F1 Australia GP 2017: Đón đầu cuộc đại cách mạng

26/03/2017 09:15 GMT+7

Hôm 24.3, mùa giải F1 2017 bắt đầu diễn ra tại Melbourne (Australia). Sau bốn tháng nghỉ ngơi, những chiếc F1 mới trên các đoạn cua của đường đua Albert Park dần lăn bánh.

Hãy cùng cựu tay đua Alex Yoong phân tích những điểm mới thú vị của mùa giải năm nay.

Những chiếc xe lần này hoàn toàn khác so với năm ngoái. Các quy định mới ở mùa giải năm 2017 được đặt ra nhằm mục đích làm cho xe chạy nhanh hơn, thực sự nhanh hơn rất nhiều. Thời gian hoàn thành mỗi vòng đua được dự đoán sẽ nhanh giảm từ ba đến năm giây, tùy thuộc vào từng chặng đua. 
Hamilton (giữa) giành vị trí đầu tiên trong cuộc đua phân hạng Australian Open Reuters
Lốp xe lớn hơn, “vây lái gió” to hơn khiến dòng khí động chảy bên dưới bộ khuếch tán của chiếc xe năm 2017 tăng đáng kể so với năm 2016. Đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ thấy những chiếc xe lao đi cực nhanh và phanh tốt hơn ở các khúc cua.

Thời gian đua mỗi vòng nhanh hơn cũng có nghĩa là trọng lực (G-force) tác động lên các tay đua sẽ cao hơn rất nhiều. Điều này đòi hỏi các tay đua phải chuẩn bị thể lực tốt để đương đầu với những thách thức mới này.
Mùa giải F1 2017 hứa hẹn rất kịch tính Reuters

Bạn có thể sẽ nghĩ rằng những nỗ lực cần có cho việc nắm bắt những chiếc xe F1 thế hệ mới sẽ khiến các tay đua mệt mỏi. Nhưng trái lại, các “quái xế” vô cùng yêu thích những cỗ xe đua tốc độ có thể khiến họ biết sợ hãi một chút. Xe càng nhanh, càng tốt và nhìn chung thì cả ở trong và ngoài đường pit thì mọi người đều vui với điều đó. 

Với trọng lực lớn hơn cùng những chiếc lốp Pirelli tốt hơn đang và sẽ làm cho cuộc tranh tài F1 năm 2017 trở nên thú vị hơn cho tất cả tay đua.

Nhiều người thắc mắc rằng việc thay đổi này có khiến cuộc chơi này hay ho hơn không, cá nhân Alex Yoong - BLV thể thao kì cựu của kênh FOX Sports - cho rằng: “Tôi thích việc các tay đua được thử thách nhiều hơn và cũng thích xem những chiếc xe đua chạy nhanh hơn. Tuy nhiên tôi thật sự không nghĩ điều đó sẽ giải quyết vấn đề lớn nhất của F1 - đó là thiếu các pha vượt nhau của các tay đua. 
Khảo sát của báo Express chỉ ra Hamilton là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch AFP
Cánh gió phía trên của những chiếc xe này lớn nên rất khó đến gần chiếc xe ở phía trước để vượt lên được, vì vậy cuộc chơi sẽ vẫn như cũ. Chúng ta vẫn sẽ phải dựa vào DRS để giúp các xe vượt nhau trong năm nay - và hy vọng đây là điều mà các chủ nhân mới của  F1 mới có thể xử lý được trong tương lai.”

Nhưng không vì việc thiếu các màn rượt đuổi mà chúng ta sẽ chỉ có một mùa giải nhàm chán. Miễn là có nhiều hơn một đội đua có thể cạnh tranh danh hiệu vô địch giải đua sẽ vẫn vô cùng gay cấn. Mùa này, các dấu hiệu ban đầu cho thấy Ferrari và Red Bull đang theo rất sát với Mercedes, còn “sát” như thế nào, thời gian sẽ trả lời cho tất cả chúng ta.

Mercedes vẫn là ứng cử viên cho ngôi vô địch, họ đã thống trị đường đua trong ba năm qua và gần như hoạt động hoàn hảo. Tuy nhiên, Ferrari lại là đội nhanh nhất trong đợt chạy thử nghiệm trước khi vào mùa đua chính thức, và có vẻ như họ đang có phong độ cực tốt cho mùa giải mới.

tin liên quan

Làng đua xe F1 chuẩn bị có 'kiều nữ' tranh tài
Hôm 28.2, đội đua Sauber bất ngờ chiêu mộ tay đua nữ xinh đẹp Tatiana Calderon, 23 tuổi, người Colombia làm tay đua dự bị số 1, mở ra khả năng sắp tới đường đua F1 sẽ có phụ nữ tranh tài lần đầu tiên kể từ năm 1976.
Các tay đua của họ dường như chưa chơi hết sức mình trong đợt chạy thử với lốp mềm và theo như Alex quan sát được từ camera trong xe, còn rất nhiều thứ họ đang “giấu bài”. 

Red Bull Racing hiện đang ở sau Ferrari và Mercedes một chút, nhưng với những quy định mới, họ có thể sẽ có rất nhiều sự cải tiến trong năm. Như chúng ta biết, Red Bull Racing đã cải tiến khung bên của xe trong suốt một mùa giải tốt hơn bất cứ đội đua nào.

Vì vậy, dù mong đợi một cuộc cạnh tranh tay đôi giữa Ferrari và Mercedes vào cuối tuần này ở Melbourne thì Alex cũng rất háo hức chờ xem đội nào có sự “lột xác” tốt nhất trong suốt mùa giải và không thể nào bỏ qua cái tên Red Bull Racing. 
Vòng đua chính thức của F1 Grand Prix Úc 2017 sẽ bắt đầu lúc 11 giờ ngày chủ nhật (26.3 - giờ VN). Tín đồ F1 có thể theo dõi chặng đua trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.