Đẩy mạnh quốc tế hóa Vovinam

28/07/2011 17:47 GMT+7

(TNO) Sáng nay 28.7, cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF), đại diện Liên đoàn/Hiệp hội các quốc gia tham dự giải Vô địch Thế giới 2011 đã khai mạc tại TP.HCM.

Cuộc họp của Ban chấp hành Liên đoàn Vovinam thế giới diễn ra ngày 28.7 - Ảnh: Hồng Long

(TNO) Sáng nay 28.7, cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF), đại diện Liên đoàn/Hiệp hội các quốc gia tham dự giải Vô địch Thế giới 2011 đã khai mạc tại TP.HCM.

Đến dự có GS.TS Nguyễn Danh Thái - Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) - Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam; Phó chủ tịch thường trực của WVVF Lê Quốc Ân; Phó chủ tịch kỹ thuật Nguyễn Văn Chiếu và Phó chủ tịch tài chính Đặng Thành Tâm; đại diện lãnh đạo các Liên đoàn châu lục như Liên đoàn Châu Âu (EVVF): Yves Bui Xuan (Pháp), Liên đoàn Châu Á (EVVF): Mohammad Nouhi (Iran), Liên đoàn Đông Nam Á (SEAVF): Rat Sokhorn (Cambodia); đại diện Ban tổ chức SEA Games 26; Chủ tịch Hội Vovinam Ấn Độ (thông tin về South Asian Games 2012)…

Cuộc họp này cũng thông qua công tác kiện toàn tổ chức WVVF; quyết định về giải Thế giới lần III diễn ra năm 2013 do Pháp đăng cai; trao chứng nhận thành viên chính thức của WVVF cho Liên đoàn Vovinam Lào, Angieri, Đức, Anh.

Tại buổi họp, Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) đã có báo cáo hoạt động 2009-2010 và phương hướng 2011-2012. Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Thế giới và Việt Nam Võ Danh Hải báo cáo, sau khi VVF hình thành, chưa đầy một năm sau WVVF cũng đã ra đời (2009). Ông Võ Danh Hải nhấn mạnh: "Thời gian quá ngắn nhưng Vovinam lại làm được quá nhiều điều. Đây chính là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển Vovinam ngày càng “chính quy” hơn trên bản đồ thế giới. Lần lượt sau đó các Liên đoàn châu Á, châu Âu, Đông Nam Á đã ra đời, và thời gian tới nữa sẽ là châu Phi. Sự ra đời của hàng loạt Liên đoàn từ quốc tế cho đến từng khu vực đã góp phần đưa Vovinam lên tầm vóc mới và hình ảnh Vovinam đã được giới thiệu đến nhiều nước trên thế giới".

Ông Võ Danh Hải cũng cho biết, với sự điều hành của WVVF và các liên đoàn từng châu lục, hàng loạt những giải đấu của từng châu lục (ASIAN Indoor Games 3 của châu Á, Vô địch châu Á lần 1/2010 tại Teheran - Iran, Vô địch châu Âu tại Tây Ban Nha…) được tổ chức trở thành những dịp đặc biệt để võ sinh Vovinam quốc tế gặp gỡ, giao lưu và nâng cao kỹ thuật của mình. Ở các quốc gia đã có phong trào, theo thống kê những năm gần đây, lượng người đăng ký luyện tập Vovinam tăng rất đáng kể.

 
Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để thúc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Vovinam - Ảnh: Hồng Long

Tại buổi họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để thúc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Vovinam. Trong những nhiệm vụ quan trọng sắp tới, ngoài nhiệm vụ giới thiệu và quảng bá Vovinam như một nét văn hóa của Việt Nam với bè bạn quốc tế, hiện nay, mục tiêu quan trọng là vận động Ủy ban Olympic quốc tế công nhận Vovinam là môn thể thao chính thức ở các kỳ tranh tài quốc tế.

Về chuyên môn, cần chuẩn hóa, tiêu chuẩn hóa về luật lệ cũng như kỹ thuật phù hợp với tiêu chí của một môn thể thao Olympic để có nhiều thuận lợi hơn trong việc phát triển rộng khắp, rồi từng bước tiếp cận những đấu trường thể thao lớn của thế giới.

Huy Tường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.