Giải mã chiến thắng của nhà vô địch Tour de France 2015

27/07/2015 13:05 GMT+7

(TNO) Hôm 26.7, cua-rơ Chris Froome của đội Sky đạp xe trên đại lộ Champs-Élysées tại Paris, mặc chiếc áo vàng của nhà vô địch giải đua xe đạp Tour de France lừng danh thế giới. Đây là lần đăng quang thứ hai của anh trong 3 năm qua.

(TNO) Hôm 26.7, cua-rơ Chris Froome của đội Sky đạp xe trên đại lộ Champs-Élysées tại Paris, mặc chiếc áo vàng của nhà vô địch giải đua xe đạp Tour de France lừng danh thế giới. Đây là lần đăng quang thứ hai của anh trong 3 năm qua.

Froome (giữa) lần thứ 2 giành chiến thắng chung cuộc tại Tour de France - Ảnh: AFP

Theo Wall Street Journal, chiến thắng của Froome chính là thành quả của nhiều tháng phân tích cùng nhiều chuyến đi thực địa tại các dãy núi trên đất Pháp để rồi anh cùng các chuyên gia đi đến một quyết định then chốt vào thời điểm vài tuần trước khi anh lên ngựa sắt bước vào cuộc đua gồm 21 chặng chông gai.

Họ khoanh tròn chặng đua thứ 10 trên bản đồ. Đây là chặng đường dài 167 km, từ Tarbes qua núi Pyrenees đến La Pierre-Saint-Martin. Theo Froome, anh sẽ tấn công con đèo này vì nó có độ dốc hơn 9% không quá khó và cần đạp hết cỡ về đích. Đối thủ chính trong hành trình giành chiến thắng chung cuộc của Froome là chuyên gia leo đèo Nairo Quintana (người Colombia) của đội Movistar. Cua-rơ này có nhiều khả năng nhất trong chuyện đeo bám anh ở đèo Pyrenees.

Chiến thắng tại chặng thứ 10 đóng vai trò rất quan trọng - Ảnh: AFP

Kết quả thực tế còn ngoạn mục hơn thế. Tay đua 30 tuổi người Anh lấy được lợi thế thời gian 1 phút 4 giây so với Quintana và bỏ xa các cựu vô địch như Alberto Contador và Vincenzo Nibali. La Pierre-Saint-Martin cũng là chặng thắng duy nhất của Froome ở giải năm nay. Trong hai tuần thi đấu cuối, Froome đã cố gắng bằng mọi cách để bảo vệ lợi thế này.

Thế thuận lợi của anh trong suốt cuộc đua dài hơi cũng được củng cố nhờ chặng thứ hai thảm họa của Quintana. Chặng này, các cua-rơ phải đối đầu với những cơn gió mạnh, thổi tạt ngang. Đội Movistar thua tan tác và Quintana mất 1 phút 28 giây so với người dẫn đầu. Theo Quintana, mọi chuyện đã an bài từ chặng này chứ không phải những chặng đèo mà anh thường qua mặt Froome.

Froome có được những điều kiện tốt nhất để giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Ngoài chiến thuật, Froome còn được trang bị đến tận răng ở mọi thứ trong suốt quá trình thi đấu. Bộ đồ đua láng mướt, mang phong cách đua xe thể thức 1 (F1), được tối ưu hóa hiệu năng khí động học cho đến cả giấc ngủ của anh.

Thậm chí trước cuộc đua, đội Sky còn mang nệm riêng đến khách sạn rồi dò xét tỉ mỉ để tìm ra nơi nào thiếu điều hòa không khí để tự mang “đồ nhà” đến bổ sung. Ngoài ra, đội đua này còn có nhà ăn lưu động đặt trên xe tải với đầy đủ thực phẩm, nguyên liệu để các đầu bếp có thể chế biến kịp thời các món ăn đặc chủng phục vụ “gà nhà” theo đúng công thức của các bác sĩ dinh dưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.