Đẳng cấp Lê Quang Liêm

22/05/2011 00:33 GMT+7

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm cán đích elo 2.700 và được gọi là siêu đại kiện tướng quốc tế (Super Grand Master).

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm cán đích elo 2.700 và được gọi là siêu đại kiện tướng quốc tế (Super Grand Master).

Tuy nhiên, đã có ý kiến xung quanh sự kiện này và cho đây là danh hiệu “tự phong”. Cựu HLV đội tuyển cờ vua QG Tống Thái Hùng cho biết: “Hiện tại Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) chưa công nhận danh hiệu siêu đại kiện tướng quốc tế nhưng làng cờ TG mặc định những kỳ thủ có elo từ 2.700 trở lên là siêu đại kiện tướng quốc tế vì những lý do sau: Hiện trong làng cờ vua TG có đến hơn 1.300 kỳ thủ đạt chuẩn đại kiện tướng quốc tế khi họ đã đạt được elo 2.500 và 3 chuẩn quốc tế. Con số đại kiện tướng khổng lồ này khiến dân cờ choáng ngợp trong khi trình độ của các kỳ thủ từ elo 2.500 đến elo cao nhất (elo 2.817) chênh lệch rất lớn.

Do vậy để phân chia trình độ lẫn đẳng cấp với phần còn lại, giới chuyên môn và các kỳ thủ trên TG gọi nhóm VĐV có elo từ 2.700 trở lên (hiện nhóm này chỉ có 40 kỳ thủ trên toàn TG) là các siêu đại kiện tướng quốc tế. Họ cũng lập ra trang web riêng mang tên www.2700chess.com để cập nhật liên tục những người lọt vào nhóm siêu đại kiện tướng quốc tế. Để đạt được elo 2.700 là cực khó và là khát khao của tất cả các kỳ thủ trên toàn TG. Siêu đại kiện tướng quốc tế là thuật ngữ quen thuộc với tất cả kỳ thủ trên TG, đó cũng là ngưỡng mà chưa VĐV Việt Nam nào có được ngoại trừ Quang Liêm”.

 
Quang Liêm vừa đánh bại Navara để áp sát ngôi vô địch - Ảnh: Bạch Dương

Áp sát ngôi vương

Ở ván đấu thứ 9 giải cờ vua Capablanca diễn ra rạng sáng qua tại Cuba, Lê Quang Liêm xuất sắc đánh bại Navara (Cộng hòa Czech) sau 68 nước đi, tiến gần đến ngôi vô địch, đồng thời nâng elo lên 2.710,6 điểm và leo từ hạng 49 lên hạng 32 TG. Chức vô địch sẽ được giải quyết bằng trận đối đầu trực tiếp giữa Quang Liêm và Ivanchuk (hiện có 5,5 điểm) vào tối qua 21.5. Một trận hòa ở ván đấu này sẽ giúp Quang Liêm đăng quang. (H.Q)

Còn Trưởng bộ môn cờ TP.HCM Trương Đức Chiến nói: “Từ lâu làng cờ vua TG vẫn gọi những kỳ thủ có elo từ 2.700 là siêu đại kiện tướng quốc tế. Cái này những kỳ thủ hoặc những người theo dõi nhìn vào hệ thống giải đấu mới nắm bắt chứ người ngoại đạo nhiều khi không hiểu được. Nhất là khi từ trước đến nay có kỳ thủ nào Việt Nam chạm được tới danh hiệu này đâu. Bây giờ chúng ta đã có một Lê Quang Liêm làm nên kỳ tích, do đó nên tự hào với những gì mà kỳ thủ này làm được”.

Trong khi đó, ĐKVĐ quốc gia Đào Thiên Hải, kỳ thủ đầu tiên của VN đạt chuẩn đại kiện tướng vào năm 1995, cho biết việc Quang Liêm cán mức elo 2.700 là niềm vui lớn cho cờ vua TP.HCM rói riêng và Việt Nam nói chung. Thiên Hải cũng cho biết dù FIDE chưa thông qua danh hiệu siêu đại kiện tướng quốc tế nhưng dân cờ rất tự hào khi có kỳ thủ VN đạt được cột mốc elo 2.700 và mặc nhiên xem Quang Liêm là siêu đại kiện tướng.

Bà Trần Mỹ Lệ (mẹ Quang Liêm), người theo sát bước đường theo đuổi cờ vua của con mình ngay từ ban đầu đến giờ cho biết: “Siêu đại kiện tướng quốc tế được xem là danh hiệu bất thành văn của dân cờ dành cho các kỳ thủ có elo 2.700 trở lên. Các cường quốc cờ trên TG, các phương tiện thông tin đại chúng trên TG đều dùng cụm từ này để nói về các kỳ thủ trong tốp đầu TG. Mặt khác nên nghĩ việc Quang Liêm đạt được danh hiệu siêu đại kiện tướng quốc tế là một sự khẳng định, một nỗ lực đáng ghi nhận và cũng là niềm tự hào. Một kỳ thủ khi đạt được ngưỡng này sẽ có thêm nhiều động lực để phấn đấu”.

 Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.