Đưa hối lộ để đoạt huy chương ở Olympic 2012

10/11/2015 08:58 GMT+7

Tờ The Sunday Times (Anh) vừa tiết lộ họ đang có bản danh sách ít nhất 8 VĐV đoạt huy chương ở kỳ Olympic 2012 sử dụng doping , nhưng đã đưa hối lộ để được thi đấu.

Tờ The Sunday Times (Anh) vừa tiết lộ họ đang có bản danh sách ít nhất 8 VĐV đoạt huy chương ở kỳ Olympic 2012 sử dụng doping, nhưng đã đưa hối lộ để được thi đấu.
Liliya Shobukhova, người từng đoạt HCV ở giải Marathon London 2011, nằm trong số những VĐV bị tống tiền - Ảnh: AFP
Lẽ ra số VĐV này phải bị cấm thi đấu từ năm 2011, tuy nhiên họ không bị cấm mà vẫn được thi đấu tại Olympic 2012 sau khi đưa tiền hối lộ cho các quan chức hàng đầu của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) để sự việc được ém nhẹm. Trong cuộc điều tra đại án tham nhũng ở IAAF hiện nay, các cáo buộc đang nhắm vào ông Lamine Diack (cựu Chủ tịch IAAF) và ông Gabriel Dolle, cựu Trưởng ban Phòng chống doping IAAF - những người đã nhận tiền hối lộ từ các VĐV trên.
Có nhiều bằng chứng cho thấy ông Diack đã nhận hơn 1 triệu euro trong năm 2011 từ các nguồn bí mật có liên quan tới việc các VĐV hối lộ. Ông này còn bị cáo buộc tham gia rửa tiền. Thêm 200.000 euro nữa được chuyển vào tài khoản của ông Dolle để đổi lại ông này sẽ che đậy các trường hợp VĐV bị xét nghiệm dương tính với chất kích thích. Ngoài ra, cố vấn pháp lý của ông Diack là Habib Cisse cũng bị cơ quan điều tra Pháp điều tra về tội tham nhũng.
Theo cuộc điều tra của tờ The Sunday Times, trong số các VĐV có tên trong danh sách đưa tiền hối lộ có cả các VĐV điền kinh đoạt HCV lẫn HCB ở Olympic 2012 với đa phần là VĐV người Nga. Những VĐV này thoát án phạt khi đưa tiền hối lộ thông qua Liên đoàn Điền kinh Nga làm trung gian “đàm phán” trực tiếp với các quan chức của IAAF để che đậy sự việc. Theo tài liệu mà tờ The Sunday Times và kênh truyền hình ARD/WDR (Đức) có được, các VĐV này đã được thi đấu ở Olympic 2012 và sau đó đoạt nhiều huy chương, dù trước đó họ đều đã dương tính với chất kích thích.
Nữ VĐV người Nga Liliya Shobukhova (từng bị cấm thi đấu 3 năm 2 tháng vì sử dụng doping, nhưng được Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) giảm xuống còn 7 tháng và kết thúc án phạt hồi tháng 8.2015) vừa lên tiếng xác nhận, cô cũng là nạn nhân bị tống tiền từ 2 thành viên của Liên đoàn Điền kinh Nga với
số tiền hơn 400.000 euro. Shobukhova từ chối đưa tiền và bị phạt tương tự như VĐV người Thổ Nhĩ Kỳ, Asli Cakir Alptekin (hiện đang bị cấm 8 năm và tước HCV ở Olympic 2012).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.