Gần 40 triệu USD đầu tư đào tạo VĐV đoạt huy chương ASIAD 18

01/03/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Hôm 28.2, lần đầu tiên, lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam (VN) đã báo cáo tương đối chi tiết về công tác chuẩn bị và tổ chức ASIAD 18 năm 2019 tại Hội nghị do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội chủ trì.

(TNO) Hôm 28.2, lần đầu tiên, lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam (VN) đã báo cáo tương đối chi tiết về công tác chuẩn bị và tổ chức ASIAD 18 năm 2019 tại Hội nghị do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội chủ trì.

>> Hoàng Quý Phước được đặt chỉ tiêu lọt top 3 ASIAD 17
>> Bỏ giải châu Á, Thanh Phúc nhắm tới huy chương ASIAD
>> Hương, Hằng cùng chạy đua đến ASIAD 17

VN phấn đấu đoạt 10 - 12 HCV

 
Hội nghị Đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thể thao thành tích cao do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội chủ trì - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tham dự ASIAD 18 có 45 đoàn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á, với số lượng dự kiến khoảng 46.000 người.

VN dự kiến sẽ tổ chức 36 môn: điền kinh, thể thao dưới nước (nhảy cầu, bơi), bắn cung, bắn súng, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, bóng ném, cầu lông, cử tạ, đá cầu, đấu kiếm, golf, canoe, rowing, thuyền buồm, thể dục, taekwondo, quyền Anh, judo, vật, quần vợt, xe đạp, cầu mây, karatedo, cờ (cờ vua, cờ tướng), wushu, kabadi, petanque (bi sắt), bóng bầu dục, kurash, hockey trên cỏ, đua ngựa, ba môn phối hợp và năm môn phối hợp.

VN phấn đấu đoạt 10 - 12 HCV và lọt vào top 10 châu Á.

VĐV trọng điểm loại 1, loại 2

Để giành thành tích nói trên, một số tiền cực lớn vào khoảng hơn 800 tỉ đồng sẽ được đầu tư với hai mức độ khác nhau cho 200 VĐV có khả năng đoạt huy chương tại ASIAD 18.


Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Ảnh: Ngô Nguyễn

Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã cho biết, trong số 200 VĐV này sẽ có 50 VĐV trọng điểm loại 1 có khả năng giành HCV ASIAD 18 và đạt chuẩn dự Olympic.

Họ sẽ được tập huấn dài hạn ở nước ngoài, với kinh phí dự kiến khoảng trên 2 tỉ đồng/VĐV/năm. Tổng kinh phí đào tạo 50 VĐV này trong 5 năm (2015-2019) khoảng 25 triệu USD (tương đương 528 tỉ đồng).

150 VĐV còn lại có khả năng đoạt huy chương ASIAD 18 sẽ được kết hợp tập huấn trong nước và cử đi tập huấn, thi đấu ngắn hạn tại nước ngoài theo chế độ đặc thù, với khoản tiền đầu tư khoảng hơn 272 tỉ đồng trong 5 năm.

Kinh phí tập huấn, đào tạo số VĐV này thực hiện theo Quyết định số 82/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31.12.2013 về một số chế độ đặc thù đối với HLV, VĐV xuất sắc.

Ngoài ra, ngành sẽ cho tập huấn trong nước và cử đi tập huấn, thi đấu ngắn hạn ở nước ngoài với 650 VĐV (tiền được rót từ nguồn kinh phí thường xuyên hàng năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Cho Hàn Quốc thuê đất 50 năm xây dựng Sân đua xe đạp lòng chảo

Cũng theo ông Vương Bích Thắng, có 4 đề án lớn đã và sắp được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm làm căn cứ cho việc triển khai các công tác cho ASIAD 18.

Trong đó hai đề án đầu là đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức ASIAD 18 năm 2019, đề án đào tạo VĐV.

Đề án thứ 3 - xây dựng Sân đua xe đạp lòng chảo tại Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, đã có sự thay đổi về cách thức đầu tư của Tổ chức phát triển thể thao Hàn Quốc (KSPO) và công ty Vietnam Sports Plalform (VSP, đơn vị đại diện cho KSPO tại VN).

Hai đơn vị nói trên vào ngày 27.2 đã cam kết sẽ tiến hành việc xây dựng (số tiền dự tính khoảng 200 triệu USD) theo đúng chỉ đạo của Chính phủ VN. Và thay vì phía VN góp đất như kế hoạch ban đầu thì nay VN sẽ cho nhà đầu tư Hàn Quốc thuê đất trong 50 năm.

Một điểm đáng lưu ý khác nữa là đề án cuối cùng - đề án thí điểm đặt cược thể thao sẽ sớm được khởi động trở lại để trình Chính phủ.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.