Gian khổ đời bóng hồng thể thao: Bị đấm méo mặt cũng không bỏ nghề

31/08/2016 08:16 GMT+7

Nữ nhi dấn thân nghiệp thể thao chịu khổ đủ đường, nhưng những cô gái chọn môn boxing để tập luyện thi đấu càng gian truân gấp bội phần.

Giơ mặt chịu đấm
Đó là cụm từ hoàn toàn chuẩn xác với các VĐV nữ tập luyện môn boxing. Bởi ngay khi nhập môn, họ phải trải qua rào cản đầu tiên đó là khả năng chịu đòn. Một VĐV dù có kỹ thuật tốt, nhanh nhạy, nhưng chịu đòn kém thì khó trở thành VĐV giỏi. Chính vì thế, khi mới bước vào tập luyện, các VĐV boxing thường phải đưa mặt cho đồng đội, đàn chị đấm đến méo mặt, tóe máu để thử khả năng chịu đòn. Boxing là môn võ rất khắc nghiệt với phái nữ, nên 10 người bước vào tập luyện thì chỉ có 1, 2 người trụ được.
Ngay cả võ sĩ lừng danh Lừu Thị Duyên cũng phải trốn về chỉ sau vài ngày làm quen với boxing. “Những ngày đầu mới bước vào tập boxing tôi đã không thể chịu đau nên phải trốn về. Nhưng dần dần sau đó tôi nhận ra boxing có sự quyến rũ kỳ lạ, càng tập càng ghiền, càng thấm đòn càng lì ra, vì thế tôi mới có được ngày hôm nay", cô gái dân tộc Mông từng vô địch SEA Games và ASIAD hạng cân 60 kg thổ lộ.
Một võ sĩ có tiếng khác trong làng boxing VN là Lê Thị Bằng cũng được “kính nể” vì khả năng chịu đòn. Trong một trận đấu tranh vòng loại ở nước ngoài, Lê Thị Bằng bị đối thủ húc đầu vào mặt, máu mặt máu mũi chảy đầy mặt, trọng tài định dừng trận đấu để bảo đảm sức khỏe cho cô, nhưng sau khi được bác sĩ chăm sóc, cô gái VN vẫn quyết định đánh tiếp.
Bằng chia sẻ: “Trong những buổi tập, chúng tôi thường phải giơ mặt cho đồng đội đấm để tăng khả năng chịu đòn. Nhiều khi tập và thi đấu về đau quá, cơ thể rã rời, bầm tím đủ chỗ khiến chúng tôi thường không nuốt nổi cơm. Thế nhưng, sau khi cố ru giấc ngủ, hôm sau tôi lại tập tiếp và lại chịu thêm nhiều vết đau khác. Biết là da thịt sẽ còn bầm dài dài nhưng không điều gì ngăn cản được niềm đam mê của tôi. Một khi đã bước qua những giai đoạn khó khăn đầu tiên, thì VĐV boxing luôn vững vàng trong cuộc sống. Đã đứng vững trên sàn đấu thì ngoài đời có khó khăn đến đâu cũng không làm khó được chúng tôi”.
Hy sinh nhan sắc
Những VĐV thành danh từng đoạt huy chương vàng SEA Games như Lừu Thị Duyên, Lê Thị Bằng, Nguyễn Thị Yến... không ai tránh khỏi những trận đánh bầm tím mặt mày, nhưng họ đều là những cô gái mạnh mẽ và mạnh dạn hy sinh nhan sắc vì đam mê boxing.
Lừu Thị Duyên, cô gái có gương mặt ưa nhìn, nói: “Đừng gọi chúng tôi là hoa khôi boxing này nọ nữa. Làm sao có thể giữ được gương mặt như trước kia mỗi khi đã thượng đài đánh hàng trăm trận”. Trong khi đó, Lê Thị Bằng chân thật: “Đã chơi môn thể thao này thì không ai nghĩ đến chuyện đẹp - xấu nữa. Chúng tôi không ít lần bị đối thủ đánh cho méo mặt, nhưng dù sao tôi vẫn gắn bó với nghiệp mà mình đã chọn. Sau này, dù giã từ nghiệp VĐV tôi cũng sẽ tiếp tục đeo bám boxing trên cương vị huấn luyện, bởi đây là niềm đam mê cháy bỏng của tôi”.
Không chỉ bị trúng những đòn đau mới là điều đáng sợ mà với những nữ VĐV boxing, điều khó khăn còn là chuyện phải ép cân trước mỗi giải đấu. Nguyễn Thị Yến từng nói: “Những ngày phải ép cân giống như cực hình bởi phải ăn chế độ khắt khe, hạn chế uống nước, người rất mệt mỏi. Tôi không sợ đối thủ mạnh mà ngại nhất là những lúc phải ép cân trước các giải đấu. Tuy nhiên, mỗi khi vượt qua khổ cực mới thấy thành tích của mình càng quý giá hơn”.
Boxing nữ VN đang phát triển tương đối tốt khi các võ sĩ nữ như Nguyễn Thị Yến, Lê Thị Bằng đánh bại những võ sĩ rất mạnh của Philippines để đoạt HCV ở SEA Games 28. Thế nhưng, không ít người lo ngại vì việc tìm kiếm VĐV trẻ để đào tạo phát triển thành VĐV chuyên nghiệp là rất khó. Nhiều trường hợp, ban huấn luyện mừng thầm vì phát hiện được tài năng triển vọng, nhưng chỉ tập được vài buổi là phụ huynh các VĐV đó không cho con em mình tập nữa. Bởi con gái ai lại thượng đài đấm đá túi bụi, đó là chưa kể không ít người gặp phải chấn thương nặng sau những buổi tập đầu tiên.
Tuổi đời VĐV boxing nữ lại rất ngắn, bởi mỗi khi lập gia đình và có con, họ khó có thể tiếp tục môn thể thao hành xác này mà trường hợp của Nguyễn Thị Yến là một ví dụ. Vì thế, boxing nữ VN vẫn có khoảng trống lớn sau lưng của các cô gái vàng Lừu Thị Duyên, Nguyễn Thị Yến, Lê Thị Bằng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.