Điền kinh châu Âu mở cuộc tổng tấn công vấn nạn doping

27/01/2017 15:46 GMT+7

Liên đoàn điền kinh châu Âu (EAA) trở thành tổ chức tiên phong trong việc quét sạch doping khi thành lập một lực lượng đặc biệt rà soát lại các kỷ lục, thành tích cao của các VĐV từ quá khứ đến hiện tại.

Theo AFP, lực lượng trên được thành lập bởi Chủ tịch EAA Svein Arne Hansen, có 7 thành viên, trong đó Pierce O'Callaghan (Ireland) là người đứng đầu. Lực lượng này có nhiệm vụ rà soát lại tất cả các hồ sơ đọat thành tích cao và kỷ lục châu Âu có đảm bảo “sạch” doping.
“Chủ sở hữu các kỷ lục, chức vô địch cần được tôn vinh như một anh hùng đúng nghĩa, được tôn trọng và phải đảm bảo 100% độ tin cậy về nỗ lực và khát khao”, người đứng đầu EAA nói trong một tuyên bố.
Cựu VĐV Marita Koch (phải) của Đông Đức sẽ là một trong những mục tiêu rà soát lại khi từng thiết lập kỷ lục chạy 400m nữ châu Âu AFP
Trong số nhiệm vụ của lực lượng trên, hồ sơ kỷ lục và thành tích của nhiều VĐV thuộc Đông Đức cũ vào những năm 1980 sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Trước đó, thế giới điền kinh yêu cầu phải kiểm tra và hủy các thành tích của các VĐV Đông Đức khi cho rằng họ nằm trong kế hoạch doping có hệ thống giúp các VĐV nước nhà đoạt thành tích ở nhiều sự kiện lớn. Nhiều kỷ lục của VĐV quốc gia này vẫn còn được giữ cho đến nay.
Theo EAA, những VĐV từng nắm giữ kỷ lục hoặc đoạt ngôi vô địch nhưng chưa bao giờ thừa nhận hoặc thất bại trong xét nghiệm doping sẽ là mục tiêu hàng đầu, đơn cử như Marita Koch, người từng thiết lập kỷ lục châu Âu trên đường chạy 400m với thành tích 47,60 giây vào năm 1985.
Theo ông Hansen, lực lượng sẽ tổng hợp các báo cáo trình lên hội đồng EAA bàn thảo đồng thời đưa ra công chúng để tranh luận và thể hiện sự minh bạch trước khi trình lên Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF). Theo AFP, hành động của EAA lập tức gây sự quan tâm của dư luận bởi nhiều khả năng lịch sử điền kinh châu Âu sẽ bị xáo trộn khi có thể một số VĐV bị tước huy chương nếu phát hiện dính doping trong quá khứ thoát án nhờ nhiều chiêu trò gian lận hoặc được nhà nước bảo trợ.
Usain Bolt (thứ 2 từ phải sang) cùng các đồng đội kháng cáo việc bị hủy HCV tại Olympic 2008 AFP
Ở diễn biến khác, VĐV Nesta Carter và Ủy ban Olympic Jamaica cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) về án phạt tước HCV nội dung chạy 4x100m tiếp sức nam ở Olympic 2008.
Trước đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định loại Carter sự kiện trên do mẫu xét nghiệm lưu trữ dương tính với doping và hủy chiếc HCV nói trên. Điều này đồng nghĩa với việc các đồng đội khác của Carter là Usain Bolt, Asafa Powell, Michael Frater và Dwight Thomas cũng bị mất HCV nội dung chạy 4x100m tiếp sức nam tại Olympic 2008.
Án quyết trên khiến VĐV điền kinh huyền thoại Bolt bị hủy kỷ lục “3-3” (đoạt 3 HCV trong một kỳ Olympic ở 3 sự kiện liên tiếp) vừa thiết lập tại Olympic năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.