Cữ dợt cờ thú vị của Lê Quang Liêm

04/05/2014 08:55 GMT+7

(TNO) Đương kim vô địch cờ chớp thế giới Lê Quang Liêm đã thất thủ trước cựu vô địch trẻ thế giới Andreikin (Nga) trong trận đấu trực tuyến do trang chess.com (Mỹ) tổ chức kết thúc rạng sáng nay (giờ VN).

(TNO) Đương kim vô địch cờ chớp thế giới Lê Quang Liêm đã thất thủ trước cựu vô địch trẻ thế giới Andreikin (Nga) trong trận đấu trực tuyến do trang chess.com (Mỹ) tổ chức kết thúc rạng sáng nay (giờ VN).

>> Quang Liêm gặp cựu vô địch trẻ thế giới qua mạng
>> Quang Liêm đăng quang cùng ĐH Webster
>> Trường Sơn đánh bại Quang Liêm

 
Quang Liêm (bìa trái) vừa trải qua một trận đấu khá thú vị - Ảnh do nhân vật cung cấp

2 kỳ thủ hàng đầu thế giới này đã “tỉ thí” đến 29 ván đấu trong suốt 3 giờ đồng hồ với kết quả Quang Liêm thắng 7, hòa 8 và thua 14 ván.

HLV tuyển cờ vua Việt Nam (VN) Lâm Minh Châu cho biết, Andreikin có elo cao hơn Quang Liêm và cũng là cao thủ cờ chớp hàng đầu thế giới.

Khởi đầu trận đấu với thể thức 5 phút cộng 1 giây cho mỗi nước đi, Andreikin đạt hiệu suất thi đấu rất tốt khi thua 1, hòa 2 và thắng đến 6 trong 9 ván trước Quang Liêm.

Thế nhưng ở thể thức đấu 1 phút cộng 1 giây cho mỗi nước đi, Quang Liêm lại chứng tỏ khả năng đánh “chớp nhoáng” của mình khi thắng 6, hòa 2 và chỉ thua 3 trong tổng số 11 ván.

Theo HLV Lâm Minh Châu, chơi và luyện cờ qua mạng internet là lựa chọn của rất nhiều kỳ thủ VN lẫn trên thế giới. Chess.com đã nhiều lần mời các kỳ thủ mạnh tham gia thi đấu trực tuyến nhằm giúp người mê cờ vua thưởng lãm và cuộc đối đầu giữa Quang Liêm (elo 2.712) và Andreikin (elo 2.722) là trận đấu hấp dẫn bởi elo trung bình cao nhất từ trước đến nay.

 
Andreikin có elo cao hơn Quang Liêm và cũng là cao thủ cờ chớp hàng đầu thế giới - Ảnh: chess.com

Cũng theo HLV Lâm Minh Châu, thi đấu qua mạng có nhiều điểm khác với so với các trận đấu bình thường mà ngặt nghèo nhất là khi đang thi đấu, kỳ thủ nào bị rớt mạng xem như thua trận.

2 kỳ thủ sẽ thi đấu liên tục trong 3 giờ đồng hồ với nội dung cờ chớp, mỗi ván thắng được 1 điểm, hòa 0,5 điểm. Nếu bất phân thắng bại sau 3 giờ đồng hồ, 2 kỳ thủ sẽ đổi màu quân luân phiên để đấu đến khi có người chiến thắng. Phần thưởng cho người thắng cuộc là 750 USD, kỳ thủ thua cuộc cũng nhận 250 USD.

Về khả năng các kỳ thủ gian lận khi chơi qua mạng, HLV Lâm Minh Châu cho biết thông thường khi tổ chức những trận đấu này, ban tổ chức kêu gọi các VĐV nêu cao tinh thần thi đấu trung thực. Một số trận đấu ban tổ chức sẽ có trọng tài giám sát, bên cạnh đó những VĐV liên tục có nước cờ giống như máy tính trong nhiều ván đấu sẽ bị điều tra, nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử thua.

“Để chuẩn bị cho trận đấu, tôi thử dợt vài trận để lấy kinh nghiệm và thấy không gặp trở ngại lớn nào. Tôi sẽ tận dụng một vài ưu thế khi chơi cờ qua mạng như đoán trước nước đi của đối thủ để tận dụng thời gian”, Quang Liêm cho biết.

Chắc chắn màn “dợt cờ” sau 29 ván đấu trước cao thủ như Andreikin là cơ hội để Quang Liêm đánh giá lại điểm mạnh, yếu của mình để có sự chuẩn bị tốt nhất trước các giải đấu lớn sắp tới.

Kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm sẽ về khoác áo tuyển cờ vua VN dự tranh giải vô địch đồng đội châu Á (tháng 5), vô địch cờ nhanh, cờ chớp thế giới (tháng 6) và Olympiad (tháng 8).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.