Đổi mới tuyển cờ vua

20/02/2014 03:10 GMT+7

Thông tin từ Liên đoàn Cờ VN cho biết: Chuyên gia cờ vua người Uzbekistan, ông Dmitriy Kayumov, vừa có mặt tại TP.HCM nhằm giúp các kỳ thủ tuyển VN tạo bước đột phá về chuyên môn.

Thông tin từ Liên đoàn Cờ VN cho biết: Chuyên gia cờ vua người Uzbekistan, ông Dmitriy Kayumov, vừa có mặt tại TP.HCM nhằm giúp các kỳ thủ tuyển VN tạo bước đột phá về chuyên môn.

 Chuyên gia Kayumov (giữa) được đại diện Liên đoàn Cờ VN và BHL đón tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Phước Trung
Chuyên gia Kayumov (giữa) được đại diện Liên đoàn Cờ VN và BHL đón tại sân bay Tân Sơn Nhất
- Ảnh: Phước Trung

Ông Kayumov năm nay 65 tuổi, đạt đẳng cấp Đại kiện tướng quốc tế và là huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm. Trước khi đến VN trong hợp đồng kéo dài một năm với mức lương 2.000 USD/tháng, chuyên gia này từng đưa tuyển nam Uzbekistan đoạt chức vô địch châu Á các năm 1996, 1999, đoạt hạng 3 Olympiad cờ vua năm 1996.

Thành tích đáng kể gần đây của chuyên gia Kayumov là đưa kỳ thủ Nodirbek (Uzbekistan) đoạt chức vô địch lứa tuổi U.8 tại giải trẻ thế giới năm 2012. Đó cũng là giải đấu mà kỳ tài Nguyễn Anh Khôi của tuyển cờ vua VN đoạt danh hiệu vô địch U.10 thế giới.

HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu tiết lộ điều thú vị khác từ chuyên gia Kayumov là ông này từng hành nghề luật sư nhưng vì không cưỡng nổi sức hấp dẫn của cờ vua nên chuyển hẳn sang môn thể thao trí tuệ này. Ở góc độ chuyên môn, HLV Châu cho rằng việc chọn chuyên gia Kayumov thay thế chuyên gia Vassily Mikhailov (Ukraine), vốn hỗ trợ đội từ năm 2009 đến nay, là nhằm giúp các tuyển thủ tiếp cận những giáo án mới. Có như thế các tuyển thủ mới khai phá được nhiều điều mới lạ ở môn thể thao đặc thù này.

Trong khi đó, đội dự tuyển cờ vua VN với 12 kỳ thủ gồm Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Đức Hòa, Phạm Chương, Quốc Dũng, Nguyễn Anh Khôi (nam), Thanh An, Thảo Nguyên, Như Ý, Kim Phụng, Bảo Trâm, Mai Hưng (nữ) đã tập trung tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM đầu năm 2014 nhằm chuẩn bị các giải quốc tế sắp tới. Được biết, ngoài việc huấn luyện các tuyển thủ, chuyên gia Kayumov còn gánh vác nhiệm vụ huấn luyện đặc biệt nhà vô địch U.10 thế giới Nguyễn Anh Khôi, người đang khuyết thầy dạy cờ gần một năm qua, với mục tiêu giúp kỳ thủ này nâng cao sức cờ để chinh phục các giải quốc tế lớn. Nếu thành công với Anh Khôi, rất có thể chuyên gia Kayumov sẽ được gia hạn hợp đồng nhằm đưa cờ vua VN săn vàng ở Asiad 18 năm 2019 tại sân nhà.

Hoàng Quỳnh

 >> Đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam giành 4 HCV châu Á
 >> Tuyển cờ vua nam xếp hạng 7 thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.