Giỏi từ sân cỏ đến giảng đường: Cô gái vàng taekwondo sắp có bằng thạc sĩ

13/04/2016 06:43 GMT+7

Nguyễn Minh Tú, cô gái vàng của taekwondo VN không chỉ có những đường quyền dứt khoát làm nên tên tuổi trên đấu trường quốc tế, mà còn rất chăm học suốt 6 năm qua và sắp hoàn tất chương trình thạc sĩ thể thao.

Nguyễn Minh Tú, cô gái vàng của taekwondo VN không chỉ có những đường quyền dứt khoát làm nên tên tuổi trên đấu trường quốc tế, mà còn rất chăm học suốt 6 năm qua và sắp hoàn tất chương trình thạc sĩ thể thao.
Nguyễn Minh Tú (trái) - Ảnh Khả Hòa
Tư duy phá vỡ hạn chế về tầm vóc
Bắt gặp cô gái sinh năm 1992 này, ít ai nghĩ cô là dân thể thao, với dáng người thấp, đeo kính cận. Phải là người chăm đọc tin tức về thể thao mới có thể nhận ra đây là nữ võ sĩ taekwondo từng mang về VN 3 tấm HCV vô địch thế giới (2008, 2009, 2010) và 4 mùa SEA Games liên tiếp “đoạt” vàng cho đoàn thể thao VN.
Bảng thành tích lừng lẫy tại đấu trường trong nước và quốc tế đã “cứu” Nguyễn Minh Tú một phen dở khóc dở cười. Chuyện là khi xin vào học tại Đại học TDTT Bắc Ninh, do không đủ chuẩn chiều cao của nữ là 1,55 m, các thầy vẫn đặc cách Minh Tú vào trường nhờ thành tích “làm mưa làm gió” ở môn quyền taekwondo. Ngay cả khi vào trường rồi, nhiều người xì xào “sao lại có con bé cấp ba nào trong trường thế kia” khiến Minh Tú nhiều lúc cũng tủi thân, nghĩ rằng họ trêu mình được nhận do quen biết! Chính vì vậy, Minh Tú nỗ lực học thật tốt để xua tan định kiến và đã hoàn thành tấm bằng cử nhân và đang trên đường trở thành một thạc sĩ thể thao.
Nhiều người ngỡ ngàng và không kém phần ngạc nhiên với Minh Tú khi cho rằng việc chọn con đường học tiếp là quyết định có phần khó hiểu, vì cô thi đấu liên miên không có thời gian. Hơn nữa, tấm bằng thạc sĩ chỉ cần thiết với những người sẽ làm quản lý thể thao hoặc có chí hướng xa hơn, còn cô gái nhỏ bé này chỉ mong là một HLV hướng dẫn lại cho đàn em sau này. Nhưng Minh Tú lại nghĩ khác, và cô giữ vững quyết định của mình. Hai phần ba chặng đường học thạc sĩ đã qua, Tú tự tin đã tích cóp được nhiều điều bổ ích.
Minh Tú chia sẻ, việc tìm hiểu sâu hơn về lý thuyết sẽ giúp một VĐV tự tìm ra được những điểm yếu của mình và tự luyện tập cải thiện, nâng cao thành tích thi đấu. Cô luôn coi trọng việc sử dụng “cái đầu” trong thi đấu thể thao, bởi chỉ có tư duy mới phá vỡ được những hạn chế về tầm vóc. Cô võ sư nhỏ cho hay, việc học thêm về sư phạm thể thao giúp cô rất nhiều trong giảng dạy taekwondo cho các tài năng trẻ mà cô đang đứng lớp. “Chỉ khi học rồi mới hiểu từng bước để giảng dạy lại cho các em”, Minh Tú bật mí.
Sẽ học tiếp lên tiến sĩ
Theo Minh Tú, “kẻ thù” lớn nhất trên con đường học thạc sĩ chính là việc đi lại giữa Bắc Ninh và Hà Nội. “Ngày nào cũng phải đi đi về về hơn 20 cây số rất mất sức, hôm nào tắc đường thì thôi xong!”, Minh Tú ngao ngán khi nhắc tới quãng đường từ nhà tới trường. Nhiều khi đội tuyển taekwondo quốc gia hẹn nhau tập 6 giờ tối mà vì tắc đường, phải 7 giờ, thậm chí có hôm 7 rưỡi Minh Tú mới kịp có mặt để tập cùng đội, rồi tự nguyện ở lại tập thêm giờ. “5 rưỡi mới tan học mà 6 giờ đội đã tập rồi nên phải cố gắng hết sức mới về đúng giờ tập”, cô gái vàng của taekwondo chia sẻ.
Lựa chọn đi học cao học cũng đặt ra cho Tú bài toán về sắp xếp thời gian. Vừa thi đấu chuyên nghiệp, vừa học nâng cao, vừa dạy thêm taekwondo, lịch của Tú cứ xoay vần như chong chóng. Tuy nhiên, cô gái trẻ vẫn khẳng định “không gì bằng được trách nhiệm cống hiến cho Tổ quốc” nên cứ mỗi lần có giải là một lần Minh Tú làm đơn xin phép trường nghỉ học. Khi được hỏi nếu đặt lên bàn cân một kỳ thi quan trọng ở trường và một giải đấu quốc tế diễn ra cùng ngày, Minh Tú cười và nói “thôi chắc lại phải xin trường thi sau thôi”.
Nguyễn Minh Tú sẽ chính thức trở thành thạc sĩ vào năm sau. Tú chia sẻ nếu có đủ điều kiện cũng như sắp xếp được thời gian đảm bảo việc thi đấu, luyện tập, cô sẽ học tiếp lên tiến sĩ. Được sự ủng hộ của gia đình cũng như tự sắp xếp hài hòa giữa học tập và thi đấu, Minh Tú tin khi cơ hội đến cô sẽ nắm bắt. Biết đâu một ngày, thể thao nước nhà sẽ có một nữ kiện tướng taekwondo không chỉ đầy mình huy chương mà còn trên tay tấm bằng tiến sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.