Gió dữ tiếp tục hoành hành ở Olympic mùa đông 2018

15/02/2018 18:30 GMT+7

Những cơn gió nguy hiểm khiến Olympic mùa đông 2018 tai Pyeongchang (Hàn Quốc) rơi vào hỗn loạn lịch thi đấu, trong đó ít nhất phải hoãn 2 vòng đấu xác định huy chương và đóng cửa một khán đài ngoài trời.

Cả hai nội dung trượt tuyết xuống dốc và trượt tuyết biathlon (trượt tuyết phối hợp bắn súng) của nữ trong ngày 14.2 đều phải hoãn lại đến cuối tuần này. Trong khi đó, nội dung trượt tuyết băng đồng diễn ra chậm hơn lịch được công bố, còn các vận động viên (VĐV) than phiền vì tầm nhìn bị hạn chế khi đợt đua chung kết halfpipe (trượt trong đường trượt ống có tường cao ở 2 phía) diễn ra trong màn mưa tuyết dày đặc.
Theo AFP, gió lớn 4 ngày liên tiếp đã làm xáo trộn lịch thi đấu của môn trượt tuyết. Đến nay chỉ mới diễn ra nội dung trượt tuyết băng đồng của nam, nhưng các VĐV cũng buộc phải chờ nhiều lần đến khi gió giảm nhẹ thì mới bắt đầu thi đấu. Gió mạnh cũng là nguyên nhân gây ra những tình huống dở khóc dở cười ở nội dung slopestyle snowboarding (trượt ván tuyết tự do vượt dốc và chướng ngại vật) khi hầu hết VĐV đều bị những đợt gió giật quật ngã.
Ở nội dung haflpipe của nam ngày hôm qua, thời tiết xấu cũng khiến nhiều tay đua té ngã, trong đó VĐV 16 tuổi Yuto Totsuka của Nhật Bản phải vào bệnh viện cấp cứu sau cú văng người rùng rợn. Một quan chức Ủy ban Olympic Nhật Bản nói với AFP rằng Totsuka đã được xuất viện sau khi kết quả chụp CT cho thấy VĐV trẻ này không bị gãy xương hay chấn thương nặng. Trong khi đó, VĐV đoạt HCV Shaun White cho biết anh đã “phải rất cố gắng mới nhìn thấy những đường kẻ xanh để đáp xuống”. Ayumu Hirano (VĐV người Nhật bản đoạt HCB) nói: “Đường ống thì ổn nhưng ánh sáng thì khá tệ, khiến rất khó khăn để tiếp đất sau những cú nhảy”.
Trước đó, nội dung đỉnh cao của Olympic mùa đông năm nay là trượt tuyết đổ dốc đã phải dời lại lần thứ 3 liên tiếp, trong khi nội dung nữ cũng không thể diễn ra do gió quá mạnh. Theo AFP, cũng vì gió mạnh mà nội dung trượt tuyết đổ dốc nam phải dời đến ngày 18.2, còn nội dung này của nữ thì dời đến ngày 19.2.
Các tình nguyện viên phải chống chọi với gió mạnh để khuyến cáo khán giả đến nơi an toàn AFP
Theo ban tổ chức, sức gió lên đến 25 m/s khiến ngay cả việc đứng vững trong khu vực núi cũng đã hết sức khó khăn. Tuy nhiên, họ tin rằng vẫn kịp tổ chức 10 cuộc đua xác định huy chương trước ngày bế mạc 25.2. AFP dẫn lời Phát ngôn viên Mark Adams của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho hat: “Nếu gió cứ tiếp tục thổi mạnh như thế trong 15 ngày tới thì mới là vấn đề”.
Trong một diễn biến khác, gió mạnh đã gây nên cảnh hỗn loạn ở Công viên Olympic Gangneung với những khán đài ngoài trời bị gió thổi gãy đổ chổng chơ. Ban quản lý địa điểm đang cố gắng gia cố các cổng quét kim loại để khỏi bị bứng bay khỏi bệ. Không chỉ khu vực khán đài ngoài trời phải đóng cửa, mà cả các cửa hàng cũng cửa đóng then cài, các hoạt động ngoài trời trong khu vực này đều bị hủy bỏ.
Những khán giả có vé vẫn có thể theo dõi các nội dung thi đấu từ trong nhà. Tuy nhiên, các tình nguyện viên Olympic vẫn liên tục dùng loa khuyến cáo khách rời khu vực và hướng dẫn họ đến các trạm xe buýt và tàu. Khu vực ngoài trời dành cho báo chí cũng đóng cửa, nên cánh phóng viên phải tác nghiệp từ trong nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.