Đoàn chủ nhà Olympic 2012 thăng tiến mạnh mẽ

05/08/2012 07:21 GMT+7

(TNO) Sau những ngày đầu tiên có phần trầm lắng, đoàn thể thao nước chủ nhà Olympic 2012, Vương quốc Anh, đã thi đấu bùng nổ trong ngày hôm qua (4.8).

* Michael Phelps giã từ sự nghiệp với chiếc HCV thứ 18

(TNO) Sau những ngày đầu tiên có phần trầm lắng, đoàn thể thao nước chủ nhà Olympic 2012, Vương quốc Anh, đã thi đấu bùng nổ trong ngày hôm qua (4.8).

>> Người không chân" Oscar Pistorius "chạy" vào bán kết Olympic 2012
>> Đoàn Mỹ qua mặt Trung Quốc trên bảng huy chương Olympic 2012
>> Cao trào của Olympic 2012: Điền kinh vào cuộc

Điền kinh đóng góp 3 huy chương vàng cho đoàn thể thao Vương quốc Anh
Ennis mang về chiếc huy chương vàng điền kinh đầu tiên cho đoàn chủ nhà - Ảnh: AFP

Chỉ trong ngày thi đấu hôm qua, các vận động viên (VĐV) Vương quốc Anh đã giành tổng cộng 6 huy chương vàng. Trong số này, các VĐV điền kinh lập công lớn khi góp một nửa. Họ giành chiến thắng trong cả 3 nội dung mà họ có mặt ở đợt thi chung kết.

Người mang huy chương vàng điền kinh đầu tiên về cho người Anh là VĐV Jessica Ennis khi cô giành chiến thắng ở nội dung 7 môn phối hợp dành cho nữ. Sau các phần thi, Ennis có tổng cộng 6.955 điểm, bỏ xa đối thủ người Đức Lilli Schwarzkopf (6.649 điểm). Giành huy chương đồng ở nội dung này là Tatyana Chernova (Nga) với 6.628 điểm.

Trả lời phỏng vấn BBC sau khi biết kết quả, Ennis không giấu nổi vẻ xúc động. "Thật không thể tin được, tôi đang rất hạnh phúc", Ennis cho biết.

Trên đường chạy 10.000m, Mo Farah cũng mang về chiếc huy chương vàng cho nước chủ nhà. VĐV gốc Somali này về nhất với thành tích 27 phút 30 giây 42. Ôm cô con gái Rihanna và người vợ Tania đang mang thai song sinh, Farah cho biết: "Đây là khoảng khắc hạnh phúc nhất đời tôi".

Chiếc huy chương vàng điền kinh thứ ba của đoàn thể thao Vương quốc Anh thuộc về Greg Rutherford. VĐV này giành chiến thắng ở nội dung nhảy xa dành cho nam với thành tích 8,31m.

Dù rằng đây là thành tích kém nhất đối với VĐV giành huy chương vàng Olympic trong suốt 40 năm qua, nhưng Rutherford vẫn rất tự hào. "Thật là tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng tôi có thể nhảy tốt hơn. Tuy nhiên, dù sao thì tôi cũng là nhà vô địch Olympic", Reuters dẫn lời Rutherford.

Trước đó, đoàn thể thao Vương quốc Anh cũng đã có được 3 tấm huy chương vàng ở các nội dung rowing và đua xe đạp. Với tổng cộng 14 chiếc huy chương vàng, đoàn chủ nhà đã vươn lên vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp huy chương.

Michael Phelps giã từ sự nghiệp với chiếc huy chương vàng thứ 18
Phelps (bìa trái) đã kết thúc sự nghiệp thi đấu vĩ đại của mình - Ảnh: AFP

Trong ngày thi đấu hôm qua, người hâm mộ thể thao thế giới đã có lần cuối cùng được chứng kiến Michael Phelps, VĐV vĩ đại nhất trong lịch sử Olympic thi đấu. Kình ngư 27 tuổi đã cùng các đồng đội giành chiến thắng ở nội dung 4x100m hỗn hợp tiếp sức.

Phelps, Matt Grevers, Brendan Hansen và Nathan Adrian đã về nhất với thành tích 3 phút 29 giây 35. Với thành tích này, Phelps đã có chiếc huy chương Olympic thứ 22 trong sự nghiệp (18 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng). Đây là số lượng huy chương kỷ lục, vượt qua thành tích 18 huy chương mà cựu VĐV Larisa Latynina lập nên.

Số lượng huy chương vàng của Phelps cũng là một kỷ lục, gấp đôi số lượng huy chương vàng mà các huyền thoại Olympic khác như Latynina, Carl Lewis, Mark Spitz và Paavo Nurmi đã có. Những thành tích mà Phelps lập nên chắc chắn sẽ còn tồn tại rất lâu nữa.

Trong khi đó, ở nội dung 4x100m hỗn hợp tiếp sức dành cho nữ, đội bơi Mỹ cũng đã có được chiếc huy chương vàng. Bốn cô gái gồm Missy Franklin, Rebecca Soni, Dana Vollmer và Allison Schmitt đã về nhất và phá kỷ lục thế giới với thành tích 3 phút 52 giây 05. Kỷ lục thế giới cũ 3 phút 52 giây 19 do đội Trung Quốc lập vào năm 2009.

Bảng tổng sắp huy chương

1. Mỹ (26 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ)

2. Trung Quốc (25 HCV, 16 HCB, 12 HCĐ)

3. Vương quốc Anh (14 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ)

4. Hàn Quốc (9 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ)

5. Pháp (8 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ)

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.