Điền kinh tiếp tục thắng thế

03/01/2011 23:11 GMT+7

Năm 2009 có 4 VĐV điền kinh nằm trong top 15 VĐV tiêu biểu toàn quốc, trong đó Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng xếp thứ nhất và ba. Năm nay tình hình này nhiều khả năng lặp lại.

Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Lê Bích Phương sẽ là 3 VĐV dẫn đầu top VĐV tiêu biểu năm 2010 - Ảnh: Bạch Dương - Ngô Nguyễn - Huy Tường

Năm 2009 có 4 VĐV điền kinh nằm trong top 15 VĐV tiêu biểu toàn quốc, trong đó Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng xếp thứ nhất và ba. Năm nay tình hình này nhiều khả năng lặp lại.

Cũng như năm 2009, việc bầu chọn VĐV tiêu biểu năm 2010 sẽ không mấy khó khăn khi xác định các vị trí dẫn đầu, bởi có thể xem đây là năm của điền kinh VN. Dù karatedo là môn duy nhất đem về HCV cho đoàn thể thao VN tại ASIAD Quảng Châu, nhưng chính chiến thắng của nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương (100m, 200m) và nữ hoàng cự ly trung bình Trương Thanh Hằng (800m, 1.500m) cùng chiếc HCĐ quý như vàng của Vũ Văn Huyện trong nội dung thi 10 môn phối hợp đã đem lại làn gió mát cho thể thao nước nhà.

Sự thành công của điền kinh với 3 HCB và 2 HCĐ càng thêm tự hào trong bối cảnh nhiều môn thi khác được kỳ vọng nhiều tại ASIAD nhưng lại thất bại. Hơn thế, sự nỗ lực của các VĐV điền kinh nước nhà đã chứng minh rằng nếu môn thể thao cơ bản này được Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT cũng như các địa phương thực sự quan tâm, có hướng đầu tư đúng, quyết tâm cải thiện hình ảnh của mình một cách quyết liệt thì không có gì không thể xảy ra.

Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu năm 2010 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng cục TDTT và Báo Thể thao VN tổ chức sẽ diễn ra đồng loạt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM vào sáng 6.1. Khoảng 250 phóng viên thể thao của gần 100 cơ quan thông tấn báo chí sẽ tham gia bầu chọn. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào ngày 10.1.

Giữa Hằng và Hương thật khó để chọn ai xếp trên. Lợi thế của Hằng là 2 chiếc HCB 800 và 1.500m, trong khi Hương chỉ 1 HCB 200m và 1 HCĐ 100m tại ASIAD. Còn tại Đại hội TDTT toàn quốc, cả hai VĐV này đều giành HCV trong nội dung thi đấu của mình khá dễ dàng. Nhưng nếu tính về thông số kỹ thuật cũng như mức độ chinh phục khán giả thì thành tích ở môn chạy tốc độ được đánh giá cao hơn.

Hơn nữa ở Đại hội TDTT toàn quốc, kết quả thi đấu của Hương rất ấn tượng. Không chỉ phá kỷ lục quốc gia với thành tích 23 giây 27 và vượt qua thành tích HCB ASIAD của chính mình (23 giây 74), cô còn hơn cả người giành HCV nội dung này là Fukushima (Nhật Bản - 23 giây 62)! Thế nên nếu đặt lên bàn cân so sánh thì có lẽ Hương sẽ nhỉnh hơn Hằng một chút. Riêng Vũ Văn Huyện năm rồi xếp hạng 5, lần này nhiều khả năng sẽ giữ nguyên thứ hạng.

Trong top 3 VĐV tiêu biểu ngoài Hằng và Hương, gần như chắc chắn sẽ có tên Lê Bích Phương, cô gái vàng của karatedo VN. Các VĐV khác có thể lọt vào top 10 là Tiến Minh (cầu lông), Thạch Kim Tuấn (cử tạ, HCV Olympic trẻ), Nguyễn Thị Lụa (vật nữ), Hoàng Quý Phước (bơi lội)... Riêng bóng đá năm rồi có tên Đoàn Thị Kim Chi, nhưng lần này nhiều khả năng sẽ không có ai được lọt vào top 10.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.