Gian khổ đời bóng hồng thể thao: Té ngã, chấn thương như cơm bữa

30/08/2016 08:11 GMT+7

Chọn xe đạp để theo đuổi, các bóng hồng trên đường đua đối diện với muôn vàn hiểm nguy, gian khổ nhưng chẳng mấy ai than thở bởi đã trót đam mê.

Ám ảnh tai nạn
Tay đua 20 tuổi nhiều lần đoạt áo đỏ Đặng Thị Ngọc Huyền (Đồng Tháp), được ví là “Nữ hoàng leo núi” của làng xe đạp VN, cho biết từ khi bắt đầu chơi xe đạp, cô bị tai nạn “nhiều quá không nhớ hết”. Cú ngã mà Ngọc Huyền không thể quên là khi cô lần đầu thi đấu tại giải xe đạp nữ tranh Cúp truyền hình An Giang năm 2012. “Chặng đua từ Đồng Tháp qua Cần Thơ năm đó diễn ra dưới trời mưa tầm tã. Tôi đang đổ dốc cầu Cần Thơ với tốc độ rất cao bỗng nhiên các tay đua chạy phía trước vướng vào nhau té xuống đường. Tôi bóp thắng gấp nhưng đường trơn nên ngã vào các VĐV phía trước. Hậu quả là tôi bị gãy xương đòn vai phải nghỉ gần 8 tháng”, Ngọc Huyền kể.
Nếu những chấn thương của Ngọc Huyền còn giúp cô có thể tiếp tục gắn bó với niềm đam mê thì cú ngã của Nguyễn Thị Thà (An Giang) ở Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 tại Hòa Bình khiến VĐV này phải chia tay sự nghiệp khi đang là tuyển thủ trẻ quốc gia đầy tiềm năng. Pha té ngã vì né ổ gà làm Thà gãy đến 4 xương sườn, dập phổi cùng đa chấn thương, phải chữa trị lâu dài. Bây giờ, khi đã rời đường đua và trở thành nhân viên kế toán của Công ty CP BVTV An Giang, Nguyễn Thị Thà vẫn rùng mình khi nhắc lại biến cố lớn nhất trong sự nghiệp.
Người đẹp Lý Nhã Kỳ trong vai trò Phó chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao VN lần đầu tham dự giải nữ quốc tế Bình Dương hồi đầu năm nay cũng từng thốt lên: “Không thấy thì thôi, thấy rồi mới thấy thương VĐV nữ quá. Chơi xe đạp đội nắng, đội gió rong ruổi nhiều đoạn đường dài đã khiến cho làn da sạm nắng, rồi lại còn đối mặt với biết bao hiểm nguy do đường hẹp, khán giả đông tràn vào, tập luyện trong điều kiện giao thông không phải lúc nào cũng bảo đảm”. Chính Lý Nhã Kỳ tận mắt chứng kiến cảnh các tay đua không ít lần va vướng vào nhau té ngã, có VĐV bị gãy tay phải bỏ cuộc.
Lấy chồng sinh con rồi vẫn “lên yên”
Đặng Thị Ngọc Huyền cho biết sau tai nạn nhớ đời đó, cô bị gia đình phản đối không cho đua xe đạp nữa. Bạn bè thấy vai băng bó cũng trách cứ: “Mày chơi gì cái môn quá nguy hiểm, dẹp đi kiếm nghề khác mà làm”. Có người còn nói: “Chơi xe đạp nữ tàn phá nhan sắc hết. Gì đâu mà suốt ngày cứ ở ngoài nắng ai chịu nổi. Thôi đổi sang chơi môn thể thao khác đi để còn giữ nét mặn mà và nữ tính...”. Huyền nghe và để đó, vì cô xác định đã trót đam mê thì không thể bỏ. Thậm chí, Huyền còn cho biết cô không những thuyết phục được gia đình để quay lại đường đua, mà những cú té ngã càng khiến cô lì đòn hơn để rồi trở thành tay đua hiếm hoi trong làng xe đạp VN vừa chơi giỏi nội dung đường trường vừa được gọi vào đội tuyển quốc gia ở nội dung địa hình.
Bây giờ ngồi máy lạnh làm việc nhưng Nguyễn Thị Thà vẫn thích không khí “nắng, gió” của đường đua hơn. Cô không lý giải được vì sao mình lại đam mê xe đạp đến như vậy. “Cảm giác nó lạ lắm, giờ thấy mấy chị đi tập huấn, đi đua là mình lại rạo rực muốn đi cùng”, Nguyễn Thị Thà thổ lộ. Cũng vì đam mê xe đạp mà nhiều tay đua đã treo yên, lấy chồng, sinh con nhưng cuối cùng vẫn quay lại đường đua.
Cựu tuyển thủ quốc gia Võ Thị Phương Phi (33 tuổi) nay thi đấu trong màu áo đội Biwase Bình Dương cho biết vì mê xe đạp mà cô nhiều lần “năn nỉ” bạn trai từ từ hãy cưới. Cuối cùng rồi cũng cưới “kẻo ế” nhưng lúc đó lại tính chuyện từ từ hãy sinh con để còn được đua xe. Thế rồi niềm vui đón đứa con đầu lòng cũng đến với Phương Phi, những ngày nghỉ sinh con là thời gian cô thèm không khí đường đua kinh khủng. Nhiều người khuyên Phương Phi nên giã từ sự nghiệp để chăm sóc con cái, bởi đã qua rồi thời đỉnh cao, nhưng cô vẫn chưa tài nào dứt ra được. Sinh con chưa đầy 10 tháng, Phương Phi lại vác xe ra tập và trở lại đường đua mới đây tại giải nữ An Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.