Đá cầu phủi - môn thể thao ‘rẻ nhất quả đất’

20/04/2016 11:24 GMT+7

Chỉ cần một khoảnh đất nhỏ, một cái lưới đơn giản và một trái cầu, người chơi đã có thể tha hồ đá cầu phủi.

Chỉ cần một khoảnh đất nhỏ, một cái lưới đơn giản và một trái cầu, người chơi đã có thể tha hồ đá cầu phủi.

Các thành viên CLB đá cầu Linh Lang so tài - Ảnh: Lê Nam
Các thành viên CLB đá cầu Linh Lang so tài - Ảnh: Lê Nam
Ông Nguyễn Hữu Giáp, 52 tuổi, biệt danh trong giới cầu phủi là G7, đá cầu hơn 10 năm nay tại sân Linh Lang (Hà Nội), cho hay đá cầu phủi “rẻ nhất quả đất” khi mỗi đôi giày đá cầu mỏ vịt giá 300.000 đồng đi vài tháng mới hỏng, mỗi quả cầu mua ngoài tiệm giá 10.000 đồng nhưng phần đế nhựa có thể xài cả năm, chỉ cần mua sẵn cả hộp tua ni lông để thay dần. “Giày vịt càng cũ lại càng đá cầu tốt, vì cảm giác “thật” chân hơn, tiếp xúc cầu và tấn công chính xác hơn”, ông Giáp nói.
CLB đá cầu Linh Lang thành lập năm 2005. Chủ tịch đầu tiên là ông Phạm Văn Chanh, nguyên là Chủ tịch UBND Q.Ba Đình. Ông Chanh mê đá cầu từ hồi thanh niên, chưa một ngày nào là dân đá cầu chuyên nghiệp, nhưng ông có kỹ năng xử lý các quả “quét” khá linh hoạt. “Môn thể thao này cho tôi sự nhanh nhẹn, dẻo dai, đẩy lùi buồn phiền. Chúng tôi đến đá cầu, trò chuyện, đùa vui cùng nhau, đây là liều thuốc tinh thần bổ dưỡng”, ông Chanh nói.
Đến nay, CLB đá cầu Linh Lang có hơn 30 thành viên, sân cầu rộn rã từ 16 giờ 30 đến 20 giờ. Sân có đèn cao áp sáng trưng, do vậy, có những buổi vui, thanh niên đá cầu đến 22 giờ. Mỗi người ở sân cầu Linh Lang có một biệt hiệu khác nhau. Anh Nguyễn Mạnh Thắng, được giới cầu phủi gọi là Thắng Bắc Giang, sở trường về các cú “vít”, “quét” và cả “santo”, từng có thời gian khoác áo đội tuyển đá cầu Bắc Giang. Anh Trần Quang Xuân thường được gọi vui là Xuân Bánh Ngọt, do nhà anh Xuân có một tiệm bánh ở ngay số 76 Linh Lang, ngoài các cú “vít” cầu nghệ thuật, anh còn có khả năng hô biến mọi thứ thành tiếng cười.
Sân phủi ấm áp như gia đình
Hà Nội đến nay có khoảng gần 30 sân cầu phủi thường xuyên sinh hoạt, ngoài Linh Lang là Thành Công, Đội Cấn, Bách Thảo, Lý Thái Tổ… Giới cầu phủi của Hà Nội quen với biệt danh của từng người, ngoài Giáp G7, Xuân Bánh Ngọt, Thắng Bắc Giang, người ta cũng quen với biệt danh Long “máy giặt”, thủ lĩnh CLB cầu Bách Thảo, người kết nối những thành viên mê đá cầu tập trung ở công viên Bách Thảo 5 giờ sáng mỗi ngày...
Anh Đặng Minh Vũ, Chủ tịch CLB đá cầu Linh Lang (hiện là Trưởng khoa Mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật công nghiệp), cho biết ngoài chức năng của một sân chơi thể thao rèn sức khỏe cho mọi người, những sân cầu phủi còn là nơi kết nối các thành viên, chia sẻ những buồn vui trong công việc và cuộc sống. Sân cầu Linh Lang từng tổ chức buổi đá cầu gây quỹ giúp cựu VĐV đá cầu quốc gia Nguyễn Huyền Trang chống chọi với bệnh ung thư vú.
Đá cầu phủi thu hút vì như chị Hoàng Thái Bình, 34 tuổi, nhận xét: “Đây là môn thể thao dân tộc, rèn luyện sự tinh tế, nhanh nhạy, khéo léo của đôi chân, đòi hỏi cả tinh thần tập thể. Chơi môn này thật là vui và ai cũng hào hứng nói cười rôm rả, vui đùa trên sân mà không hề có sự phàn nàn, trách móc gì cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.