Đồng đội dính doping, Usain Bolt bị xóa kỷ lục HCV

26/01/2017 15:13 GMT+7

VĐV chạy nước rút huyền thoại Usain Bolt vừa phải méo mặt khi bị xóa kỷ lục “3-3” trong lịch sử điền kinh do bị mất HCV chạy 4x100m tiếp sức nam ở Olympic 2008 vì đồng đội dính bê bối doping.

AFP dẫn một thông báo của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hôm 25.1 cho hay tổ chức này đã ban hành quyết định tước HCV Olympic 2008 ở nội dung chạy 4x100m tiếp sức nam đối với VĐV người Jamaica Nesta Carter.
Quyết định được đưa ra sau khi Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) xét nghiệm mẫu đông lạnh của Carter được lưu giữ từ sự kiện nói trên cho kết quả dương tính với chất cấm methylhexaneamine. Điều này đồng nghĩa với việc Carter bị loại khỏi cuộc chạy dẫn đến tuyển điền kinh Jamaica bị tước HCV nội dung 4x100m tiếp sức nam tại Olympic 2008 mà Carter cùng các đồng đội Bolt, Michael Frater và Asafa Powell đoạt được.

tin liên quan

Usain Bolt được truyền thông thể thao thế giới tôn vinh

Người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới Usain Bolt và nữ VĐV thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles vừa được trao giải thưởng nam và nữ VĐV xuất sắc nhất năm 2016 do Hiệp hội báo thể thao quốc tế (AIPS) bình chọn. 

“Đội điền kinh Jamaica bị loại khỏi nội dung chạy 4x100m tiếp sức nam ở Olympic 2008. Các huy chương, giấy chứng nhận và hiện vật đều bị thu hồi. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức”, một tuyên bố IOC khẳng định. Theo đó, tuyển Trinidad & Tobago (đội đoạt HCB) được nâng lên HCV thay cho Jamaica ở nội dung chạy 4x100m tiếp sức nam, còn HCB và HCĐ lần lượt được trao cho Nhật Bản và Brazil. Điền kinh Jamaica và Carter có 21 ngày để kháng cáo.
Kỷ lục "3-3" được Bolt (trái) lập nên ở Olympic 2016 bị hủy do mất HCV tại Olympic 2008 REUTERS
Với phán quyết trên của IOC, “người đàn ông nhanh nhất thế giới” Bolt không những bị mất 1 HCV trong sự nghiệp mà còn bị hủy kỷ lục “3-3” (nghĩa là đoạt 3 HCV trong 3 kỳ Olympic liên tiếp) trong lịch sử điền kinh vừa thiết lập ở Olympic 2016. Bên cạnh đó, Michael Frater và Asafa Powell cũng tự động bị hủy HCV như Bolt.
Carter vốn được xem là một ngôi sao điền kinh thế giới khi từng cùng Bolt góp công giúp tuyển Jamaica đoạt HCV tại Olympic 2012 nội dung 4x100m tiếp sức nam. VĐV 31 tuổi này cũng là thành viên của tuyển Jamaica đoạt HCV nội dung tương tự tại Giải vô địch điền kinh thế giới các năm 2011, 2013 và 2015. Vì vậy, theo AFP, trong quá trình tái kiểm tra các mẫu lưu trữ sắp tới, Carter có thể sẽ bị tước thêm một số huy chương nội dung chạy 4x100m tiếp sức nếu các mẫu xét nghiệm tiếp tục dương tính với chất cấm. Nếu điều này xảy ra, thành tích sự nghiệp vinh quang của Bolt đối mặt với nguy cơ bị mất thêm HCV.
VĐV Tatyana Lebedeva của Nga cũng bị tước 2 HCB nhảy xa và nhảy 3 bước ở Olympic 2008 do dính doping AFP
Ngoài trường hợp Carter, IOC cũng quyết định tước 2 HCB đối với VĐV người Nga Tatyana Lebedeva ở nội dung nhảy xa và nhảy 3 bước tại Olympic 2008 sau khi việc xét nghiệm mẫu lưu trữ cho kết quả dương tính với chất cấm turinobol.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.