải chuyên nghiệp đầu tay.
Nguyên Chủ tịch Hội Boxing TP.HCM thập niên 1990 Nguyễn Thanh Đoàn
T.K (ghi)
Ông Nguyễn Thanh Đoàn (thứ 3 hàng ngồi từ phải sang) và những nhà quản lý thể thao và boxing TPHCM thập niên 90 T.K

Xem võ sĩ cống hiến hết mình rất... sướng !
Lần đầu tiên đi xem các võ sĩ boxing tranh tài, dù mang tính chất phong trào nhưng lại thi đấu theo thể thức chuyên nghiệp, tôi rất phấn khích. Tuy chuyên môn của vài võ sĩ, vài trận đấu chưa thật cao nhưng bù lại tôi rất hào hứng với những trận so găng đầy cống hiến, máu lửa. Chỉ cần vậy là đủ sướng rồi. Theo tôi quan trọng là được đắm mình trong không gian giống như những trận đấu nhà nghề, xem hết sức thoải mái, được biểu hiện cảm xúc một cách hào hứng.
Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc
Q.Anh (ghi)
Bên lề:
TP.HCM hiện có 80 CLB với gần 1.000 thành viên tham gia tập luyện boxing. Boxing “len lỏi” vào nhiều phòng tập thể thao tư nhân, với đông người tập luyện như Saigon Sports Club (Q.7), Victory MMA (Q.2), Saigon Top Team (Q.9), 3F City (Q.3). Với giải diễn ra đầy thu hút như lần này hứa hẹn những giải tới sẽ có đông võ sĩ tham gia tranh tài (H.Quỳnh)
Nhân rộng cho các môn võ. Chủ tịch Liên đoàn Muay TP.HCM Phan Ngọc Huy cho biết sắp tới đây Liên đoàn Muay TP.HCM sẽ tổ chức giải Asian tour muay cũng với hình thức tương tự. Tổng thư ký Liên đoàn Muay TP.HCM Giáp Trung Thang khi tới xem giải boxing cho biết hy vọng chất lượng tranh tài của các võ sĩ sẽ ngày càng tốt hơn và liên đoàn muay sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức giải có sức thu hút, hấp dẫn không kém. (Đ.K)
Ông Phan Ngọc Huy (thứ 2 từ phải) và Giáp Trung Thang (thứ 4 từ phải) sẽ tổ chức giải muay tương tự boxing T.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.