Đằng sau tấm huy chương bị tước của Ánh Viên

19/12/2016 08:19 GMT+7

Trong băng ghi hình của HLV Đặng Anh Tuấn về nội dung 400 m hỗn hợp tại giải vô địch bơi thế giới hồ ngắn 25 m tổ chức ở Canada, Nguyễn Thị Ánh Viên không phạm quy và không thấy trọng tài báo cô đã phạm quy, nhưng cô vẫn bị tước huy chương bạc một cách oan uổng.

Như chúng tôi đã đưa tin, ở tuần đầu của tháng 12, Ánh Viên đã tham dự giải đấu lớn bậc nhất thế giới và sau 4 vòng bơi của nội dung 400 m hỗn hợp, Viên đã về đích thứ nhì, chỉ sau đương kim vô địch thế giới Hosszu Katina (Hungaria). Tuy nhiên, ban tổ chức (BTC) đã “thu hồi” kết quả và tước HCB của Viên vì cho rằng cô mắc lỗi chạm tay vào thành hồ lúc quay vòng từ động tác bơi ngửa sang bơi ếch. Thoạt tiên, HLV Đặng Anh Tuấn cũng như bản thân Ánh Viên đã rất choáng, nhưng sau đó quyết định nộp 100 USD và nộp đơn khiếu kiện ngay tại chỗ.

Ông Tuấn nói: “Chúng tôi không cay cú mà chỉ muốn BTC xem xét lại một cách công tâm nhất diễn tiến của nội dung thi đấu này qua băng hình của chính BTC. Tôi cũng cung cấp cho họ băng hình do tôi quay, mà ở đó không hề thấy trọng tài làn bơi số 7 (làn bơi của Viên) báo Viên đã phạm quy.
Biên bản viết tay có dấu tẩy xóa của BTC giải vô địch bơi thế giới Ảnh do nhân vật cung cấp
Thông thường, ở mỗi vòng bơi, nếu phát hiện VĐV phạm quy, trọng tài làn bơi sẽ ra dấu ngay và kết quả về đích sẽ không được công nhận vì coi như VĐV đó đã bị loại. Tôi đã yêu cầu BTC cho xem biên bản về việc Viên phạm quy, nhưng phải ngồi chờ khá lâu, mới được họ đưa ra bản viết tay nguệch ngoạc vài dòng rất ngắn và có vết tẩy xóa. Tôi xin nhấn mạnh, đáng nhẽ theo nguyên tắc và điều lệ, biên bản liên quan đến VĐV có mẫu đàng hoàng, chứ không phải giấy viết tay. Biên bản của BTC như vậy là không hợp lệ”.
Ông Tuấn cho biết thêm: “Cũng theo luật thi đấu về bơi lội, người viết đơn kiện nộp lên BTC 100 USD. Nếu BTC sai, sẽ trả lại cho người viết đơn số tiền đó, còn nếu BTC đúng, người viết đơn không được hoàn tiền. Chúng tôi được BTC trả lại 100 USD, nhưng vẫn bị tước huy chương. Chứng tỏ BTC rất có vấn đề. Đến hôm nay, Ánh Viên vẫn còn chưa nguôi cú sốc lớn đó. Khi về đích, rất nhiều VĐV và HLV của các nước đã vỗ tay chúc mừng Viên. Và chính họ cũng bàng hoàng không kém khi BTC tuyên bố Viên không đoạt HCB nữa”. Thêm một chi tiết nữa cũng đáng để tham khảo, hai VĐV về đích sau Viên là người Mỹ (sau được đôn lên) và giám đốc kỹ thuật của giải đấu cũng là người Mỹ.
Trong tương lai, Viên sẽ còn phải tham dự rất nhiều giải đấu lớn, bên cạnh yếu tố chuyên môn, những tác động ngoại cảnh có thể sẽ ảnh hưởng đến thành tích của cô. Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước VN nói: “Chúng tôi chưa khẳng định rằng Viên bị xử ép ở giải vô địch thế giới nói trên, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang thu thập thêm chứng cứ để chứng minh trọng tài xử lý chưa chính xác. Không phải mục đích đòi lại huy chương mà muốn đánh động rằng, VN muốn được các giải đấu lớn của châu lục, thế giới tôn trọng và đảm bảo tính công bằng, dẫu VN cũng biết việc bị xử ép là một phần của cuộc chơi và xảy ra ở nhiều môn thể thao chứ không riêng bơi lội.
Chúng tôi cũng sẽ thông qua những cuộc thi đấu, những cuộc hội thảo quốc tế về bơi lội, đóng góp tiếng nói của mình bằng những hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao vị thế của VN, giúp VĐV VN được ứng xử công bằng bên cạnh việc VĐV đó phải rất giỏi về trình độ. Tôi hy vọng sau này, Viên không còn gặp phải sự cố tương tự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.