Cựu Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh thế giới thua kiện vụ bị tố là “trùm mafia”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/05/2020 18:06 GMT+7

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh thế giới (AIBA) Gafur Rakhimov đã thất bại trong nỗ lực thoát khỏi danh sách “đen” của Bộ Tài chính Mỹ khi bị cho là "trùm mafia".

Ông Rakhimov là Chủ tịch AIBA trong 18 tháng trước khi chính thức từ chức vào tháng 7 năm ngoái. AIBA đã bị tước quyền công nhận giám sát và tổ chức ở Olympic cho môn quyền anh sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho rằng ông Rakhimov không phù hợp để giữ chức chủ tịch do có dính đến băng đảng mafia.
IOC đã mở một cuộc điều tra do lo ngại về tài chính, quản trị của AIBA khi ông Rakhimov đã bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách “đen” vì khẳng định quan chức này là "thành viên chủ chốt" của một tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia và là "một trong những tội phạm hàng đầu của Uzbekistan".

Ông Rakhimov bị Mỹ liệt vào danh sách "đen"

AFP

Buộc phải từ chức trước áp lực từ IOC, ông Rakhimov sau đó đã đưa ra một khiếu nại lên Tòa án quận Columbia (Mỹ), tập trung vào việc xóa những tội danh nói trên. Trong đó, ngoài một hồ sơ được tìm thấy có lợi cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ (OFAC) về 2 tội danh, Rakhimov tuyên bố việc bị đưa vào Danh sách Quốc gia được Chỉ định Đặc biệt (SDN) của Mỹ là "tùy tiện và thất thường, lạm dụng quyền quyết định, hoặc không theo luật pháp"…
Trong phán quyết của mình, tòa án đã bác khiếu nại của cựu Chủ tịch AIBA, đồng thời cho rằng OFAC đã thu thập những bằng chứng đáng kể để kết luận rằng ông Rakhimov có liên quan đến các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia nhằm bổ sung cho quyết định đưa vào SDN.
Phán quyết này được xem là đòn giáng mạnh vào nỗ lực của doanh nhân người Uzbekistan trong quyết tâm xóa tên khỏi SDN - một danh sách những người có liên quan tới chính phủ các nước bị trừng phạt và tổ chức khủng bố hoặc buôn ma túy. Bởi trong lá thư từ chức hồi tháng 7 năm ngoái khi bị tố là “trùm mafia”, Rakhimov tuyên bố vẫn "trung thành" với quyền anh và "sẵn sàng nếu cần sự giúp đỡ của tôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.