Đại kiện tướng Mareco Sando đoạt ngôi vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018

Sau gần 1 tuần tranh tài của 270 kỳ thủ đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ, hôm nay tại Hà Nội, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank lần thứ 8 năm 2018 đã thành công tốt đẹp với ngôi vô địch thuộc về Đại kiện tướng người Argentina Mareco Sandro (elo 2.635).

HCB  thuộc về Đại kiện tướng Karthikeyan Murali (Ấn Độ, elo 2.592), FCĐ thuộc về Kiện tướng Pichot Alan (Argentina) và giải khuyến khích thuộc về Đại kiện tướng chủ nhà Việt Nam Lê Tuấn Minh ( elo 2.489).

Ở ván 9 cũng là ván cuối, Mareco Sandro vượt qua đồng hương Krysa Leandro (elo 2.548) trong khi đối thủ cạnh tranh Lê Tuấn Minh (elo 2.489) hòa Karthikeyan Murali (Ấn Độ, elo 2.592). Kết quả này giúp kỳ thủ Argentina đoạt ngôi vô địch với 7,5 điểm.

Đại kiện tướng Mareco Sandro xuất sắc vô địch cờ vua quốc tế HDBank Bạch Dương

Đây là lần đầu tiên một Đại kiện tướng đến từ Nam Mỹ vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank. Đất nước Argentina vốn được nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam biết đến ở môn bóng đá với huyền thoại Diego Maradona, giờ đây họ còn được biết đến với việc 1 kỳ thủ nước này vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank.

Tân vô địch Mareco Sandro sinh ngày 13.5.1987 tại Buenos Aires (Argentina) từng đăng quang U.20  nam Mỹ năm 2007. Năm 2015, Đại kiện tướng thăng hoa với ngôi vô địch châu Mỹ, vô địch Quốc gia Argentina và tham dự Cúp cờ vua thế giới năm 2011, 2013, 2015. Năm 2017, anh lần đầu có mặt trong tốp 100 thế giới và hiện xếp hạng 148 thế giới ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Năm ngoái Mareco Sandro cũng góp mặt ở Giải Cờ vua quốc tế HDBank và xếp hạng 8 chung cuộc, chỉ kém 0,5 điểm so với nhà vô địch Lê Quang Liêm.

Saduakassova Dinara đoạt ngôi vô địch hạng mục dành cho nữ Bạch Dương

Ở giải năm nay, Mareco Sandro được chọn là hạt giống số 4 và khởi đầu chưa thật sự ấn tượng khi có 2 điểm sau 3 ván đầu với 1 thắng, 2 hòa. Sau đó anh có  4 chiến thắng liên tiếp để vươn lên tốp dẫn đầu. Lê Tuấn Minh của chủ nhà Việt Nam là kỳ thủ đã ngắt mạch thắng của Mareco Sandro ở ván 8 nhưng ở ván 9 hôm nay kỳ thủ Argentina đã giành chiến thắng trước đồng đội Krysa Leandro sau 41 nước đi.

Trong khi đó Lê Tuấn Minh hòa Karthikeyan Murali sau 49 nước đấu trí căng thẳng. Đại kiện tướng Argentina đăng quang, nhận phần thưởng 15.000 USD còn Tuấn Minh chấp nhận xếp ở nhóm hạng nhì cùng Karthikeyan Murali (Ấn Độ), Pichot Alan (Argentina) với 7 điểm sau 9 ván đấu.

Lê Tuấn Minh 22 tuổi quê Hà Nội, hiện là sinh viên Đại học Luật Hà Nội khoác áo Bình Dương xứng đáng được khen ngợi là kỳ thủ chủ nhà đang có phong độ thi đấu bứt phá và đạt được thứ hạng chung cuộc cao nhất. Trong hành trình tại giải, Tuấn Minh liên tiếp đối đầu với các đối thủ mạnh, có elo cao hơn ở ván 6, 7, 8, 9 nhưng giữ được thành tích bất bại (1 thắng, 3 hòa).

Tốp những kỳ thủ xuất sắc tại giải HDbank 2018 Bạch Dương

Còn Lê Quang Liêm, Trần Tuấn Minh, Wang Hao, Wen Yang (Trung Quốc) đạt 6,5 điểm nằm trong nhóm tiếp theo. Đáng tiếc cho Quang Liêm khi anh đang thi đấu trơn tru lại vấp phải thất bại mang tính quyết định ở ván 8 khiến mất cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch.

Một đáng tiếc khác, Trần Tuấn Minh khởi đầu tốt nhưng hụt hơi ở giai đoạn quan trọng, dẫu vậy việc anh cán đích ở nhóm đạt 6,5 điểm cùng với các cao thủ cũng là thành công đáng được ghi nhận.

Các kỳ thủ được trao thưởng ở hạng mục giải Challengers Bạch Dương

Ngôi vô địch nữ, bảng Masters thuộc về  Saduakassova Dinara (Kazakhstan, elo 2.479). Chiến thắng trước kiện tướng quốc tế Vega Marcos (Tây Ban Nha, elo 2.430) giúp nữ Đại kiện tướng qua mặt nữ đương kim vô địch nữ Trung Quốc, Đại kiện tướng quốc tế (nam) Lei Tingjie (elo 2.545) do kỳ thủ này thua cuộc trước Trần Tuấn Minh.

Ở bảng Challengers (thử thách),  ngôi vô địch thuộc về Kiện tướng Philippines Ocido Michael (elo 2.003). Khá thú vị khi kỳ thủ này cũng có 7,5 điểm sau 9 ván, cùng điểm số với nhà vô địch bảng Masters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.