Geraint Thomas vô địch Tour de France 2018: Nhà vô địch không tì vết

30/07/2018 12:46 GMT+7

Cua rơ người xứ Wales, Geraint Thomas của đội đua Sky (Anh) chính thức đăng quang ngôi vô địch giải đua xe đạp danh giá của nước Pháp, và không bị bất cứ điều tiếng xấu nào sau nhiều năm ở giải đấu này.

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Thomas vô địch Tour de France, cũng như thoát khỏi cái bóng của cua rơ số 1 đội đua Sky là Chris Froome. Chris Froome đã 4 lần chiến thắng, thế nhưng, trừ lần đầu năm 2013 thì những lần vô địch sau của Froome luôn bị điều tiếng nghi ngờ sử dụng doping. Mức độ nghi ngờ tăng cao nhất là sau giải Vuelta a Espana (Tây Ban Nha) hồi tháng 9 năm ngoái, dù cuối cùng không có chứng cứ nào xác định Froome đã sử dụng doping.

Geraint Thomas (trái) sau nhiều năm dưới bóng của Chris Froome (phải), đã trở thành nhà vô địch Tour de France Reuters

Tuy nhiên, sự nghi ngờ đã khiến Froome không còn giữ được sự tin tưởng tuyệt đối của người hâm mộ. Giữa lúc đó, đội Sky cũng phải tìm giải pháp để lấy lại uy tín và chọn cua rơ có lý lịch trong sạch hơn để đầu tư hướng đến ngôi vô địch Tour de France.

Người được chọn không ai khác là cua rơ Thomas, người nhiều năm qua âm thầm làm nền cho sự thăng hoa của Froome. Theo giám đốc điều hành đội Sky, ông Dave Brailsford tiết lộ thì “Thomas đã được chọn từ tháng 12 năm ngoái”, thời điểm cua rơ Froome đứng trong tâm bão của sự nghi ngờ sử dụng doping.


Đây là sự lựa chọn hết sức đúng đắn của đội Sky, vì Thomas được xem là cua rơ không tì vết trước những nghi ngờ doping hay sự gian lận. Minh chứng cho sự trong sạch tuyệt đối của Thomas là anh từng đoạt 2 HCV ở các kỳ Olympic 2008 và 2012 cũng như đã 3 lần vô địch thế giới nội dung đua xe đạp đồng đội.

Theo tờ Telegraph (Anh): “Sự đổi ngôi ở chức vô địch giải Tour de France năm nay từ Froome sang Thomas là một sự thừa nhận hoàn toàn hợp lý, cũng như cho thấy sự thống trị của đội đua Sky trong làng xe đạp thế giới”. Cũng theo Telegraph, nhiều năm trở lại đây thực sự mà nói Thomas xứng đáng cạnh tranh ngôi vô địch với Froome, nhưng cua rơ này đã bị chính đội đua của mình kiềm hãm.

Đội đua Sky (Anh) tiếp tục thống trị Tour de France Reuters

Thế nhưng, tình thế xoay chiều ở cuộc đua Tour de France năm nay khi Thomas “xé” áo vàng của cua rơ người Bỉ, Greg Van Avermaet (đội BMC Racing) từ chặng 11 và thi đấu xuất sắc giữ vững ngôi đầu cho đến chặng cuối để đăng quang một cách xứng đáng với thành tích 83 giờ 17 phút và 13 giây sau 20 chặng đấu, bỏ xa cua rơ về nhì là Tom Dumoulin (Hà Lan, đội Sunweb) 1 phút 51 giây và đồng đội Froome (Sky) về hạng ba tới 2 phút 24 giây.

Sự đăng quang của cua rơ Thomas cũng chứng thực cho lần đầu tiên sau nhiều năm một nhà vô địch giải Tour de France không nhận bất cứ sự nghi ngờ nào từ dư luận. Bản thân Thomas cũng lên tiếng: “Đây là thành quả của sức lao động, chẳng có doping hay một sự ưu ái nào”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.