Giới VĐV kêu gọi giữ 'cái đầu lạnh' trước siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/07/2019 20:01 GMT+7

Một số VĐV bơi lội vừa kêu gọi các đồng nghiệp nên giữ “cái đầu lạnh” tại Giải vô địch thế giới ở Gwangju (Hàn Quốc) sau vụ nhiều ngôi sao tẩy chay không lên bục nhận huy chương cùng siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang, người bị tố cáo sử dụng chất cấm và vừa gây sốc với thông tin dùng búa đập mẫu thử doping.

Theo AFP, kình ngư người Mỹ Caeleb Dressel hôm 24.7 đã kêu gọi các đồng nghiệp nên giữ “cái đầu lạnh” để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải vô địch thế giới tại Hàn Quốc sau khi các VĐV phản đối Sun Yang (VĐV từng 3 lần vô địch Olympic). Những phản ứng hiềm khích này đang làm lu mờ những cuộc cạnh tranh trên đường đua xanh, trong khi siêu kình ngư Trung Quốc bắt đầu có những phản ứng đầy tức giận.

VĐV Caeleb Dressel kêu gọi đồng nghiệp hãy giữ "cái đầu lạnh" trong việc phản ứng Sun Yang

AFP

Sun Yang đã bảo vệ thành công huy chương vàng ở nội dung bơi 200m và 400m tự do nam ở Gwangju. Tuy nhiên, lễ nhận huy chương của kình ngư 27 tuổi này đã bị hoen ố phần nào khi hai đối thủ người Úc Mack Horton và Duncan Scott (Anh) từ chối bắt tay và tẩy chay đứng chung bục nhận giải khiến Sun Yang và dư luận Trung Quốc tức giận.
Chưa dừng lại ở đó, một số VĐV bơi lội - gồm các nhà vô địch Olympic Adam Peaty và Lilly King, còn ra mặt ủng hộ Horton (huy chương bạc) và Scott (huy chương đồng), những VĐV bị Sun Yang lần lượt đánh bại ở chung kết 400m và 200m. Trước sự sôi sục và có chiều hướng xấu, một số VĐV đã tìm cách xoa dịu để tránh những bất ổn có thể vượt khỏi tầm kiểm soát sau khi chứng kiến Sun Yang giận dữ đối đầu với Scott sau buổi lễ trao huy chương. Theo đó, sau khi bị Scott từ chối bắt tay và đứng chung bục nhận huy chương, kình ngư Trung Quốc đã ngoắc ngón tay về phía VĐV người Anh nói: “Bạn là kẻ thua cuộc. Tôi thắng!”.

Sun Yang (từ hai từ trái sang) ngoắc tay và mỉa mai kình ngư Scott (phải) sau khi bị từ chối bắt tay

AFP

“Một điều tôi học được từ các anh trai của mình là mọi thứ đều có hai mặt của nó. Tôi hiểu tại sao người hâm mộ Trung Quốc có thể buồn bã - và tôi cũng hiểu Duncan và Mack vì đâu có hành động như vậy. Nhưng đó là một môn thể thao cạnh tranh và tôi nghĩ họ nên có quyền nói lên những gì họ tin tưởng. Và người Trung Quốc đã phản ứng lại”, Dressel - người từng đoạt 7 danh hiệu thế giới vào năm 2017, nói.
Horton bị truyền thông Trung Quốc ví là “chú hề” vì từ chối bước lên bục cùng Sun Yang sau khi nhận huy chương bạc ở nội dung 400m tự do, trong khi cư dân mạng nước này thậm chí còn đăng tải những lời dọa giết trên tài khoản mạng xã hội của VĐV người Úc.
Theo AFP, cả Horton và Scott đều bị khiển trách bởi Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA). Sun Yang cũng nhận cảnh báo tương tự về hành động ngoắc tay về phía Scott rồi nói đầy mỉa mai: “Bạn là kẻ thua cuộc. Tôi thắng!”. Kình ngư nổi tiếng Peaty - người bảo vệ thành công chức vô địch bơi 50m ếch, sau đó đáp lại rằng: “Những kẻ dính dáng đến doping không nên tham gia môn thể thao này, không nên có bất kỳ sự hiện diện nào của chất kích thích nào trong thể thao. Nhưng rõ ràng đây sẽ là một trận chiến khó khăn cho các VĐV để có được quyền của họ là những VĐV sạch sẽ”, nữ kình ngư 24 tuổi nói thêm.

Kình ngư người Úc Horton (trái) từ chối đứng chung bục huy chương với Sun Yang

AFP

Sự đối đầu giữa Horton và Sun bắt nguồn từ Olympic 2016 khi kình ngư Úc gọi thần tượng của thể thao Trung Quốc là “kẻ gian lận doping” sau khi bị cấm 3 tháng vì sử dụng chất cấm trước đó.
Sự hiềm khích nhằm vào Sun Yang (người đến này đã có 11 vô địch thế giới) đã phần nào che mờ những thành tích ấn tượng ở giải vô địch bơi lội thế giới năm nay tại Hàn Quốc. Mới nhất, kình ngư 19 tuổi người Hungary Kristof Milak phá vỡ kỷ lục thế giới 200m bơi bướm nam của huyền thoại Michael Phelps. Với thành tích 1 phút 50 giây 73, Milak đã xô đổ kỷ lục của kình ngư vĩ đại người Mỹ đã giữ suốt 10 năm qua (1 phút 51 giây 51).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.