“Giải cứu” Hoàng Anh Tuấn

21/09/2010 09:12 GMT+7

Thành tích xếp hạng 4 tại giải vô địch cử tạ TG của á quân Olympic Bắc Kinh 2008 Hoàng Anh Tuấn lại một lần nữa gây thất vọng cho mọi người.

Hoàng Anh Tuấn không còn giữ được phong độ ổn định - Ảnh: Bạch Dương

Thành tích xếp hạng 4 tại giải vô địch cử tạ TG của á quân Olympic Bắc Kinh 2008 Hoàng Anh Tuấn lại một lần nữa gây thất vọng cho mọi người.

Những thất bại mang tính hệ thống của Hoàng Anh Tuấn trong thời gian qua khiến nhiều người lo cho thành tích của cử tạ VN tại Asian Games 2010 (tháng 11 tại Quảng Châu, Trung Quốc). Đó không còn là vấn đề của Hoàng Anh Tuấn mà còn từ những người làm công tác quản lý, huấn luyện.

Ngay khi biết tin Hoàng Anh Tuấn đạt mức tổng cử 273kg (giật 123kg, đẩy 150kg), HLV Huỳnh Hữu Chí – người vừa dẫn dắt lực sĩ trẻ Thạch Kim Tuấn mang về tấm HCV hạng 56kg Olympic trẻ cho biết: “Hoàng Anh Tuấn đang thụt lùi thành tích so với chính mình. Điều này theo tôi không hẳn do hiệu quả tập luyện mà nằm ở chỗ khác”. Với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề cử tạ, ông Chí cho biết thêm: “Ở độ tuổi càng lớn (Tuấn năm nay 25 tuổi - PV), trọng lượng tất yếu tăng lên, nhất là đối với những VĐV tập cử tạ. Tất nhiên, Tuấn vẫn có thể ép cân để thi đấu hạng cân 56kg. Tuy nhiên việc ép cân cũng là một trong những nguyên nhân khiến thể trạng của VĐV không được sung mãn nhất khi thi đấu”. Tại sao không định hướng để Hoàng Anh Tuấn chọn hạng cân cao hơn để tranh tài? Đó cũng là câu hỏi trăn trở của cá nhân HLV Huỳnh Hữu Chí. Theo ông Chí, việc né hạng cân 56kg vốn tập hợp những VĐV rất mạnh của Trung Quốc cũng là yếu tố nên xem xét. Nhất là khi ở Asian Games 2010, tất cả đối thủ xếp trên Hoàng Anh Tuấn tại giải vô địch TG vừa qua là Wu Jingbiao, Long Qingquan (Trung Quốc), Cha Kum Chol (CHDCND Triều Tiên) đều góp mặt.

Theo thông tin từ BHL đội cử tạ TP.HCM, thành tích tập luyện của ĐKVĐ Olympic trẻ Thạch Kim Tuấn ở hạng cân 56kg hiện rất tốt. Thạch Kim Tuấn có thành tích tập luyện với tổng cử xấp xỉ 273kg, tức là ngang ngửa với thành tích mà Hoàng Anh Tuấn đạt được tại giải vô địch TG. Đây là tín hiệu đáng mừng với cử tạ Việt Nam. Nếu được lựa chọn đi Asian Games, sự góp mặt của Thạch Kim Tuấn phần nào giảm áp lực cho đàn anh Hoàng Anh Tuấn. Đó cũng là giải pháp để “giải cứu” Hoàng Anh Tuấn trong thời điểm phong độ và tâm lý của anh đang không ổn định.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.