Cựu bác sĩ của Lance Armstrong bị cáo buộc cung cấp doping tại Olympic

18/04/2018 20:30 GMT+7

Theo phóng sự điều tra của báo El Pais, Liên đoàn Xe đạp Tây Ban Nha (RFEC) đã chi tiền để bác sĩ Michele Ferrari sắp xếp cho các cua rơ xe đạp lòng chảo sử dụng chất cấm EPO khi tham gia tranh tài tại Olympic 1996.

Tuần báo chuyên về xe đạp của Tây Ban Nha đã tìm những thông tin để đưa ra làm bằng chứng trong một phiên điều trần trước Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) năm 2016. Phiên điều trần đó là một phần trong phiên xử phúc thẩm đơn kháng án của Johan Bruyneel để xin giảm hình phạt cấm tham gia các hoạt động đến đua xe đạp 10 năm do liên quan đến scandal doping của Lance Armstrong.
Luis García del Moral - bác sĩ thể thao của đội Valencia, đã ra tòa cung cấp lời khai và tiết lộ rằng trong thời gian 5 nămg làm bác sĩ của đội tuyển đua xe đạp lòng chảo quốc gia, RFEC đã chi tiền thuê Ferrari và mua các doping. Del Moral nói thêm: “Tôi chịu trách nhiệm về đội tuyển xe đạp lòng chảo quốc gia, nhưng không chịu trách nhiệm kiểm soát việc sử dụng thuốc”. Vị bác sĩ xác nhận Ferrari đã làm việc với ông và RFEC từ năm 1993 - 1998. “Ông ta (bác sĩ Ferrari) cung cấp corticosteroids trong thời gian đó. Nhưng thực chất là cung cấp EPO và hóc môn tăng trưởng”, Del Moral khai.
Lance Armstrong là một trong những khách hàng thân thiết của bác sĩ Ferrari AFP
Ông Del Moral đã củng cố lời khai của mình bằng một tài liệu ghi ngày 15.7.1996, 4 ngày trước khi Olympic 1996 khởi tranh tại Atlanta (Mỹ). Theo đó, một tài liệu có đóng dấu “Mật” cho thấy RFEC đã trả cho bác sĩ Ferrari khoảng 80.000 euro.
Thành tích tốt nhất của đội xe đạp Tây Ban Nha tại Olympic 1996 là hạng 5 đồng đội sau khi vượt qua tuyển Pháp. Đội tuyển tranh tài kỳ Olympic năm đó gồm các cua rơ Juan Martínez Oliver, Joan Llaneras, Adolfo Alperi và Santos González. Martinez Oliver, cũng xếp thứ 5 nội dung đua thể lực, trong khi José Manuel Moreno và José Escuredo tranh tài nội dung đua nước rút.
Del Moral sau đó gia nhập đội US Postal Service, do Bruyneel quản lý với sự hiện diện của cua rơ nổi tiếng người Mỹ Armstrong - khách hàng nổi tiếng nhất của Ferrari. Họ đã giành chiến thắng ở Tour de France 7 lần từ năm 1999 đến 2005, những danh hiệu đã bị tước sau khi phát hiện sử dụng doping.
Cả Del Moral và Ferrari đều bị cấm suốt đời không được tham gia các hoạt động đua xe đạp. Del Moral thừa nhận đã phá vỡ lời thề bác sĩ không cho các cua rơ sử dụng doping. Del Moral nhấn mạnh: “Hành động của tôi không phải là vì tiền mà vì một phần của hệ thống. Khi tôi bắt đầu làm việc với US Postal, tôi chỉ được trả có 6,000 euro cho nguyên cả mùa. Tôi không biết là có bao nhiêu người (được cung cấp sử dụng doping), nhưng là rất nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.