Đại kiện tướng quốc tế Đào Thiên Hải: 'Chơi cờ vua sẽ không tự tử'

05/08/2017 19:07 GMT+7

Đại kiện tướng quốc tế đầu tiên của cờ vua Việt Nam Đào Thiên Hải cho biết, theo thống kê của anh thì rất hiếm, thậm chí chưa thấy trường hợp VĐV chơi cờ nào... tự tử.

Đào Thiên Hải cho biết lý do là khi chơi cờ rồi VĐV sẽ nếm trải cảm giác thắng nhiều mà thua nhiều hơn. Do đó việc nếm trải thất bại cũng dần quen với người chơi cờ và vì thế nếu gặp những thất bại trong cuộc sống họ đỡ bị sốc tâm lý, dễ dàng vượt qua thay vì bế tắc dẫn đến mất kiểm soát hành vi, hủy hoại bản thân.

Để chơi cờ giỏi cần có sự tập trung cao độ Khả Hòa

Bản thân trong sự nghiệp gần 35 năm chơi cờ, Đào Kiên Hải cũng nếm trải rất nhiều thất bại trên bàn cờ, có những giải đấu như Asiad 2006, tấm HCV tưởng chừng trong tầm tay nhưng anh lại ngậm ngùi về nhì. Mỗi thất bại đối với Đào Thiên Hải là cơ hội để anh kiểm nghiệm lại bản thân, tập luyện nghiêm túc hơn để tránh lặp lại những sai sót cũ. Vì thế anh là kỳ thủ duy nhất giữ được phong độ ổn định trong thời gian dài và vẫn nằm trong tốp những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam.

Các VĐV chơi cờ sẽ trưởng thành qua những thất bại Khả Hòa

Theo Đào Thiên Hải bí quyết quan trọng nhất để chơi cờ hay chính là sự tập trung. Kỳ thủ nào có được sự tập trung tốt nhất sẽ giải quyết nước đi, tính toán chiến thuật tối ưu nhất. Tất nhiên để chơi cờ giỏi còn cần rất nhiều yếu tố như sức khỏe, trí nhớ, phán đoán…nhưng sự tập trung vẫn có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề.

Trường cờ của Đại kiện tướng quốc tế Đào Thiên Hải dạy thường xuyên từ thứ ba đến chủ nhất dành cho tất cả các đối tượng từ vỡ lòng, căn bản, sơ cấp, trung cấp, nâng cao và cả đào tạo VĐV chuyên nghiệp. Hiện Đào Thiên Hải có 2 học trò tài năng là nhà vô địch trẻ TG Nguyễn Anh Khôi (15 tuổi) và nữ kỳ thủ 14 tuổi Bạch Ngọc Thùy Dương vừa vô địch đồng đội Quốc gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.