Giáo sư Ngô Bảo Châu đồng hành với cờ vua Việt Nam

14/09/2015 08:17 GMT+7

GS Ngô Bảo Châu đã có hoạt động thiết thực với thể thao khi đã có cuộc giao lưu thú vị với các HLV, đại kiện tướng và các bậc phụ huynh tại giải cờ vua dành cho học sinh do chính mình tham gia tổ chức vào hôm qua.

GS Ngô Bảo Châu đã có hoạt động thiết thực với thể thao khi đã có cuộc giao lưu thú vị với các HLV, đại kiện tướng và các bậc phụ huynh tại giải cờ vua dành cho học sinh do chính mình tham gia tổ chức vào hôm qua.

Giáo sư Ngô Bảo Châu “đồng hành” với cờ vua VNGS Ngô Bảo Châu chăm chú quan sát các kỳ thủ nhí học sinh chơi cờ - Ảnh: Quý Hiên
“Tôi vừa xem các kỳ thủ nhí thi đấu thì thấy rằng để tư duy các em phát triển thì cờ vua là môn thể thao rất phù hợp với tinh thần có học hành có vui chơi và đồng thời giúp các em chủ động trong cách nghĩ cách làm, hỗ trợ rất nhiều cho kiến thức văn hóa. Đó cũng là lý do Vườn ươm tài năng Talinpa của tôi đứng ra tổ chức giải này”, GS Ngô Bảo Châu cho biết.
Đồng tình với GS Ngô Bảo Châu, anh Đinh Văn Dũng, bố em Đinh Thảo Vy, học sinh khối THCS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, một kỳ thủ từng gặt hái nhiều giải thưởng cấp quốc gia về cờ vua, chia sẻ rằng thành tích mà Thảo Vy đạt được trong học tập văn hóa (huy chương vàng cuộc thi toán châu Á - Thái Bình Dương) có sự đóng góp rất lớn nhờ... cờ vua. Anh Dũng so sánh: “Ở các giải cờ, cho dù VĐV thua, các thầy vẫn vui vẻ, biến cuộc thi thành cuộc du lịch, khám phá, chia sẻ với phụ huynh và điều này tạo tâm lý rất thoải mái cho các kỳ thủ. Từ đó giúp các cháu dễ dàng thể hiện bản thân một cách tốt nhất”.
Đại kiện tướng Bùi Vinh giải thích sự tò mò của GS Ngô Bảo Châu khi gặp những nước cờ lạ thì các danh thủ thường phản ứng thế nào: “Gặp phải tình huống như thế, các kỳ thủ thường cố gắng lái nước cờ vào con đường nào mình thấy dễ hiểu nhất, để có thể đi được xa nhất đến đoạn cuối con đường. Hoặc nói theo ngôn ngữ của nhà chuyên môn là đưa vào những thế cờ chuẩn mà bạn biết nhiều nhất trong phạm vi kiến thức của mình. Nếu thất bại thì chúng ta cũng tự rút kinh nghiệm để sau đó sẽ tiến bộ”.
GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh mục tiêu của Talinpa là tạo điều kiện cho các kỳ thủ trẻ có thêm cơ hội thi đấu và rèn luyện tại một sân chơi có chất lượng chuyên môn cao. Đồng thời Talinpa sẽ tìm kiếm, phát hiện các kỳ thủ cờ vua trẻ tiềm năng, xây dựng cơ chế “ươm” lâu dài, góp phần nâng cao trình độ thi đấu của các kỳ thủ cờ vua trẻ trên các đấu trường trong nước và quốc tế. Mặt khác, việc xây dựng các giải đấu cờ vua chất lượng cao cũng chính là cách để Talinpa nỗ lực góp phần truyền bá tích cực môn cờ vua tại VN, nhằm mục đích tôn vinh cờ vua như một nghề nghiệp chân chính mang lại lợi ích đích thực cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.