Gian nan số phận hàng trăm VĐV, HLV “mất tích” ở Úc

29/10/2019 09:59 GMT+7

Hàng trăm VĐV, HLV và quan chức thể thao của nhiều quốc gia đã “mất tích” ở Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung năm ngoái tại Gold Coast vừa gửi đơn kháng cáo xin tị nạn lên Chính phủ Úc sau khi bị từ chối trước đó.

Theo báo giới Úc hôm 28.10, ít nhất 230 VĐV, HLV quan chức thể thao bị “mất tích” ở sự kiện trên - phần lớn trong đến từ các nước châu Phi - đã nộp đơn xin thị thực nhưng đến nay đã bị từ chối. Vì vậy, tổng cộng 204 người đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm hành chính để xin được ở lại Úc.
Nhiều VĐV đã mất tích trước hoặc trong ngày hội thể thao nói trên diễn ra hồi tháng 4 năm ngoái, trong đó một số thậm chí chưa thi đấu môn tranh tài của họ sau khi cùng đoàn thể thao quốc gia đến Úc.
Theo tờ The Courier-Mail, đến nay, chi phí pháp lý liên quan đến những thủ tục xin thị thực ở Úc của những người nói trên đã đạt khoảng 1,4 triệu USD. Tuy nhiên, ít nhất 4 đơn kháng cáo đã bị từ chối, theo các tài liệu của Bộ Nội vụ Úc được trích bởi The Courier-Mail.

Tay đấm quyền anh Simplice Fotsala (trái), một trong số những VĐV Cameroon mất tích ở Úc

AFP

Cho đến nay, chỉ có 6 người trong số 230 VĐV, quan chức đã được gửi về nhà và 1 người đang bị giam giữ trong một nhà tù. Các tài liệu điều tra phát hiện 17 người không hợp pháp tham gia Gold Coast 2018 vẫn đang ở Úc, 14 trong số đó đến từ Ghana và Rwanda. Tổng cộng có 13 người vẫn chưa được giải quyết, trong khi 4 người đang bị giam giữ.
Theo những báo cáo, một phần ba thành viên của đoàn thể thao Cameroon đã mất tích sau Gold Coast 2018, trong đó đáng chú ý có VĐV cử tạ Olivier Matam Matam, Arcangeline Fouodji Sonkbou và Petit Minkoumba. Các võ sĩ Ndzie Tchoyi, Simplice Fotsala, Fokou Arsene, Christelle Ndiag và Yombo Ulrich cũng đã mất tích. Trong khi đó, HLV cử tạ của Rwanda cũng đã trốn khỏi đoàn tại Gold Coast 2018 trong giờ nghỉ giải lao tại sân Carrara.
VĐV mất tích tại các sự kiện thể thao thế giới vốn thường diễn ra mỗi khi được đăng cai tại Úc. Số lượng VĐV bỏ trốn đang ngày càng gia tăng mạnh kể từ Melbourne 2006, Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung gần nhất mà Úc đăn cai, khi 40 VĐV quá hạn thị thực. Sau đó, ước tính có khoảng 100 người nộp đơn xin tị nạn sau Thế vận hội mùa hè 2000 ở Sydney.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.