Đại nghi án doping rúng động làng điền kinh thế giới

04/08/2015 06:43 GMT+7

Dữ liệu các mẫu thử doping thuộc hàng tối mật của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) vừa bị rò rỉ ra dư luận, gây náo loạn làng điền kinh thế giới.

Dữ liệu các mẫu thử doping thuộc hàng tối mật của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) vừa bị rò rỉ ra dư luận, gây náo loạn làng điền kinh thế giới.

Đại nghi án doping rúng động làng điền kinh thế giới“Tia chớp” Usain Bolt hiện không nằm trong nghi án doping vừa bị phát hiện - Ảnh: Reuters
Tờ The Sunday Times (Anh) và kênh truyền hình ARD/WDR của Đức vừa tiết lộ thông tin chấn động này vào cuối tuần qua, khi cho biết họ đang nắm giữ trong tay một khối lượng dữ liệu lớn kết quả của khoảng 12.000 mẫu thử doping từ 5.000 VĐV điền kinh khắp thế giới thi đấu tại các kỳ Olympic và giải vô địch thế giới giai đoạn từ năm 2001 đến 2012. Trong đó, khoảng 800 VĐV hàng đầu bị nghi ngờ sử dụng doping. Báo cáo này cũng cho rằng có tổng cộng 55 HCV trong tổng số 146 huy chương các loại mà các VĐV đoạt được ở các kỳ Olympic và giải vô địch thế giới trong thời gian trên đều bị nghi ngờ “dính” doping.
Đáng chú ý, kỳ Olympic 2012 ở Anh bị nêu đích danh có 10 chiếc huy chương điền kinh được đoạt bởi các VĐV sử dụng doping. Ngoài ra, dữ liệu trên còn tiết lộ có 21 VĐV điền kinh đang ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng vì các căn bệnh về tim mạch hoặc có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào.
Bên cạnh đó, dù không nêu đích danh, nhưng nguồn dữ liệu của The Sunday Times và kênh ARD/WDR cho biết thêm, 80% VĐV của Nga đoạt huy chương đều đáng ngờ, kế đến là các VĐV của Trung Quốc và Kenya (thống trị các cự ly đường dài với 18 huy chương trong diện nghi vấn). Nước Anh cũng có 7 VĐV, trong đó có 1 VĐV ở top đầu, cùng hơn 50 quốc gia khác như Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Hy Lạp, Bulgaria, Hà Lan, Jamaica, Pháp... đều có nhiều VĐV bị nghi ngờ sử dụng doping.
Tuy nhiên, một chi tiết làm cho người hâm mộ điền kinh cảm thấy nhẹ nhõm đôi chút là 3 VĐV hàng đầu thế giới gồm “tia chớp” Usain Bolt, Mo Farah và “nữ hoàng” 7 môn phối hợp Jess Ennis-Hill thì hoàn toàn không liên quan tới đại nghi án này, các mẫu thử của họ trong sạch 100%.
IAAF đã lập tức ra thông báo mở cuộc điều tra sâu rộng làm rõ vấn đề đang làm rúng động dư luận này. Phía chủ nhà Olympic 2012 ở Anh, ông Lord Coe - Trưởng ban tổ chức - cũng lên tiếng hối thúc IAAF có hành động mạnh tay để làm rõ sự thật. Cùng lúc, Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) cho biết cơ quan này thực sự “hoảng hốt” trước những thông tin quá khủng khiếp như vậy và khẳng định đã kích hoạt cơ quan điều tra độc lập vào cuộc.
Bên cạnh đó, đại nghi án doping đang đặt ra một dấu hỏi quá lớn về năng lực của IAAF ngay trước thềm giải vô địch điền kinh thế giới sắp khởi tranh ở Trung Quốc vào ngày 22.8: Liệu làng điền kinh thế giới có thật sự trong sạch?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.