Dân mạng Trung Quốc hả hê với bê bối doping ở bơi lội Úc

30/07/2019 19:20 GMT+7

Cư dân mạng Trung Quốc đã có dịp bảo vệ kình ngư huyền thoại của quốc gia là Sun Yang trước những phản ứng tẩy chay trên bục huy chương của VĐV người Úc Mack Horton tại Giải vô địch Bơi lội thế giới 2019 tại Gwangju (Hàn Quốc).

Bơi lội thế giới rúng động với thông tin kết quả xét nghiệm của kình ngư Úc Shayna Jack cho kết quả dương tính với chất cấm ngay trước thềm Giải vô địch Bơi lội thế giới năm nay tại Hàn Quốc (giải vừa kết thúc hôm 28.7). Theo AFP, Shayna Jack không vượt qua được kỳ kiểm tra doping và âm thầm rút khỏi đội tuyển Úc tham gia tranh tài tại giải thế giới với “lý do cá nhân”. Tuy nhiên, thông tin này lại không được công bố sau khi giải đấu sắp bế mạc.

Horton (trái) từ chối đứng chung bục huy chương với Sun Yang (giữa)

AFP

Quyết định giữ im lặng về trường hợp Shayna Jack dính doping của Liên đoàn bơi lội Úc (SAL) đã bị báo chí nước này cho là đã biến quốc gia thành “trò cười toàn cầu”. SAL tuyên bố rằng họ bị ràng buộc về mặt pháp lý phải giữ kín phát hiện Jack dương tính với chất cấm cho đến khi Cơ quan Chống doping Thể thao Úc (Asada) đưa ra phán quyết.
Sự cố của SAL trở thành cái cớ để cư dân mạng Trung Quốc đưa ra những bình luận liên quan đến vụ siêu kình ngư Sun Yang của họ bị VĐV người Úc Mack Horton tẩy chay trên bục huy chương ở nội dung 400m tự do nam ở giải bơi thế giới vừa qua. Horton công khai tỏ thái độ rất khinh miệt đối với kình ngư Trung Quốc Sun Yang khi từ chối đứng chung bục huy chương. Ở nội dung này, Sun Yang về nhất, còn Horton về sau đoạt huy chương bạc.
Horton phản ứng với Sun Yang do VĐV Trung Quốc đang phải chờ đến tháng 9 để điều trần trước Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) về chuyện đập vỡ các lọ chứa mẫu máu trong đợt kiểm tra tại nhà riêng hồi tháng 9 năm ngoái. Hành động của Horton nhận được sự ủng hộ của giới VĐV, trong đó có 2 đồng nghiệp thực hiện phản ứng tương tự đối với Sun Yang, kình ngư được xem là huyền thoại thể thao Trung Quốc khi từng đoạt 3 huy chương vàng Olympic và 11 lần vô địch thế giới.
Chủ tịch Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) Cornel Marculescu nói rằng Jack không phải là VĐV bơi duy nhất bị điều tra vì sử dụng chất cấm, mà còn có “2 trường hợp khác” đang bị điều tra. Điều này đã trở thành đề tài mới lan rộng trên trang web Sina Sports với hàng chục ngàn bình luận trong ngày 29.7.

Vụ "ém" kết quả kiểm tra doping của Shayna Jack (Úc) được cư dân mạng Trung Quốc đem ra bàn tán

AFP

Một số cư dân mạng xã hội bình luận một cách hài hước rằng các VĐV bơi khác sẽ đổ lỗi chuyện họ bị dương tính với chất cấm là do Nongfu Spring, thương hiệu nước của Trung Quốc - vốn là nhà tài trợ chính thức của FINA. Nhưng một số người khác thì thích suy đoán về danh tính của các VĐV còn lại đang bị điều tra nhiều hơn. Có người hy vọng rằng Duncan Scott của Anh và Lilly King (Mỹ) chính là những người đang bị điều tra. Một cư dân mạng Trung Quốc khác nói đùa rằng sẽ “thú vị” nếu như Horton là một trong số những VĐV còn lại đang bị điều tra.
Scott đã từ chối bắt tay Sun Yang (người đoạt huy chương vàng) sau đợt đua chung kết nội dung 200m tự do nam, và sau đó bị VĐV Trung Quốc gọi là “kẻ bại trận”. King cũng từng phản ứng thẳng với quyết định cho phép Sun Yang tranh tài ở Hàn Quốc của FINA liên quan đến vụ dùng búa đập vỡ mẫu thử.
Trong khi đó, Jacco Verhaeren - HLV của Horton, nói rằng ông tin học trò của mình vẫn sẽ có hành động phản đối Sun Yang cho dù đã biết về chuyện Jack dính doping. Tờ South China Morning Post dẫn phát biểu của ông Verhaeren cho biết: “Tôi hoan nghênh quyết định rút ngay lập tức VĐV bị nghi sử dụng doping khỏi các giải đấu cho đến khi vấn đề được giải quyết. Lập trường của tôi trước sau như một - thể thao trong sạch phải là ưu tiên hàng đầu đối với mọi VĐV, mọi môn thể thao và mọi quốc gia”.

VĐV Scott (phải) từ chối bắt tay và đứng chung bục huy chương với Sun Yang (thứ hai từ trái sang)

AFP

Phát biểu này bị đáp trả bằng những bình luận viết rằng Horton là kẻ đạo đức giả và người Úc “chẳng biết xấu hổ”. Trước đó, Sun Yang cũng có lời nhắn gửi Horton và Scott trước khi rời Gwangju rằng: “Có hàng triệu VĐV bơi trên thế giới. Một vài người thì sẽ chẳng ảnh hưởng đến tôi. Tôi không muốn dính vào cuộc chiến với những kẻ ganh ghét tôi. Mack sau đó sẽ lên tiếng đáp trả và toàn bộ chuyện này sẽ leo thang và trở thành màn tranh cãi gây tổn thương lẫn nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.