Cử tạ Malaysia đối mặt với án cấm dài hạn vì doping

19/05/2018 09:30 GMT+7

Cử tạ Malaysia đang đối mặt với một lệnh cấm 2 năm và không thể tham dự Olympic 2020 sau khi có thêm 3 vận động viên (VĐV) nam quốc gia bị phát hiện sử dụng doping.

Các cuộc xét nghiệm được thực hiện từ vào ngày 28.3 tại nơi tập luyện ở căn cứ đội tuyển quốc gia ở Bukit Jalil và cả ba mẫu xét của VĐV trẻ đều cho kết quả dương tính với chất cấm stanozolol. Ba VĐV là Muhamad Hakimie Nordin (người đã thi đấu ở hạng cân 85kg nam tại 2 giải vô địch thế giới trẻ IWF vừa qua; Muhamad Zaidi Nordin (HCV hạng cân 62kg ở Commonwealth Junior và Senior Championships năm ngoái) và Ronny Jesos (người đứng thứ ba tại giải Youthwealth Youth Games 2015 với trọng lượng 56kg).
Theo Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF), các cuộc kiểm tra được tiến hành theo chính sách chống doping mới, siết chặt hơn và bất kỳ quốc gia nào có từ 3 trường hợp sử dụng doping trong một năm dương lịch phải đối mặt với lệnh cấm lên đến 4 năm và nộp phạt 100.000 USD. Liên đoàn Cử tạ Malaysia (MWF) đã có 5 VĐV bị phát hiện sử dụng doping kể từ tháng 10 năm ngoái. Ba trường hợp mới nhất đưa Malaysia lên tổng cộng 10 trường hợp dương tính doping kể từ năm 2008.
Trước đó, Malaysia đã phải rút nhà vô địch và vận động viên hàng đầu hạng cân 69 kg là Mohd Hafifi Mansor khỏi Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2018 vào tháng trước ở Gold Coast (Úc) vì dính doping. Một số trường hợp khác như Mohamad Fazrul Azrie (HCĐ hạng cân 85kg ở Gold Coast)…
Muhamad Hakimie Nordin. một trong 3 VĐV cử tạ Malaysia bị phát hiện sử dụng doping CHỤP MÀN HÌNH
Các bê bối doping đã một phần khiến Chủ tịch của MWF Dato Ong Poh Eng mất vị trí của mình và tổ chức bị suy giảm tài trợ. Vì vậy, theo Samah Ali - cựu VĐV cử tạ nổi tiếng của Malaysia, cho biết những người vi phạm không nên được trao cơ hội thứ hai. “Không chỉ làm xấu hổ các vận động viên, mà nó còn làm hoen ố hình ảnh của đất nước", Ali nói với tờ Straits Times .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.