Điền kinh Việt Nam bỏ lỡ một cơ hội vàng

01/08/2017 09:02 GMT+7

Do không được đăng ký ngay từ đầu nên mặc dù vừa đạt thành tích rất ấn tượng tại giải điền kinh TP.HCM mở rộng, VĐV nhảy xa Nguyễn Văn Đông (Hà Nội) vẫn không được tham dự SEA Games 29.

Tại giải đấu này, VĐV sinh năm 1995 đã gây cú sốc lớn khi giành HCV với chỉ số kỹ thuật 7,89 m, lập kỷ lục quốc gia mới nội dung nhảy xa nam. Chỉ số này thậm chí còn vượt rất xa thành tích đoạt HCV SEA Games 28 của VĐV Thái Lan Ayudhaya là 7,75 m. Thế nhưng trớ trêu ở chỗ Đông không có tên trong danh sách đội tuyển điền kinh VN dự SEA Games 29, mà theo ý kiến của một lãnh đạo Liên đoàn Điền kinh VN: “Thực sự đáng tiếc vì một nhân tài đã bị bỏ phí. Nếu có Đông, khả năng giành HCV SEA Games 29 của VN ở nội dung này là cực cao”.

Một quan chức ngành lý giải Đông bị mất suất đội tuyển vì ở một số giải đấu tuyển chọn VĐV cho SEA Games 29 vào cuối năm 2016, thành tích của anh không cao, không ổn định. Và việc đăng ký để Đông thi đấu ở SEA Games tại thời điểm này là không thể vì ban tổ chức đã khóa sổ từ giữa tháng 6.2017.

Trường hợp VĐV ném lao Nguyễn Hoài Văn thì sau khi báo chí lên tiếng, đoàn thể thao VN đã tức tốc đăng ký tên anh với ban tổ chức. Nhưng đến thời điểm này nước chủ nhà Malaysia vẫn chưa hồi âm chính thức về việc Văn có được thi đấu ở SEA Games hay không.
Xin được nhắc lại, Văn cũng không có tên trong đội tuyển dù anh là đương kim vô địch quốc gia và cách đây gần hai tháng đã phá kỷ lục quốc gia tại giải điền kinh Thái Lan mở rộng với thành tích 72,26 m; có cơ hội lớn giành HCV SEA Games 29. Nếu Văn không được tham dự SEA Games là một điều vô cùng đáng tiếc và cộng với trường hợp của Văn Đông, càng thấy rõ công tác dự báo thành tích VĐV của đoàn thể thao VN rất bất ổn.
Hơn nữa, ngành thể thao có vẻ hơi máy móc và nguyên tắc một cách cứng nhắc. Tại sao không đăng ký tất cả số lượng VĐV dự kiến cho ban tổ chức (vì nước chủ nhà không cấm điều này) rồi đến hạn theo quy định mới chốt danh sách sau? Malaysia đồng ý cho các đoàn được bổ sung VĐV với điều kiện phải đăng ký VĐV đó từ đầu.
Thêm một bất lợi nữa cho điền kinh VN là mới đây Malaysia đã hủy nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật nữ - nội dung mà VĐV Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) có đến 90% cơ hội đoạt HCV. Ban tổ chức còn gây khó cho các đoàn khi đưa môn đi bộ vào thi đấu trong sân vận động, thay vì ngoài đường như truyền thống tại Olympic, Asiad, giải châu Á, SEA Games. Vì chủ nhà thông báo khá muộn nên cách đây hơn 1 tháng, VĐV Nguyễn Thành Ngưng mới chuyển tập luyện từ ngoài đường vào trong sân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.