Đầu tư VĐV cho SEA Games 29 và ASIAD còn nhiều bất công

12/02/2017 09:19 GMT+7

Trong danh sách đầu tư 55 VĐV trọng điểm để chuẩn bị cho SEA Games 29 và ASIAD vừa được Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT ban hành, đội tuyển điền kinh có 6 VĐV nhưng lại thiếu vắng một số gương mặt xuất sắc.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngành thể thao đã quyết định chi hơn 20 tỉ đồng trong năm 2017 cho 70 người được hưởng chế độ ưu tiên đặc biệt, trong đó có 15 HLV (tiền ăn là 400.000 đồng/ngày/người, tiền công 500.000 đồng), 55 VĐV (gộp hai khoản trên là 800.000 đồng). Thật đáng ngạc nhiên khi đương kim vô địch SEA Games (cả hai nội dung 400 m, 400 m rào nữ), vô địch Grand Prix Nguyễn Thị Huyền đã không có tên.

Cho dù tại giải vô địch quốc gia năm 2016, Huyền chỉ đạt HCB (sau Quách Thị Lan) do bị rách cơ đùi 1 tuần trước giải nhưng ở thời điểm hiện tại, Huyền đã khỏi chấn thương và đang tập luyện với phong độ rất tốt. Nếu so sánh khả năng giành HCV ở SEA Games năm nay hay lọt vào top có huy chương tại ASIAD năm 2018, Huyền còn nhỉnh hơn Lan.

HLV Vũ Ngọc Lợi chia sẻ: “Tôi rất buồn vì học trò của mình không được chọn đầu tư sâu. Nếu lấy lý do Huyền vừa lập gia đình để gạt tên thì thật thiệt thòi cho cô. Huyền vẫn được đánh giá là VĐV có đẳng cấp của khu vực. Hiện giờ, Huyền tập mà không có “quân xanh”, cứ thui thủi một mình. Tôi dự định sẽ bỏ tiền túi 3 triệu đồng/tháng để trả cho một VĐV khác làm “quân xanh” cho Huyền”.
Hai chị em Thanh Phúc và Thành Ngưng Nguyễn Tú
Một VĐV khác đáng được nhận sự đầu tư là Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ). Năm 2016, Ngưng đã gây cú sốc lớn khi thi đấu xuất sắc tại giải vô địch đi bộ châu Á với chỉ số thành tích 1 giờ 23 phút 29, giành tấm vé tham dự Olympic. Điều đáng lưu ý là tại giải vô địch quốc gia 2016, Ngưng đoạt HCV với thành tích 1 giờ 33 phút 31, còn tốt hơn cả chỉ số đoạt HCV SEA Games 28 của VĐV Indonesia là 1 phút 34 giây 48. Cơ hội giành HCV SEA Games năm nay của Ngưng khoảng 80%. Trong khi đó, VĐV có tên trong danh sách trọng điểm là Hoàng Thị Thanh (marathon) ít có hy vọng giành HCV SEA Games mà chỉ có cửa đoạt HCĐ mà thôi.
Thành Ngưng buồn bã nói: “Đầu năm ngoái, nhờ có chế độ đãi ngộ rất tốt mà tôi càng phấn đấu và quyết tâm để có vé đi Olympic. Suốt thời gian qua, tôi tập luyện không ngừng nghỉ và thành tích luôn được duy trì ở mức ổn định nhất từ trước tới nay. Bây giờ, không còn được đầu tư trọng điểm nữa, cũng hơi tâm trạng một chút. Nhưng tôi cũng phải cần cố gắng nhiều hơn nữa bởi phải có kết quả tốt mới được ghi nhận”.
Đáng lưu ý, trong bản đăng ký thành tích tại SEA Games 29 do Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT thiết lập cách đây vài tháng, Thành Ngưng được đặt vào vị trí cạnh tranh 50/50 tấm HCV với VĐV Indonesia còn Huyền được xếp vào vị trí cạnh tranh HCV với đồng đội của mình là Quách Thị Lan.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh văn phòng Liên đoàn Điền kinh VN, cho biết: “Danh sách các VĐV điền kinh được đầu tư trọng điểm không do liên đoàn đề xuất và chúng tôi cũng không được tham khảo ý kiến hay bàn bạc trước. Theo quan điểm cá nhân tôi, việc hai VĐV từng xuất sắc đạt chuẩn Olympic 2016 là Ngưng và Huyền (điền kinh VN chỉ có hai VĐV này được dự Olympic) không có tên cũng là điều đáng tiếc.
Ở trường hợp Ngưng, có thể vì xét thấy chỉ số kỹ thuật còn thấp hơn so với ứng viên sáng nhất cho ngôi vô địch ở SEA Games 29 nên những người tuyển chọn đã không đưa Ngưng vào danh sách. Tuy nhiên, đối với Huyền thì nên tính toán lại. Không chỉ có nhiều cơ hội giành HCV ở SEA Games 29 mà Huyền cũng là một trong hai trụ cột (cùng với Lan) của nội dung tiếp sức nữ 4x400 m ở ASIAD 18. Nếu chỉ có Lan được đầu tư trọng điểm mà Huyền không được hưởng sự ưu tiên đặc biệt thì quả là rất thiệt thòi cho cô. Huyền có bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu quốc tế, khả năng tích lũy về mặt thể lực cũng như tâm lý rất tốt”.
Không chỉ Huyền, Ngưng chịu thiệt thòi mà những gương mặt HLV giỏi cũng không được bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT đưa vào danh sách 15 HLV được hưởng chính sách đầu tư đặc thù. Đó là HLV Vũ Ngọc Lợi, HLV Hồ Thị Từ Tâm - người được giao nhiệm vụ phải có VĐV đoạt từ 3 - 4 HCV SEA Games 29 ở các nội dung 800 m (nam, nữ), 1.500 m (nam, nữ), chưa kể thêm nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật cũng có cơ hội có vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.