Duyên dáng tình nguyện viên

08/11/2011 01:13 GMT+7

Các đoàn thể thao đến Indonesia có thể than phiền về nơi ăn chốn ở, nhưng tất cả đều thán phục và liên tục nói “Terima kasih” (cảm ơn - tiếng Indonesia) mỗi khi được các tình nguyện viên SEA Games giúp đỡ.

Các đoàn thể thao đến Indonesia có thể than phiền về nơi ăn chốn ở, nhưng tất cả đều thán phục và liên tục nói “Terima kasih” (cảm ơn - tiếng Indonesia) mỗi khi được các tình nguyện viên SEA Games giúp đỡ.

SEA Games 26 ở Indonesia diễn ra cùng lúc tại hai thành phố Jakarta và Palembang nên ban tổ chức (BTC) cần đến 8.000 tình nguyện viên (TNV) để phục vụ cho vận động viên, huấn luyện viên, quan chức, báo chí… của 11 nước trong khu vực Đông Nam Á. Số lượng vận động viên quá lớn, nên lúc đầu BTC dự định mở rộng đối tượng tuyển dụng đến các học sinh từ 15 tuổi, nhưng cuối cùng chính phủ không cho phép nên TNV tại SEA Games lần này đa phần là sinh viên và cả những người vừa tốt nghiệp đại học. Lực lượng TNV đông đảo, nhưng được tập huấn chu đáo suốt 2 tháng trước khi SEA Games khai diễn nên họ đã tạo ấn tượng rất đẹp về đất nước, con người Indonesia.

 
Những tình nguyện viên Indonesia luôn nở nụ cười trên môi - Ảnh: Bạch Dương

Ngày đầu đặt chân đến Jakarta, chúng tôi bị chinh phục bởi các thiếu nữ xinh đẹp, nụ cười tươi luôn nở trên môi, chào đón ngay tận cổng sân bay. Là một trong những đoàn phóng viên đầu tiên đặt chân đến Indonesia, chúng tôi được giúp đỡ tận tình, chu đáo, khiến anh bạn đồng nghiệp phải thốt lên, ngại quá, không biết phải cảm ơn thế nào cho đủ.

Kiến thức rộng, nói tiếng anh tốt

Theo Phó tổng thư ký Ủy ban Tổ chức SEA Games 26 (INASOC) Ginung Pratidina, công tác tìm kiếm TNV bắt đầu từ đầu năm nay với các hình thức đăng ký tự nguyện trực tiếp hoặc qua mạng internet và được tuyển chọn, trong đó ưu tiên lực lượng học sinh, sinh viên ở Indonesia. Ở SEA Games 26, TNV đều có kiến thức rộng và khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, đặc biệt am hiểu về lịch sử, văn hóa của Indonesia. Tất cả đều phải trải qua việc huấn luyện và sau đó được cấp chứng chỉ, đồng phục và làm việc theo nhóm.  “Chúng tôi đánh giá TNV là một lực lượng rất quan trọng góp phần làm nên thành công của SEA Games năm nay. Ngoài việc cung cấp, hướng dẫn thông tin cho các đoàn thể thao và cổ động viên của các quốc gia trong khu vực, TNV còn góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ chuẩn bị địa điểm thi đấu và các hoạt động khác cho INASOC trong thời gian diễn ra sự kiện”, Ginung nhấn mạnh.

T.NG

Bất ngờ đầu tiên từ việc anh Payum, trưởng nhóm TNV, yêu cầu chúng tôi đưa thẻ hành lý sẽ có người lấy hộ và giao lại tận tay. Kế tiếp chúng tôi được chăm sóc như khách VIP, bởi mỗi người luôn có một đến hai cô TNV đi theo chỉ dẫn nơi đổi tiền, nên mua loại sim điện thoại nào vừa rẻ vừa phù hợp, rồi dẫn đi một đoạn dài để mua internet 3G.

Đói bụng sau một chuyến bay dài, tấp nhanh vào quán KFC để lót dạ, chúng tôi cũng yên tâm về hành lý, bởi đã có các TNV ở bên ngoài trông coi. Cần đón taxi về khách sạn, bạn cũng có thể yên tâm vì sẽ có TNV đón hộ taxi của hãng Blue Bird, hãng taxi uy tín nhất ở Jakarta.

Hỗ trợ cho nhóm phóng viên Thanh Niên chúng tôi ở sân bay là hai cô gái Lina và Mossa vốn là bạn thân của nhau, đang học năm 3 ĐH ngoại ngữ. Cả Lina và Mossa đều rất vui tính, nhanh nhẹn, liên tục nói cười dù bị chúng tôi “hành” hơn 1 tiếng đồng hồ bởi các dịch vụ đổi tiền, mua sim điện thoại và internet 3G. Lina và Mossa cũng tranh thủ dạy cho chúng tôi những câu nói phổ biến bằng tiếng địa phương như “Selamat Pagi - chào buổi sáng”, “Apa kabar - bạn khỏe không”, “Minta bon - tính tiền”, “Maaf - rất xin lỗi”, “Tidak apa-apa - không có chi”… Chính nhờ những câu được ghi và được học ngay tại sân bay bởi những “giáo viên ngoại ngữ” xinh đẹp, đã giúp chúng tôi gặp nhiều thuận lợi trong thời gian tác nghiệp SEA Games 26.

Không chỉ TNV ở sân bay Jakarta để lại ấn tượng đẹp mà những ngày tác nghiệp ở sân Bung Karno hay Lepak Bulus chúng tôi cũng đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. BTC SEA Games 26 luôn bố trí khoảng hơn 20 thiếu nữ xinh đẹp ở sân bóng để chào đón các đội bóng vào thi đấu. Kết thúc trận, lúc đội thắng bước ra cổng thì được các TNV vỗ tay chúc mừng. Đội thua đi ra cũng được các cô gái bắt tay chia sẻ. Những cầu thủ đang độ tuổi 23 được các thiếu nữ duyên dáng sẻ chia khi bại trận đã phần nào giúp họ nguôi ngoai nỗi buồn.

Những TNV không chỉ để lại ấn tượng đẹp về đất nước, con người Indonesia mà còn góp phần giúp SEA Games 26 thành công.

Với nụ cười rất tươi, Lina và Mossa nói “Tidak apa-apa” khi nhận lời cám ơn chân thành từ chúng tôi - những người mà họ vừa giúp đỡ khi đặt chân đến Jakarta thân thiện, mến khách.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.