Đột nhập làng SEA Games

05/11/2011 23:44 GMT+7

Nguyên tắc của làng vận động viên ở bất kỳ đại hội thể thao nào cũng là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tuy nhiên, hôm qua, PV Thanh Niên bằng cách riêng của mình đã đột nhập vào làng SEA Games tại Palembang, Indonesia.

Trang hoàng trên đường chuẩn bị cho khai mạc SEA Games 26 - Ảnh: Khả Hòa

Nguyên tắc của làng vận động viên ở bất kỳ đại hội thể thao nào cũng là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.  Tuy nhiên, hôm qua, PV Thanh Niên bằng cách riêng của mình đã đột nhập vào làng SEA Games tại Palembang, Indonesia.

Làng VĐV của SEA Games 26 tọa lạc trong khuôn viên Jakabaring Sport Complex. Nhìn bề ngoài trông rất nhỏ nhắn so với các làng SEA Games khác mà chúng tôi từng biết trước đây, vì chỉ rộng chưa đến 90 ngàn m2, “bé nhỏ” so với sân vận động chính cũng như các cụm nhà thi đấu hoành tráng khác.

Cũng như nhiều đại hội khác, làng VĐV luôn được canh chừng cẩn mật, bởi BTC SEA Games đặt vấn đề an ninh cho các thành viên tham dự lên hàng đầu, nhất là không cho người lạ xuất hiện trong làng. Từ bên ngoài đã có cảnh sát đứng bảo vệ, sát vào bên trong là khu kiểm tra an ninh có gần chục người. Bất cứ ai ra vào phải có thẻ mang ký hiệu F (dành cho VĐV, HLV) hoặc thẻ dành cho BTC, còn phóng viên với thẻ E và Ep, nếu không có giấy cho phép vào của BTC sẽ luôn được nói “No”.

Anh Karsono, một thành viên của BTC tại làng, cho biết: “Chúng tôi được lệnh thông báo với các PV là họ sẽ được tạo điều kiện vào làng tham dự lễ thượng cờ, tham gia những cuộc họp cung cấp thông tin do lãnh đạo làng tổ chức và khi cần sẽ được tiếp xúc với các thành viên của đoàn thể thao nước mình trong điều kiện cho phép, chứ không được vào thường xuyên”.

Chính những nguyên tắc trên nên việc tìm hiểu thông tin trong làng không hề đơn giản, trừ phi được chính các thành viên của đoàn thể thao cung cấp ra. Tuy nhiên, hôm qua chúng tôi đã tìm cách đột nhập vào. Đầu tiên, chúng tôi liên hệ với BTC thì nhận được cái lắc đầu với lý do làng chưa hoạt động và cần được bảo quản để chờ đón các đoàn thể thao nên chưa ai được vào. Nhờ một vài quan chức đang hoạt động tại làng thì cũng được bàn ra rằng: “Tôi không thể giúp được vì phải hỏi INASOC (tức BTC SEA Games), họ cho mới được vào”.

Giữa lúc đó, chúng tôi gặp may khi cổng làng bất ngờ hé mở để tình nguyện viên và các lực lượng phục vụ vào thực tập. Thế là chúng tôi và nhóm PV truyền hình của Indonesia chen chân vào. Cái lạ là dù rất “cứng” bên ngoài, nhưng khi đã vào được bên trong thì không cần biết chúng tôi là ai, mọi người lại rất niềm nở, thậm chí còn giúp đỡ tận tình. Thế là, chúng tôi thoải mái tác nghiệp mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Làng SEA Games rất thoáng mát, có một văn phòng điều hành, một nhà ăn khá rộng lớn cùng lúc có thể đón gần 2.000 người ăn uống, nhưng chỉ có 3 khu nhà chính dành cho VĐV, HLV, tổng cộng chỉ có trên dưới 350 phòng. Mỗi khu nhà (ký hiệu A, B, C) còn rất mới có 4 dãy lầu, mỗi dãy khoảng 32 phòng, mỗi phòng rộng khoảng 15m2 có 2 phòng nhỏ bên trong, một phòng 2 giường và phòng còn lại 4 giường dành cho tổng cộng 6 người ở chung, nhưng chỉ có một phòng vệ sinh và một buồng tắm dùng chung. Trong từng phòng, máy điều hòa rất mạnh, có bộ ghế salon nhỏ để ngồi trò chuyện, một tủ lạnh và dãy tủ để trang phục rất tươm tất. Tuy nhiên, nếu muốn xem tivi và có sóng wifi mạnh thì phải ra sảnh lớn với dãy ghế salon dài đặt rất đẹp mắt ở hành lang bên ngoài. Tình nguyện viên Ria Rosolina cho biết: “Toàn bộ tình nguyện viên là sinh viên, viên chức và nhân viên thể thao của Indonesia tề tựu về đây khoảng 300 người chia ra nhiều khu vực, chủ yếu giúp cho các thành viên 11 đoàn thể thao có cuộc sống thoải mái trong làng, từ việc hướng dẫn thi đấu, giúp VĐV bảo vệ sức khỏe, đưa đón các đoàn, hỗ trợ ngôn ngữ…”.

Điều thú vị trong làng là BTC thiết kế một khu vực để khoảng 100 xe đạp dành cho các thành viên trong đoàn có thể đi lại thuận tiện. Một hệ thống xe giống như xe trong sân golf cũng được trang bị liên tục chạy tới chạy lui trong làng để đưa đón các thành viên. Trong làng cũng có ngân hàng, phòng massage, bãi chiếu phim, sân khấu ca nhạc, phòng chơi games… Tất cả đều còn rất mới, nhiều chỗ vẫn còn mùi nước sơn. Cô Nuharudia, một trong những người quản lý trong làng nói: “Chúng tôi chỉ tiếc là do những điều kiện khác nhau nên không thể có làng VĐV rộng lớn hơn để đón tất cả thành viên của 11 quốc gia về Palembang vào sinh hoạt, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm hết mình để SEA Games lần này tạo ấn tượng tốt với tất cả mọi người”. 

Đoàn VN chỉ có 254 người ở trong làng

Theo phân bổ của BTC, tổng cộng có 2.091 người của 11 đoàn sẽ ở trong làng, tổng cộng 349 phòng. Đoàn đông nhất là Indonesia với 457 người (244 VĐV) với 76 phòng chiếm gần hết khu B. Cùng ở khu B còn có đoàn ít thành viên nhất là Brunei chỉ có 10 người (2 phòng) và Myanmar 26 phòng với 155 người. Ở khu A, đoàn Thái Lan chiếm 67 phòng với 402 người, đông thứ nhì sau chủ nhà. Ở khu C, Singapore có 33 phòng với 201 người,

Campuchia có 8 phòng với 46 người. Riêng đoàn VN với 254 thành viên (125 VĐV và 129 HLV, quan chức) của 14 môn được phân 42 phòng sẽ vào khu A hoặc khu C. Các thành viên khác của các môn bóng chuyền trong nhà, cờ vua, vật, quyền anh, billiards của đoàn VN sẽ phải ở các khách sạn.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.