Đằng sau 2 tấm HCV canoeing thế giới của cặp đôi Việt Nam

11/06/2017 10:13 GMT+7

'Vẫn biết Phương đi là có vàng nhưng cùng lúc được hai vàng cả đơn và đôi thì bất ngờ quá. Tuyết mới lên tuyển quốc gia được nửa năm mà cũng có vàng, đúng là mãn nguyện quá', HLV trưởng đội tuyển canoeing Việt Nam (VN) Cấn Anh Tuấn nói về hai nhà vô địch Cúp đua thuyền canoeing nữ vô địch thế giới 2017.

Tâm trạng về nhất... bình thường
Giải đấu tổ chức ở Hungary vừa kết thúc cách đây ít ngày và đoàn VN đã giành thành tích tuyệt vời với 2 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ, đến HLV Cấn Anh Tuấn còn phải thốt lên: “Cứ như một giấc mơ vì thực ra chúng tôi chỉ dám đặt chỉ tiêu 1 HCV thôi. Các nước toàn cử VĐV mạnh vì họ coi cúp thế giới năm nay như một cơ hội kiểm định lại lực lượng cho Asiad năm 2018. Riêng Trung Quốc có tới 10.000 tuyển thủ nữ môn canoeing và họ cũng dự giải với những gương mặt xuất sắc. Ở nội dung thuyền đôi 200 m, có 8 cặp VĐV, trong đó hai cặp VĐV Trung Quốc, số còn lại là VN, Kazakhstan, Croatia, Thái Lan, Bồ Đào Nha, Georgia. Trương Thị Phương, Nguyễn Thị Tuyết đã chiến thắng tất cả các đối thủ này để về nhất”.
Phương về nước sáng sớm 10.6 và kể cho chúng tôi nghe chiến tích của mình cùng đồng đội, khi cô đang di chuyển về Thủy Nguyên (Hải Phòng), nơi đóng quân của đội tuyển: “Nội dung của em thành tích tính bằng giây nên cũng chẳng thể ngó sang xung quanh xem họ chèo thế nào mà chỉ biết đối thủ rất to khỏe. Em cao đến 1,70 m mà còn thấp hơn họ, Tuyết thì bé. Lúc xuất phát, chỉ tự nhủ là chèo thật nhanh, cố gắng đến mấy trăm phần trăm sức lực. Lúc cập bến, thấy thuyền của đội bạn cũng sát mình nên không hề biết có đoạt HCV hay không nữa. Lên bờ, các thầy mới bảo: Về nhất rồi nhé, hơn cặp đôi người Trung Quốc đúng 5 phần trăm giây. Còn cặp VĐV Kazakhstan giành HCĐ. Tâm trạng rất bình thường. Em nói thật đấy. Vì lúc ấy, em đang cực kỳ… đói dù trước khi thi đấu đã ăn rất no”.
Một ngày sau khi giành HCV đôi, Phương lại bước vào tranh tài nội dung đơn 2.000 m với 15 đối thủ khác. Cô cũng về nhất và “tâm trạng lúc về đích của em vẫn… bình thường lắm. Cảm giác như rã cả người. Tay như tê cứng cả lại. Chỉ đến khi đứng trên bục nhận HCV, nghe quốc ca VN, nước mắt mới trào ra. Cảm động không sao tả xiết”, Phương nói.
Hai cô học trò có tố chất đặc biệt
4 VĐV xuất sắc của canoeing VN từ trái sang phải – Phương, Tuyết và hai VĐV đoạt HCĐ cúp nữ thế giới Trần Thị Lan, Nguyễn Thị Ngân. Quỳnh Mai
Năm nay đều tròn 18 tuổi nhưng so với Tuyết, Phương có thâm niên ăn cơm tuyển lâu hơn một ít. Cách đây mấy năm, cô bé người dân tộc Sán Dìu ở Vĩnh Phúc xin bố mẹ đi tập võ thì bị “phán”: “Con gái không võ vẽ gì hết”. Nhưng vì thích thể thao quá nên Phương trốn gia đình đi tập đua thuyền và giờ thì theo tường thuật vui vui của thầy Tuấn: “Con bé cứ đi thi đấu quốc tế là có HCV”. Năm 16 tuổi (nhỏ tuổi nhất đoàn thể thao VN), Phương giành HCV SEA Games 28, HCV giải vô địch đua thuyền Đông Nam Á. Tháng 10.2015, Phương thắng VĐV Kazakhstan, Canada để giành tiếp HCV giải vô địch châu Á - tấm HCV đầu tiên của canoeing VN ở đấu trường châu lục. Năm 2016, Phương lại đoạt tiếp 1 HCV Cúp thế giới.
Bước sang năm nay, cô lập chiến công quá ngoạn mục. Có một câu chuyện khá thú vị, năm 2015, khi các chuyên gia nước ngoài sang VN dùng máy móc hiện đại đo chỉ số tâm lý cho đoàn thể thao VN, người giành chức “vô địch” là Phương còn “á quân” là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.
Còn Nguyễn Thị Tuyết mới lên tuyển từ hồi đầu năm 2017 nhờ có tấm HCV giải trẻ cuối năm 2016. Ngoài chức vô địch nội dung thuyền đôi Cúp thế giới cùng Phương, cô còn giành HCĐ nội dung đơn 2.000 m. Cặp đôi hoàn hảo Phương - Tuyết còn giành thêm HCB thuyền đôi 500 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.