Đòn bẩn trong thể thao: Chặt đầu gối nhà vô địch

06/05/2015 08:45 GMT+7

Hồi đầu thập niên 1990, Nancy Kerrigan và Tonya Harding là hai gương mặt nổi bật trong làng trượt băng nghệ thuật Mỹ cũng như thế giới. Họ đều xinh đẹp, có tài và về nhất, nhì tại giải vô địch thế giới 1991. Có một vết đen là chồng và vệ sĩ của Harding đã có hành động phi thể thao để triệt hạ Kerrigan.

Hồi đầu thập niên 1990, Nancy Kerrigan và Tonya Harding là hai gương mặt nổi bật trong làng trượt băng nghệ thuật Mỹ cũng như thế giới. Họ đều xinh đẹp, có tài và về nhất, nhì tại giải vô địch thế giới 1991. Có một vết đen là chồng và vệ sĩ của Harding đã có hành động phi thể thao để triệt hạ Kerrigan.
Nancy Kerrigan và Tonya Harding trên sân bang - Ảnh: AFPNancy Kerrigan và Tonya Harding trên sân bang - Ảnh: AFP
Harding là nữ VĐV đầu tiên của Mỹ và thứ hai trên thế giới thực hiện thành công cú nhảy "triple axel" cực khó. Cô cũng là VĐV đầu tiên trong lịch sử trượt băng nữ đạt điểm tuyệt đối 6.0 nhờ thực hiện hoàn hảo các động tác kỹ thuật. Kerrigan lại nổi tiếng trong một khía cạnh khác. Hợp đồng quảng cáo từ Evian, Reebok, Campbell's Soup, Seiko... cứ liên tục đến với ngôi sao này. Cách đây một phần tư thế kỷ, việc một VĐV nữ kiếm hàng chục triệu USD tiền quảng cáo như Kerrigan là một hiện tượng.
Tóm lại, cuộc cạnh tranh giữa Kerrigan và Harding trong làng trượt băng nghệ thuật Mỹ hồi đầu thập niên 1990 luôn thú vị, là đề tài cho những cuộc so sánh triền miên, chẳng khác gì Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong bóng đá đỉnh cao ở thời điểm này.
Scandal bùng nổ ngay trước giải vô địch Mỹ 1994, cũng là giải tuyển chọn đội hình dự Olympic mùa đông tại Lillehammer (Na Uy) trong năm ấy. Rời khỏi sàn băng sau một buổi tập, khi Kerrigan đang trên đường đến phòng thay đồ thì bất ngờ bị một kẻ lạ mặt rượt đuổi từ phía sau. Bằng một động tác gọn gàng, khách lạ dùng gậy cảnh sát quất mạnh vào đầu gối Kerringan, khiến chị đổ gục xuống. May thay, nhờ phản xạ tuyệt vời của một nhà thể thao mà Kerrigan không vỡ đầu gối. Cú đánh lệch lên trên một tí, đủ để cứu vãn sự nghiệp của ngôi sao này.
Những thước phim quý giá do các phóng viên nhanh tay ghi lại hình ảnh Kerrigan bị tấn công ngay trong sân tập sau đó thu hút người xem nhiều hơn bất cứ kiệt tác điện ảnh nào. Hình ảnh Kerrigan xuất hiện hằng ngày như một điều bắt buộc phải có đối với các trang thể thao trong làng báo Mỹ. Cũng nhờ những thước phim ấy, cảnh sát dễ dàng điều tra về nhân vật cao to, mạnh mẽ đã nhanh chóng chạy ra bãi xe sau khi tấn công Kerrigan.
Rốt cuộc, mọi chuyện được đưa ra ánh sáng. Chồng cũ của Harding là Jeff Gillooly và vệ sĩ của Harding là Shawn Eckhardt đã chủ mưu vụ việc, thuê một gã côn đồ tên là Shane Stant hành hung Kerrigan. Mục tiêu của họ là đánh vỡ đầu gối để Kerrigan không còn trượt băng được nữa. Hung thủ đã theo chân Kerrigan từ Massachusetts đến Detroit mới có cơ hội ra tay. Sau khi Kerrigan chấn thương, Harding dễ dàng đoạt chức vô địch quốc gia và đương nhiên chiếm suất đầu tiên dự Olympic. Nhưng vì không chấn thương nặng như mong muốn của hung thủ, Kerrigan đã kịp bình phục trước khi Olympic Lillehammer 1994 khai diễn. Liên đoàn Trượt băng nghệ thuật Mỹ đặc cách ngôi sao này vào vị trí số 2 trong đội. Nhưng các đối thủ của Kerrigan thừa nhận: đặc cách hay không, Kerrigan vẫn luôn xứng đáng với vị trí ấy.
Tại Lillehammer, Kerrigan đoạt HCB trong khi Harding chỉ được xếp thứ 8. Thật ra, chị cũng chẳng còn tâm trạng để thi đấu. Đâu khó hình dung thái độ của công chúng đối với Harding sau khi sự việc được đưa lên mặt báo. Tay vệ sĩ Eckhardt, chồng cũ Gillooly, hung thủ Stant và tay tài xế Derrick Smith, chờ sẵn bên ngoài sân tập giúp Stant tẩu thoát, đều lãnh án và phải ngồi tù. Tonya Harding tuy không bị truy tố nhưng phải chịu sự quản thúc 3 năm, nộp phạt khá nhiều tiền và phải lao động công ích. Các bên đã khai rõ tại tòa về một sự thỏa thuận những việc cần làm giữa Harding với ông chồng cũ. Tóm lại, người ta kết luận rằng Harding biết trước về vụ tấn công. Sau khi vụ án khép lại, Liên đoàn Trượt băng nghệ thuật Mỹ lập tức tước danh hiệu vô địch quốc gia 1994 của Harding. Tuy chị đã tự rút khỏi đội tuyển, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ. Harding bị treo giò vĩnh viễn trong làng trượt băng nghệ thuật Mỹ.
Tại Pháp, người ta bất quá chỉ dựng tượng về sự kiện Zinedine Zidane húc đầu vào ngực đối thủ trong trận chung kết World Cup 2006. Còn với sự kiện chồng cũ của Harding cho người hành hung Kerrigan, đã có hẳn một viện bảo tàng, gọi là Tonya Harding & Nancy Kerrigan 1994 Museum, ở Brooklyn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.