Đời thường của những võ sư nổi tiếng - Kỳ 5: “Beo đen” Lý Huỳnh

28/10/2011 00:49 GMT+7

Trên thương trường, ông là doanh nhân thành đạt với rất nhiều dự án phim hoành tráng. Trong điện ảnh, ông rạng danh với những vai diễn để đời. Và ẩn chứa bên trong con người ấy là cả một trời đam mê chưa bao giờ cạn với võ Việt. Đó là võ sư - Nghệ sĩ Ưu tú Lý Huỳnh, "con beo đen" một thời lẫy lừng của làng võ Sài Gòn - Chợ Lớn.

Trên thương trường, ông là doanh nhân thành đạt với rất nhiều dự án phim hoành tráng. Trong điện ảnh, ông rạng danh với những vai diễn để đời. Và ẩn chứa bên trong con người ấy là cả một trời đam mê chưa bao giờ cạn với võ Việt. Đó là võ sư - Nghệ sĩ Ưu tú Lý Huỳnh, "con beo đen" một thời lẫy lừng của làng võ Sài Gòn - Chợ Lớn.

>> Kỳ 4: Truyền nhân của võ sư Hà Châu

Sinh năm 1942 tại huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), Lý Huỳnh được vinh danh là một vì sao trong "Tứ tú" cùng với Từ thiện Hồ Văn Lành, Nguyễn Xuân Bình, Trần Xil, là thế hệ tiếp nối của các bậc anh hùng danh trấn một thời như nhóm "Tam nhật": Hàn Bái, Ba Cát, Bảy Mùa và "Tam nguyệt" Trương Thanh Đăng, Quách Văn Kế, Vũ Bá Oai.

Gặp võ sư Lý Huỳnh tại buổi giới thiệu một bộ phim do gia đình ông tạo dựng với số vốn đầu tư hơn 12 tỉ đồng, chúng tôi chứng kiến một người đàn ông trong bộ cánh sơ-mi, veston lịch lãm, hào hoa. Tái ngộ lần nữa tại tư gia ông, lại một con người hoàn toàn khác: hiền lành, chất phác nên nhìn vẻ bên ngoài, ít ai nghĩ ông là con nhà võ. Vậy mà chỉ cần khoác lên mình bộ võ phục, "con beo đen" nhanh nhẹn, hùng hổ của làng võ Sài Gòn năm xưa hiện nguyên hình. Vẫn đôi mắt sáng quắc làm run sợ địch thủ và những đường quyền thanh thoát mê hoặc lòng người. Nhắc về những trang lừng lẫy nhất cuộc đời mình, Lý Huỳnh bỗng hồn nhiên như một đứa trẻ. Ông thao thao bất tuyệt lần giở những trang hồi ức với niềm hăm hở sôi nổi.


Lý Huỳnh (trái) trong một trận so găng trước năm 1975 - Ảnh: T.L 

Những sải cánh đầu tiên

Khi 12 tuổi, Lý Kim Tuyền là một cậu nhóc có thân hình cao lớn hơn bạn bè cùng trang lứa, lại may mắn ở cùng xóm với võ sư Hai Yến nổi danh thời ấy. Nhìn thấy tố chất con nhà võ cộng với bản tính thật thà, chịu khó của cậu, võ sư này đã thu nhận làm đồ đệ. Nhắm mắt để dòng suy tưởng trôi về thuở ban sơ ấy, Lý Huỳnh xúc động kể: "Với tôi, thầy Hai Yến cũng như một người cha. Mỗi lần sang nhà thầy học võ, đều được thầy cưng "tẩm bổ" cho một tô cháo rất ngon". Cũng từ tấm lòng thơm thảo của con người ấy, hạt mầm nhân nghĩa trong lòng cậu nhóc nứt vỏ và ngày một lớn lên theo từng bài võ, đường quyền.

Học với người thầy yêu quý 3 năm, Kim Tuyền được cho "ra lò". Với đôi cánh mỏng, cậu chập chững bay những sải cánh đầu tiên. Bóng mát mà cánh chim ấy trú ngụ là ở võ sư Huỳnh Tiên, một tay đấm lừng danh khắp giới, là người chuyên thượng đài, đấu với hàng loạt đối thủ tên tuổi, lại có tiếng nên không phải dễ để ai cũng có thể tiếp cận. Vậy mà khi cậu thiếu niên 15 tuổi Lý Kim Tuyền đến trước mặt, bày tỏ ước ao muốn được bái sư, bằng con mắt của một võ sư nhiều năm ngang dọc, ông đã nhìn thấu thiện căn ở cậu và thu nhận. Trong 2 năm, miệt mài đến các võ đài xem thầy thi đấu, lửa từ võ sư Huỳnh Tiên bén vào ngọn đuốc tâm hồn người học trò này từ lúc nào chẳng hay. Ông tâm sự: "Thầy của tôi có một ưu điểm là đức khiêm tốn, trước khi thi đấu, bao giờ thầy cũng làm cho tôi thấy mình thua kém đối thủ. Bởi vậy, tôi bao giờ cũng lên đài với sự tôn trọng và chiến đấu với hơn 100% khả năng, sức lực. Dần dần lá gan to lên, bất cứ đối thủ nào cũng chẳng ngại, cứ hùng hổ lao vào như một cơn lốc". Chính sự dạy dỗ và cho lên đài của võ sư Huỳnh Tiên đã giúp ông "lên như diều gặp gió". Nghĩa tình sâu nặng với ân sư, võ sĩ này đã lấy họ thầy làm tên mình. Từ đấy võ đài xuất hiện một Lý Huỳnh bách chiến bách thắng.

Ngã rẽ không ngờ

Thành danh, nhưng ông luôn ý thức bể học là vô tận nên đã tiếp tục bái sư thầy Huỳnh Đạt Dân (người Trung Quốc) môn phái Thiếu Lâm. Có thể nói, võ sư này đã gián tiếp đưa Lý Huỳnh sang một ngã rẽ khác mà chính ông cũng không ngờ. Ông kể, thầy Dân có biệt tài phân tích võ thuộc hàng siêu đẳng. Mỗi chiêu thức đều được thầy biểu diễn rành mạch và đẹp mắt đến mức người học trò nhỏ ngày nào giờ nhắc lại vẫn không khỏi xuýt xoa.

Huỳnh Đạt Dân không thuộc hàng võ biền mà vận dụng trí khôn vào thế võ, thân hình uyển chuyển, khi đối đầu với kẻ địch đều có miếng, có thế rõ ràng, lấy nhu khắc cương. Có lần thầy bảo đánh "tay đôi", ông vừa tiếp cận lại gần thì đã thấy mình bị nhấc bổng, nhẹ tênh rồi văng ra xa hàng thước. Không những thế, võ sư Thiếu Lâm này còn tinh thông đao kiếm, và ông đã tận tình hướng dẫn cho học trò mình. Bài học này đã vô tình mở lối cho Lý Huỳnh - võ sư đến với Lý Huỳnh - điện ảnh. Ông cho biết, từ nền tảng những chiêu thức, miếng đánh được thầy truyền đạt, ông đã miệt mài nghiên cứu rồi biến hóa, sáng tạo thêm. Đóng hàng loạt phim hành động và đến nay đã chỉ đạo võ thuật cho 22 phim là con số đủ nói lên tất cả.

Công Sơn - Hồng Sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.