Giải điền kinh trẻ quốc gia 2015: VĐV khởi động trong... tiếng còi xe

20/08/2015 07:46 GMT+7

Do điều kiện cơ sở vật chất tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) chưa đủ đảm bảo cho công tác tổ chức nên giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2015 phải đưa về sân Hàng Đẫy. Nhưng khổ nỗi sân này cũng quá chật khiến VĐV phải ra ngoài đường Trịnh Hoài Đức để khởi động.

Do điều kiện cơ sở vật chất tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) chưa đủ đảm bảo cho công tác tổ chức nên giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2015 phải đưa về sân Hàng Đẫy. Nhưng khổ nỗi sân này cũng quá chật khiến VĐV phải ra ngoài đường Trịnh Hoài Đức để khởi động.

VĐV điền kinh phải khởi động ngay trên những đoạn đường taxi đang di chuyển - Ảnh: Chi Hường
Lòng đường thành nơi tập
Trong hai ngày thi đấu đầu tiên của giải, chúng tôi đã chứng kiến nhiều đoàn phải xếp hàng để khởi động phía ngoài sân Hàng Đẫy và lòng đường Trịnh Hoài Đức trở thành nơi tập phụ, trong khi xe cộ vẫn đi lại bình thường. Diện tích phía trong sân gần như chỉ đủ để thi đấu.
Một VĐV nữ (xin giấu tên) kể: “Chúng em thi đấu nội dung chạy cự ly dài nên cần phải khởi động thật kỹ để tránh chấn thương. Khâu này mà không tốt ảnh hưởng rất lớn đến thành tích. Nhưng em chưa bao giờ phải thực hiện các động tác khởi động mà đằng sau lưng có tiếng còi taxi nên tâm trạng cực kỳ không thoải mái”.
VĐV nam của một đơn vị đến từ phía nam nói: “Cách đây 3 năm, chị Trương Thanh Hằng khi tập chạy ở ngoài đường đã bị xe máy tông đến mức gãy chân và sự nghiệp dở dang từ đấy. Cũng vì nghĩ đến cảnh đó mà chúng em rất sợ bị tai nạn giao thông hoặc chỉ cần va chạm nhỏ với người đi xe đạp trên đường thôi cũng đủ gây ra chuyện không hay rồi. Cũng may chưa có sự cố gì xảy ra vì chúng em quan sát kỹ lắm, chân tập tay tập nhưng mắt liếc xung quanh liên tục. Một số VĐV khác còn phải giúp nhau khởi động trên vỉa hè hoặc trước cửa.
Tại sao giải điền kinh trẻ quốc gia - một trong những giải đấu quan trọng nhất nhằm thẩm định chất lượng đào tạo môn điền kinh ở các địa phương, các trung tâm thể thao và đặc biệt là phát hiện ra nhân tố mới cho đội tuyển VN - lại phải tổ chức ở địa điểm không đạt chuẩn như vậy?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh văn phòng Liên đoàn Điền kinh VN, cho biết ban tổ chức rất muốn giải diễn ra ở sân Mỹ Đình nhưng về mặt chuyên môn, đường piste ở đó không đảm bảo, bị sụt, lún nên thấp hơn so với quy định hơn 20 cm. “Chúng tôi đã từng đề nghị bằng văn bản cách đây 2 năm để khu liên hợp tiến hành sửa chữa, nhưng có thể vì chưa có kinh phí nên việc nâng cấp đường chạy chưa thực hiện được. Khi tổ chức ở sân Hàng Đẫy, các VĐV phải khởi động ngoài đường là bất đắc dĩ và có thể nguy hiểm”.
Lệ phí thuê sân quá cao
Mới đây, khi trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Cấn Văn Nghĩa, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia, đã thừa nhận, để phục vụ SEA Games 22 năm 2003, sân Mỹ Đình cùng với nhiều công trình khác được xây dựng, nhưng lại xây dựng trên nền đất yếu, có túi bùn là ruộng cấy lúa nên sau hơn 10 năm đã xảy ra tình trạng lún đều trên hàng trăm héc ta. Ông Nghĩa cho hay, hằng năm khu liên hợp cũng đã tiến hành sửa chữa nhưng không thể xử lý triệt để. Hiện tại khu liên hợp đã lên kế hoạch sửa chữa và được Bộ VH-TT-DL đồng ý cho tiến hành các bước khảo sát, lập dự án đầu tư giai đoạn 2015 - 2017.
Thêm một lý do nữa mà các giải điền kinh quốc gia, trong đó có giải trẻ, khó đưa về sân Mỹ Đình vì phải trả lệ phí thuê sân khá cao (chỉ sau bóng đá mà bóng đá thì còn thu được tiền vé chứ điền kinh làm gì có khán giả). Được Bộ VH-TT-DL giao nhiệm vụ phải tự chủ về mặt tài chính nên cũng khó trách việc khu liên hợp quốc gia đặt ra bảng giá thuê sân cho bất kỳ hoạt động nào muốn diễn ra tại đây. Vậy Tổng cục TDTT cần có tờ trình lên bộ chủ quản và các cơ quan này cần có cơ chế phối hợp để các giải đấu thể thao (vốn không nhằm mục đích kinh doanh) có thể được tổ chức miễn phí tại sân Mỹ Đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.