Đấu vật vẫn hiện diện ở Olympic

09/09/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Môn đấu vật sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu ở Olympic sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở Đại hội lần thứ 125 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) hôm nay (9.9).

(TNO) Môn đấu vật sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu ở Olympic sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở Đại hội lần thứ 125 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) hôm nay (9.9).

>> Nhà vô địch đấu vật thế giới tuyệt thực để phản đối IOC
>> Đấu vật bị loại khỏi Olympic 2020
>> Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

Đấu vật vẫn hiện diện ở Olympic
Ông Lalovic vui mừng khi đấu vật tiếp tục hiện diện ở Olympic - Ảnh: AFP

Trong cuộc bỏ phiếu, đấu vật đã giành được 45 trong tổng cộng 95 phiếu từ các thành viên IOC, trong khi liên minh bóng chày/bóng mềm có 24 phiếu và môn squash nhận được 22 phiếu. Kết quả trên đảm bảo cho đấu vật tiếp tục hiện diện ở Olympic 2020 và 2024.

Theo AFP, đây là một kết cục xứng đáng cho đấu vật bởi môn thể thao này gắn với lịch sử Olympic từ cổ đại đến hiện đại.

Trước đó, vào tháng 2, những ai yêu mến môn thể thao này bất ngờ nhận cú sốc do đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Olympic khi bị Ban chấp hành IOC bỏ phiếu gạch tên khỏi 28 môn thi đấu chính thức, trong đó 25 môn được xem là nòng cốt.

Quyết định trên làm dư luận thể thao, bản thân những thành viên của đấu vật hết sức ngạc nhiên và tức giận, đồng thời tạo nên một làn sóng chỉ trích IOC.

“Hôm nay là một ngày quan trọng nhất trong lịch sử 3.000 năm tồn tại của đấu vật. Chúng tôi đã phạm sai lầm và đã học được rất nhiều bài học từ nó. Tôi đảm bảo với các bạn rằng việc hiện đại hóa môn thể thao của chúng tôi sẽ không dừng lại”, Nenad Lalovic, chủ tịch Liên đoàn đấu vật quốc tế, nhấn mạnh. 

Trên thực tế, chiến thắng của đấu vật được hưởng lợi từ việc Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020 khi môn thể thao này rất phổ biến ở Nhật Bản, trong đó một phần từ sự nỗ lực của bản thân môn thể thao này về việc cải cách hệ thống thi đấu và quản lý.

Như vậy, ngoài 25 môn thi đấu nòng cốt, đấu vật sẽ là 1 trong 3 môn được bổ sung ở Olympic 2020 và 2024 cùng với golf và bóng chày, những môn được thêm vào hệ thống thi đấu ở Olympic 2016 và 2020. 

Chiến thắng của đấu vật cũng là nỗi thất vọng của liên minh bóng chày/bóng mềm và squash. Bóng chày và bóng mềm từng hiện diện ở Olympic nhưng sau đó phải đấu tranh để trở lại do bị loại kể từ Olympic 2008. Trong khi đó, 10 năm nỗ lực vận động của squash một lần nữa kết thúc trong thất bại. 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.