Cua-rơ Contador bị tước chức vô địch Tour de France

07/02/2012 06:00 GMT+7

(TNO) Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) vừa đưa ra phán quyết tước chức vô địch Tour de France 2010 và cấm thi đấu 2 năm đối với cua-rơ người Tây Ban Nha Alberto Contador về tội sử dụng doping sau khi tìm thấy bằng chứng trong phiên tòa diễn ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) kết thúc vào sáng nay, 7.2 (giờ VN).

(TNO) Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) vừa đưa ra phán quyết tước chức vô địch Tour de France 2010 và cấm thi đấu 2 năm đối với cua-rơ người Tây Ban Nha Alberto Contador về tội sử dụng doping sau khi tìm thấy bằng chứng trong phiên tòa diễn ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) kết thúc vào sáng nay, 7.2 (giờ VN).

>> ĐKVĐ Contador đánh khán giả
>> Cua-rơ Contador rước nàng về dinh
>> Contador vẫn chưa thoát tội

 
Chiếc áo vàng của Tour de France 2010 Contador đang giữ sẽ được trao lại cho người về nhì là cua-rơ người Luxembourg Andy Schleck (trái) - Ảnh: Reuters

Tại tòa, CAS từ chối lời giải thích về việc Contador bị xét nghiệm dương tính chất cấm clenbuterol do ăn phải thịt nhiễm khuẩn trong thời gian tham dự Tour de France 2010 khi còn thi đấu cho đội Astana.

Contador biện minh rằng thịt mà anh ăn phải được mua ở một nhà sản xuất tại xứ Basque (Tây Ban Nha) đã nhiễm clenbuterol, chất mà người chăn nuôi ở địa phương này thường dùng để vỗ béo cho gia súc.

Tuy nhiên, CAS phản bác lời giải thích của cua-rơ từng 3 lần lên ngôi ở Tour de France khi cho rằng Tây Ban Nha không phải là quốc gia gặp vấn đề về việc thịt nhiễm khuẩn và từ trước đến nay không phát hiện cua-rơ khác dương tính chất clenbuterol do ăn phải thịt ở quốc gia nói trên. Hơn nữa, phía Hiệp hội nông dân nuôi gia súc Tây Ban Nha (ASOPROVAC) cũng phản đối lời cáo buộc của Contador về việc thịt bị nhiễm khuẩn.

Đầu năm ngoái, Contador từng bị Liên đoàn Xe đạp Tây Ban Nha đề xuất cấm thi đấu 1 năm nhưng sau đó hủy bỏ vì cho rằng cua-rơ này dính doping do ăn thịt nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) và Ủy ban phòng chống doping quốc tế (WADA) đã không chấp nhận quyết định trên và đưa vụ việc ra CAS.

 
Chức vô địch Giro d'Italia 2011 của Contador cũng bị hủy - Ảnh: Reuters

Như vậy, với phán quyết trên, Contador sẽ bị cấm thi đấu 2 năm (tính từ tháng 8.2010), đồng nghĩa với việc sẽ bị hủy tất cả các kết quả từ ngày 25.1.2010 đến nay, trong đó có chức vô địch ở Giro d’Italia, đồng thời sẽ không thể tham dự các giải Giro d’Italia, Tour de France và Olympic London năm nay và chỉ có thể trở lại ở giải Spanish Vuelta khởi tranh từ ngày 16.8.

Cua-rơ Tây Ban Nha cũng trở thành tay đua thứ hai bị tước danh hiệu Tour de France do sử dụng doping sau Floyd Landis (Mỹ) vào năm 2006. Thậm chí, CAS còn đề nghị UCI xử phạt Contador số tiền lên đến 3,25 triệu USD.

“Đây là một ngày buồn cho làng xe đạp thế giới mặc dù nhiều người nghĩ đó là một chiến thắng trong việc ngăn chặn doping của chúng tôi”, Chủ tịch UCI Pat McQuaid nói với Reuters. Còn Chủ tịch WADA John Fahey mô tả phán quyết của CAS là “một quyết định hợp lý, phù hợp với Bộ luật Phòng chống doping của thế giới”.

Sau phiên tòa, Contador không đưa ra lời bình luận nào và dự kiến sẽ mở cuộc họp báo vào hôm nay (theo giờ địa phương) để thông báo việc sẽ kháng cáo lên tòa án tối cao Thụy Sĩ hay không.

 
Người hưởng lợi nếu Contador kháng án bất thành là cua-rơ người Luxembourg Andy Schleck, đồng đội của Contador ở đội đua Saxo Bank - Ảnh: AFP

Trong khi đó, phát ngôn viên của đội đua Saxo Bank (Đan Mạch) Anders Damgaard cho biết sẽ nghiên cứu phán quyết của CAS trước khi kháng cáo. Nếu kháng cáo không thành công, chiếc áo vàng của Tour de France 2010 sẽ được trao lại cho người về nhì là cua-rơ người Luxembourg Andy Schleck.

Contador là một trong những cua-rơ xuất sắc nhất thế giới khi từng lên ngôi ở tất cả các giải đấu lớn nhất làng đua xe đạp thế giới (Giro d’Italia, Tour de France, Spanish Vuelta).

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.