Gặp gia đình thần tượng của làng thể thao người khuyết tật

24/07/2013 19:30 GMT+7

(TNO) Sự xuất hiện của gia đình anh chị Phạm Hồng Thức và Hoàng Hồng Kiên đã làm lễ khai mạc Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2013 tại trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội xôm tụ, rộn ràng hơn hẳn.

(TNO) Sự xuất hiện của gia đình anh chị Phạm Hồng Thức và Hoàng Hồng Kiên đã làm lễ khai mạc Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2013 tại trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội xôm tụ, rộn ràng hơn hẳn.

>> Hội thao người khuyết tật toàn quốc 2009: Nhiều thành tích ấn tượng
>> Khai mạc Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á 2010

 
Gia đình chị Hồng Kiên, anh Hồng Thức và cháu Phạm Hoàng Tuấn Anh

Gia đình chị Hoàng Hồng Kiên (33 tuổi) và anh Phạm Hồng Thức (38 tuổi), cả hai đều là VĐV bộ môn điền kinh của hội thể thao người khuyết tật Hà Nội.

Chị mặc áo phông đỏ và trang điểm rất xinh ngồi trên xe lăn. Anh mặc áo phông với hình ảnh lá cờ Việt Nam ngồi trên chiếc xe gắn máy cho người khuyết tật. Cậu con trai 4 tuổi khỏe mạnh, vô cùng láu lỉnh, thông minh lon ton chạy theo bố mẹ, trên tay là một bó hoa được các cô chú tặng VĐV khác tặng cho.

“Cháu để hoa tặng cho dì Hằng”, Phạm Hoàng Tuấn Anh, tên cậu con trai của anh chị chỉ về phía đường đua điền kinh, nơi VĐV tên Hằng, một người em gái thân thiết của Hồng Kiên đang sắp sửa vào đường chạy.

“Tôi sinh mổ cháu Tuấn Anh 4 năm trước nên sức khỏe có yếu đi. Thành tích những năm gần đây chỉ HCB thôi, nhưng cậu nhóc này đã là một huy chương đặc biệt rồi”, chị Hồng Kiên tự hào ôm con trai vào lòng.

Món quà vô giá mà thượng đế ban tặng cho cặp vợ chồng duyên trời định này chính là động lực để hai vợ chồng vượt lên những khó khăn trong cuộc sống khi cả hai cùng là người khuyết tật.

9 năm về trước, năm 2004, làng thể thao người khuyết tật Hà Nội như vỡ òa trong xúc động khi biết tin chị Hoàng Hồng Kiên, người phụ nữ quê gốc Lạng Sơn với đôi chân không thể di chuyển được tìm thấy một nửa đích thực của mình.

Người đó không ai khác chính là anh Phạm Hồng Thức, một VĐV khuyết tật của bộ môn điền kinh Hà Nội, không có đôi chân, nhưng rinh về liên tiếp những HCV nội dung đua xe 400 m.

Tuổi thơ chị Kiên là những chuỗi ngày chán nản, bi quan khi chị luôn bị giằng xé bởi suy nghĩ mình sẽ làm gì khi đôi chân không lành lặn, liệu chị có trở thành người vô dụng?

Năm 21 tuổi, chị quyết định từ Lạng Sơn xuống Hà Đông (Hà Nội) làm việc trong một xưởng sản xuất chổi đót. Chị tự mưu sinh bằng đôi bàn tay đan chổi, chẻ tăm.

Năm 2003, chị tình cờ đến trung tâm thể thao người khuyết tật Khúc Hạo nhận xe lăn được tặng, bất ngờ gặp những người thầy đang huấn luyện tại trung tâm. Mọi người thấy chị khỏe mạnh bèn gợi ý vào thi đấu thử. Chị Kiên liều lĩnh, vào trung tâm tập luyện điền kinh, nội dung đua xe.

Ngay cuối năm đó, tham gia Para Games tổ chức tại Việt Nam, chị Kiên rinh về một lúc 4 HCV, 1HCB.

Từ đó chị nổi danh khắp cả nước với liên tiếp những HCV khắp các kỳ Para Games, Paralympic từ năm 2003 đến năm 2009.

Thể thao cho chị tìm lại được ý nghĩa trong cuộc đời này. Chị cũng không ngờ rằng, thể thao còn ban cho chị một người chồng tuyệt vời và một cậu con trai khỏe mạnh, thông minh, bé Phạm Hoàng Tuấn Anh nay đã tròn 4 tuổi.

“Ngày mai chồng tôi sẽ thi đấu điền kinh, đua xe 400 m, tôi tin anh ấy sẽ phá kỷ lục như bao nhiêu lần trước. Tôi chưa rõ lịch nhưng có thể sẽ thi ném lao vào ngày kia. Chúng tôi sẽ cố gắng đều được HCV”, chị Kiên nhìn sang chồng, giọng đầy tự hào.

Anh Hồng Thức lái xe đưa con trai vào khu bơi lội để cu cậu có thể nhìn những cô chú cũng khuyết tật như bố mẹ nhưng lặn ngụp dưới nước rất tài tình. Quay lại sân điền kinh ngay đó, anh đưa cho vợ một chai nước ngọt, giục chị uống nhanh cho đỡ khát. Khoảnh khắc ấy đơn giản thôi nhưng khiến tất thảy chúng tôi thấy cay cay sống mũi.

“Vợ chồng anh chị là thần tượng của tất cả anh em ở đây. Chúng tôi ngưỡng mộ anh chị, thấy mình có động lực hơn để sống và thi đấu”, Phạm Quốc Trung (38 tuổi, quê Sơn La), người liên tiếp đoạt HCV, HCB qua các kỳ Paragames, vô địch quốc gia, vô địch châu Á không giấu cảm xúc khi nói về gia đình chị Kiên.

Trong cung điền kinh Mỹ Đình chiều 24.7, gần 1.000 VĐV khuyết tật đến từ khắp các tỉnh thành tham gia giải thể thao cho người khuyết tật bước vào những nội dung thi đấu của các bộ môn bơi lội, cờ vua, bóng bàn, điền kinh, cầu lông, cử tạ. Người đã có những tấm HCV, HCB, người không giành huy chương, nhưng chúng tôi đều cảm nhận được sự lạc quan, tin yêu của mỗi đôi mắt khi nói về những ngày tập luyện sắp tới.

Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2013 tổ chức tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội từ ngày 22 đến ngày 28.7 với 27 đoàn từ các tỉnh thành, gần 1.000 VĐV cùng gần 200 cán bộ, HLV tham gia.

Đoàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều tham dự đủ cả 6 môn thi trong đó Hà Nội có 201 VĐV, TP.HCM 332 VĐV.

BTC sẽ tuyển chọn các VĐV có thành tích xuất sắc trong giải tham dự Đại hội thể thao người khuyết tật trẻ châu Á diễn ra vào tháng 10.2013.

Bài, ảnh: Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.