Điền kinh Nga vẫn bị 'cạch mặt' vì bê bối doping

19/02/2018 08:05 GMT+7

Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) tiếp tục 'cạch mặt' VĐV Nga khi từ chối lời thỉnh cầu được thi đấu với tư cách VĐV trung lập (ANA) của 18 VĐV quốc gia này liên quan đến doping.

Liên đoàn Điền kinh Nga (RusAF) vừa lên tiếng về việc IAAF bác bỏ đơn đăng ký của các VĐV quốc gia vì họ không tham gia các đợt kiểm tra doping quy chuẩn trong thời gian quy định. Bởi hồi tháng 12, IAAF đã đưa ra danh sách những tiêu chuẩn mới dành cho các VĐV điền kinh Nga muốn tham gia tranh tài với tư cách ANA trong năm 2018. Trong đó có tiêu chuẩn phải tham gia các đợt xét nghiệm đã được đăng ký với IAAF trong thời gian trên 12 tháng.
Theo AFP, các VĐV điền kinh Nga đã được phép tham gia thi đấu với tư cách trung lập kể từ Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) sau khi IAAF ra lệnh cấm quốc gia dự mọi giải đấu quốc tế vào tháng 11.2015 do bê bối bảo trợ doping có hệ thống. Tháng trước, IAAF thông báo trong số 83 VĐV điền kinh Nga nộp đơn để thi đấu trong năm 2018 với tư cách ANA, chỉ có 18 đơn được thông qua. Quyết định trên do Ban thẩm tra doping IAAF đưa ra.
AFP cho hay hiện vẫn chưa rõ tình trạng của những VĐV còn lại. Tuy nhiên, RusAF vừa mới xác nhận thông tin đăng tải trên hãng thông tấn TASS về việc ít nhất 18 VĐV sẽ không đủ tiêu chuẩn để tranh tài trong năm 2018 với tư cách ANA. Có nghĩa là họ sẽ không thể tham gia Giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà tại Birmingham (Anh) và Giải vô địch điền kinh châu Âu tại Berlin (Đức) vào tháng 8.
Nhà vô địch nhảy cao thế giới Maria Lasitskene là một trong số ít VĐV Nga được thi đấu trong năm nay CHỤP MÀN HÌNH
Như vậy, trong số 83 VĐV đã nộp đơn, có 18 VĐV được xác nhận trong sạch, 18 VĐV bị loại vì không đáp ứng được tiêu chuẩn then chốt là tham gia các đợt xét nghiệm doping hợp quy chuẩn trong thời gian trên 1 năm, riêng số còn lại vẫn chưa rõ tình trạng. Trong số 18 VĐV trong sạch sẽ được tham gia tranh tài trong năm nay, có VĐV nhảy cao Maria Lasitskene, người từng HCV tại Giải vô địch điền kinh thế giới tại London (Anh) hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.